นอกจากขายสินค้าบนโซเชียลมีเดียทั้ง TikTok หรือ Facebook ในรูปแบบ Live ไม่ใช่แค่มือถือเครื่องเดียวก็ขายของได้ แต่ต้องรู้จักวางแผนและมีกระบวนการทำงานให้เป็นแบบแผน
จากเฟซบุ๊กของ Supanut Guide ได้เผยวิธีการทำ Tiktok Live โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากแบรนด์ที่ขายสินค้าผ่านช่องทาง Live จนมีการเติบโตเกิน 10 ในระยะเวลา 2 เดือน
ก่อนไลฟ์
ก่อนจะเริ่ม Live คือช่วงของการเตรียมงาน ที่จะต้องบรีฟข้อมูลกับทีมงานให้เรียบร้อยก่อน ทั้งพิธีกรที่จะทำการไลฟ์ คนเซ็ตฉาก คนดูมอนิเตอร์ การจัดเก็บข้อมูล คนมอนิเตอร์ข้อมูล
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ระหว่างไลฟ์
เหมือนอยู่บนเวทีจริงหรือแสดงสดแล้ว ทั้งทีมงานและพิธีกรที่จะไลฟ์ต้องสดใส คุยสนุกและหาเรื่องคุยได้อย่างต่อเนื่อง พลังเต็มเปี่ยม และต้องให้ข้อมูลสินค้าที่ถูกต้อง ระวังคำหยาบ การละเมิดหรือแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสม
หลังไลฟ์
แม้ปิดกล้องไลฟ์แล้ว แต่งานยังไม่จบแค่นั้น สิ่งที่ต้องทำคือการสรุปยอดขาย รู้ผลดีผลเสียและวางแนวทางในการทำงานครั้งต่อไปได้ชัดเจนขึ้น
อย่างไรก็ตาม การทำไลฟ์จะสำเร็จหรือได้ผลไหม อยู่ที่ว่าเราวางแผนดีแค่ไหน และทำต่อเนื่องแค่ไหน เพราะการทำไลฟ์นั้น จะต้องมีพลังที่อยากจะทำและสามารถทำต่อเนื่องให้คนจดจำเราได้บ่อยๆ หรือมีเทคนิคการขายที่สนุกและน่าสนใจ