คนทำงานที่ต้องยื่นภาษีออนไลน์เองต้องเคยเจอตอบไม่ตรงปัญหา ถามแอดมินกี่คนก็ตอบไม่ตรงคำถาม เพื่อลดปัญหาโยนภาระไปมา กรมสรรพากรจับมือกับไมโครซอฟท์ ต่อยอดระบบคอลล์เซ็นเตอร์ใช้ ChatGPT มาช่วยตอบให้ตรงเป๊ะ
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผย กรมสรรพากรเตรียมสร้างถังข้อมูลดิจิทัล เพื่อสร้าง AI Chatbot ในการตอบคำถามเกี่ยวกับภาษีของกรมสรรพากร
ทั้งนี้ กรมสรรพากรเตรียมหารือกับบริษัทไมโครซอฟท์ในประเด็นการนำ Chatbot App ที่เรียกว่า ChatGPT เพื่อใช้ตอบคำถามเกี่ยวกับภาษีของกรม เพื่อให้คำตอบเป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการเอื้ออำนวยให้กับประชาชนที่มีปัญหาด้านภาษีอากร และต้องการคำตอบเพื่อให้สามารถเสียภาษีได้ถูกต้อง ลดปัญหาข้อขัดแย้งทางภาษี
สำหรับถังข้อมูลดิจิทัลดังกล่าวนั้น จะถือเป็นครั้งแรกที่กรมฯจะนำเอกสารทางภาษีต่างๆของกรมมาสแกนเป็นดิจิทัลรวมไว้ในที่เดียว เพื่อให้สามารถค้นหาได้ง่าย ผ่าน ChatGPT ไม่ว่าจะเป็นประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นกฎหมายภาษีหลักของกรมสรรพากร คำพิพากษาของศาลภาษีในเรื่องต่างๆ รวมถึงข้อหารือที่มีคนถามเข้ามายังกรมสรรพากรและกรมฯ ได้ตอบข้อหารือเหล่านั้นออกไป เป็นต้น
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ขณะเดียวกัน กรมสรรพากร ก็สร้าง Digital Tax Road Map เป็นเป้าหมายในการนำผู้เสียภาษีของกรมสรรพากร ที่มีมากกว่า 10 ล้านราย เข้าสู่ระบบภาษีแบบดิจิทัล โดยในปีนี้กรมสรรพากร จะเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีที่ต้องการเข้าสู่ระบบภาษีที่ถูกต้อง และลดข้อผิดพลาดของการยื่นภาษี
ด้วยการให้มีผู้อำนวยความสะดวกที่เรียกว่า Service Provider โดยในปีนี้จะให้ Service Provider สามารถนำส่งใบกำกับภาษีของผู้เสียภาษี ให้กับกรมทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แทนผู้เสียภาษี
เป้าหมายในการพัฒนาดิจิทัลของกรมสรรพากร
กรมสรรพากรถือเป็นกรมฯ จัดเก็บภาษีที่ทำรายได้ให้รัฐบาลสูงสุด จากข้อมูลของสำนักงบประมาณ ที่ได้ประมาณการรายได้ประเภทภาษีอากรรวม จำแนกตามหน่วยงานที่จัดเก็บ ประจำปีงบประมาณ 2566 คาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้สุทธิรวม 2.49 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็น
สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.2565 ถึง พ.ค.2566) กรมสรรพากรยังสามารถจัดเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้าหมายโดยจัดเก็บได้ 1.304 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1.34 แสนล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 11.5 %