svasdssvasds

Checklist การใช้โซเชียลขายของ ต้องวางแผนอะไรบ้าง

Checklist การใช้โซเชียลขายของ ต้องวางแผนอะไรบ้าง

นอกจากขายสินค้าบนโซเชียลมีเดียทั้ง TikTok หรือ Facebook ในรูปแบบ Live ไม่ใช่แค่มือถือเครื่องเดียวก็ขายของได้ แต่ต้องรู้จักวางแผนและมีกระบวนการทำงานให้เป็นแบบแผน

จากเฟซบุ๊กของ Supanut Guide ได้เผยวิธีการทำ Tiktok Live โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากแบรนด์ที่ขายสินค้าผ่านช่องทาง Live จนมีการเติบโตเกิน 10 ในระยะเวลา 2 เดือน

ก่อนไลฟ์

ก่อนจะเริ่ม Live คือช่วงของการเตรียมงาน ที่จะต้องบรีฟข้อมูลกับทีมงานให้เรียบร้อยก่อน ทั้งพิธีกรที่จะทำการไลฟ์ คนเซ็ตฉาก คนดูมอนิเตอร์ การจัดเก็บข้อมูล คนมอนิเตอร์ข้อมูล 

  • เช็คไมค์ แสง เสียง ซาวด์เอฟเฟ็กต์ต่างๆ
  • สินค้าที่จะขายมีอะไรบ้าง ลิสต์สินค้าที่จะขายในไลฟ์ให้เรียบร้อย
  • ใช้เทคนิคการดึงลูกค้าช่วงเปิดไลฟ์ เช่น แจกของ แจกส่วนลด นาทีทอง
  • พูดประโยคที่จะดึงดูดลูกค้าให้อยู่นานๆ เช่น จะมีโปรเด็ด สินค้าชิ้นต่อไปเด็ดกว่าชิ้นแรก 
  • ลำดับสินค้าขายก่อน-หลัง
  • ขยี้จุดเด่นของสินค้า
  • ทำแฟลชดีลสินค้าตระกร้าไหนบ้าง
  • ทำคูปองสินค้าบ้าง
  • เช็คแคมเปญของแพลตฟอร์มว่ามีอะไรพิเศษให้ได้บ้าง
  • ยิงแอดโฆษณา

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

ระหว่างไลฟ์

เหมือนอยู่บนเวทีจริงหรือแสดงสดแล้ว ทั้งทีมงานและพิธีกรที่จะไลฟ์ต้องสดใส คุยสนุกและหาเรื่องคุยได้อย่างต่อเนื่อง พลังเต็มเปี่ยม และต้องให้ข้อมูลสินค้าที่ถูกต้อง ระวังคำหยาบ การละเมิดหรือแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสม

  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้า
  • ชวนคุย สลับกับการขาย
  • เชียร์คูปอง/แคมเปญ
  • มอนิเตอร์คอมเมนต์
  • มอนิเตอร์แอด (realtime)
  • มอนิเตอร์ Live stream dashboard (หน้าสีม่วง)
  • ปักหมุดตระกร้าตามที่คนไลฟ์เชียร์ขายอยู่
  • ระวังคำพูด/ประโยคต้องห้าม ไม่แต่งตัวโป๊
  • ถ่ายรูป/วิดีโอ ไว้หลายๆ มุม ไว้เพื่อแบ็คอัพข้อมูล ในกรณีที่มีการโต้แย้งหรือการละเมิดต่างๆ
  • สดใสร่าเริง แรงไม่ตก ขณะไลฟ์ต้องคุยสนุกน่าสนใจ

Checklist การใช้โซเชียลขายของ ต้องวางแผนอะไรบ้าง

หลังไลฟ์

แม้ปิดกล้องไลฟ์แล้ว แต่งานยังไม่จบแค่นั้น สิ่งที่ต้องทำคือการสรุปยอดขาย รู้ผลดีผลเสียและวางแนวทางในการทำงานครั้งต่อไปได้ชัดเจนขึ้น

  • สรุปยอดขาย ยอดคำสั่งซื้อ ยอดคนดู
  • ดูข้อมูลหน้า Live Stream Dashboard เพื่อเช็คสถิติว่าสินค้าไหนขายดี ช่วงเวลาไหนขายดี ลูกค้าที่ซื้อเป็นคนกลุ่มไหน ระดับอายุ ยอดซื้อต่อบิล
  • ดูข้อมูลหน้า Live stream Analytics เพื่อเทียบกับการทำช่องทางการขายช่องอื่นๆ และนำมาปรับปรุง เปรียบเทียบในเรื่องของระยะเวลาการไลฟ์ สั้น-ยาวแค่ไหนถึงจะดี ยอดการรับชมต่อชั่วโมง เฉลี่ยระยะเวลาการรับชม จำนวนคลิกต่อการโฆษณา (CTR) 
  • แหล่งที่มาของคนดู (พื้นที่, ประเทศ, จังหวัด, ตำบล) วางแผนทำแคมเปญเจาะเฉพาะท้องที่ได้
  • วิเคราะห์แอด แคมเปญที่น่าสนใจ คูปองที่คนกดซื้อเยอะ
  • เช็คคลิปไลฟ์ทั้งหมดว่ามีช่วงไหนผิดเงื่อนไขการละเมิดหรือไม่
  • เอาคลิปไลฟ์ไปตัดต่อให้น่าสนใจ แล้วเอาไปยิงแอดต่อ
  • เขียนสรุปสิ่งที่ดี และสิ่งที่ควรปรับปรุง เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงในการทำงานครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม การทำไลฟ์จะสำเร็จหรือได้ผลไหม อยู่ที่ว่าเราวางแผนดีแค่ไหน และทำต่อเนื่องแค่ไหน เพราะการทำไลฟ์นั้น จะต้องมีพลังที่อยากจะทำและสามารถทำต่อเนื่องให้คนจดจำเราได้บ่อยๆ หรือมีเทคนิคการขายที่สนุกและน่าสนใจ

 

related