svasdssvasds

สัตยา นาเดลลา กับการลงทุน 3 ประเทศ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สัตยา นาเดลลา กับการลงทุน 3 ประเทศ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ เดินหน้าลงทุนด้านคลาวด์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเดิม อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

SHORT CUT

  • ไมโครซอฟท์เดินหน้าลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • สัตยา นาเดลลา ต้องการกระตุ้น AI ให้กระจายทั่วโลก
  • สร้างโอกาสพัฒนา ฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะให้ประชากรมากขึ้น

ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ เดินหน้าลงทุนด้านคลาวด์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเดิม อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

บริษัทที่ปรึกษา Kearney คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 37,000 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030 โดยในจำนวนนี้ คิดเป็นยอด GDP ของประเทศไทยที่จะเพิ่มขึ้นถึง 117,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.3 ล้านล้านบาท)

ดังนั้น การที่ ไมโครซอฟท์ พร้อมเข้ามาลงทุน Data Center ในไทย และพร้อมมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพ ให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะ AI ในภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2025 

นอกจากนี้ แผนงานของไมโครซอฟท์ ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมถึงการจัดตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์ในสเกลใหญ่ของไมโครซอฟท์ให้กว้างขวางและทั่วถึงยิ่งขึ้น มอบเสถียรภาพและสมรรถนะที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระดับองค์กรมากยิ่งขึ้น ทั้งยังรองรับมาตรฐานของประเทศไทยด้านการจัดเก็บและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างครบถ้วน

ช่วยหนุนธุรกิจเอสเอ็มอี

แผนการขยายโครงสร้างพื้นฐานของไมโครซอฟท์ครั้งนี้  ถือว่า สอดรับกับแนวโน้มความต้องการใช้งานบริการคลาวด์ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย ทั้งจากบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และหน่วยงานของภาครัฐ และยังจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถคว้าโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของทุกภาคส่วนด้วยเทคโนโลยี AI ล่าสุด

สัตยา นาเดลลา กับการลงทุน 3 ประเทศ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไมโครซอฟท์ ยังได้ประกาศเป้าหมายที่จะช่วยสนับสนุนให้ประชากรกว่า 2.5 ล้านคนจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้าน AI โดยการฝึกอบรมและมาตรการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาล องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ภาคเอกชน รวมถึงชุมชนและกลุ่มผู้สนใจในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ประเทศไทยกับการกระตุ้นให้ใช้ AI

สำหรับในประเทศไทย แผนงานด้านการเสริมทักษะของไมโครซอฟท์ในระยะแรกจะช่วยยกระดับความสามารถด้าน AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน

โครงการ AI Skills for the AI-enabled Tourism Industry มุ่งเสริมทักษะด้าน AI ให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรในภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ โครงการนี้จัดทำขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน สถาบันฝึกอบรมอาชีวศึกษาด้านเทคโนโลยี และไมโครซอฟท์ ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่และเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวในเมืองรองทั่วประเทศ

อินโดนีเซีย

  • มูลค่าการลงทุน : 1.7 พันล้านดอลลาร์
  • ประเภทการลงทุน : Cloud Computing / AI
  • ความคาดหวัง : สร้างทักษะด้าน AI ให้ 8.4 แสนคนในประเทศ

ไทย

  • มูลค่าการลงทุน : ไม่เปิดเผย
  • ประเภทการลงทุน : Cloud Computing / AI
  • ความคาดหวัง : สร้างทักษะด้าน AI ให้ 1 แสนคนในประเทศ


มาเลเซีย

  • มูลค่าการลงทุน : 2.2 พันล้านดอลลาร์
  • ประเภทการลงทุน : Cloud Computing / AI
  • ความคาดหวัง : สร้างทักษะด้าน AI ให้ 2 แสนคนในประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related