สายครีเอเตอร์ห้ามพลาด! YouTube สร้างรายได้ แนะเคล็ดลับทำคอนเทนต์บน Shorts อย่างไรให้ปัง ผลักดัน Shorts ให้เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และสร้างรายได้
นับตั้งแต่ที่ YouTube เปิดตัว YouTube Shorts หรือ คลิปสั้น ก็มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากปัจจุบันเนื้อหาแบบสั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ปัจจุบัน Shorts มียอดดูถึง 5 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ใช้ที่ล็อกอินเข้าชมถึง 1.5 พันล้านคนต่อเดือน ดังนั้น การสร้างสรรค์วิดีโอบน Shorts จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงแฟนๆ ได้อย่างง่ายดาย เพื่อโปรโมทและนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งทำชาเลนจ์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้วิดีโอนั้นๆ เป็นที่กล่าวถึง
และสำหรับเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้คอนเทนต์ต่างๆ ประสบความสำเร็จคือ ความถี่ในการอัปโหลดวิดีโอสำหรับครีเอเตอร์ Shorts หน้าใหม่คือ 1 คลิปต่อสัปดาห์ รวมทั้ง ต้องมีการอัปโหลดคลิปอย่างต่อเนื่องให้นานที่สุด เพราะจำนวนคลิปไม่สำคัญเท่ากับความสม่ำเสมอ โดยข้อมูลจาก YouTube เผยว่าศิลปินที่โพสต์คอนเทนต์ลงบน Shorts ทุกสัปดาห์มีผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้นจากคอนเทนต์บน Shorts เป็นส่วนใหญ่
บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
แนะ 4 เคล็ดลับการทำ Shorts ให้ปังและสร้างรายได้
นอกจากนี้ YouTube ยังเน้นย้ำถึง 2 เป้าหมายของระบบแนะนำ Shorts คือช่วยผู้ชมค้นหาวิดีโอที่ต้องการรับชมและค้นพบความสนใจใหม่ๆ และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของผู้ชมได้ในระยะยาว ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมแต่ละคนทำให้ผู้ชมเกิดความพึงพอใจนั่นเอง
การสร้างรายได้จาก Shorts
ปัจจุบัน YouTube สร้างรายได้ได้มากมาย โดยได้นำรูปแบบการให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ และรายได้ที่อิงตามโฆษณามาใช้ใน Shorts โดยมุ่งมั่นที่จะปรับใช้รูปแบบส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งที่ผ่านมารูปแบบดังกล่าวช่วยเพิ่มรายได้ของครีเอเตอร์อย่างเต็มที่ และทำให้ครีเอเตอร์ได้รับประโยชน์จากความสำเร็จของแพลตฟอร์มนี้
ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ที่อยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) ทั้งในปัจจุบันและอนาคตจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาที่แสดงคั่นวิดีโอในฟีด Shorts โดยระบบจะรวบรวมรายได้จากโฆษณาเหล่านี้เพื่อนำไปใช้เป็นรางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ Shorts ที่อยู่ภายใต้โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ตามส่วนแบ่งยอดดูที่ได้รับ และช่วยสนับสนุนต้นทุนในการขอใบอนุญาตใช้เพลง นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครีเอเตอร์และแฟนๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์ YouTube ยังได้นำ Super Thanks มาให้บริการบน Shorts สำหรับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube อีกด้วย