SHORT CUT
LinkedIn แพลตฟอร์มหางานของ Microsoft พัฒนาเกมให้เล่นฟรีบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันถึง 3 เกม ที่เน้นการใช้ความคิด ถือเป็นแพลตฟอร์มล่าสุดที่พยายามนำเกมมาดึงให้ผู้ใช้งานอยู่กับระบบนานขึ้น
LinkedIn แพลตฟอร์มหางานของ Microsoft ประยุกต์ความสำเร็จของ New York Times มาพัฒนาเกมให้เล่นฟรีบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันถึง 3 เกม โดยทุกเกมอยู่บนพื้นฐานของเกมที่ต้องใช้ความคิด ถือเป็นแพลตฟอร์มล่าสุดที่พยายามนำเกมมาเพิ่มการใช้งานประจำวันให้กับผู้ใช้ในระบบ
ผู้เล่นในแต่ละเกมสามารถโพสต์เพื่อชักชวน หรือท้าทายเพื่อน ๆ ในองค์กร, เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย หรือคนที่รู้จักบน LinkedIn มาแข่งขันกันได้ ถือเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ และสร้างมิตรภาพได้อีกขั้นบนแพลตฟอร์ม ไม่ได้มีแค่การติดตาม หรือกดเป็นเพื่อนกันเท่านั้น
Daniel Roth บรรณาธิการบริหารของ LinkedIn กล่าวว่า
“พวกเขาต้องการความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ไม่ใช่แค่โพสต์ข้อความต่าง ๆ เพื่อติดต่อกัน และเกมสามารถสร้างผลลัพธ์ดังกล่าวได้ และเราเห็นแล้วว่าตลาดเกมสั้น ๆ ที่เน้นใช้สมองในการคิดคำนวณ นั้นเติบโตมากแค่ไหนในปัจจุบัน”
หากเจาะลึกไปที่ตัวเกมของ LinkedIn จะพบว่า แต่ละเกมใช้เวลาเล่นต่ำกว่า 5 นาที และมีการเปลี่ยนเนื้อหาของเกมใหม่ทุกวัน ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเกมได้ผ่านปุ่ม LinkedIn News บริเวณด้านชวาบนของเว็บไซต์ หรือเข้าผ่าน My Network หากใช้งานบนแอปพลิเคชัน
เกมแรกของ LinkedIn คือ Pinpoint ที่จะให้ผู้เล่นคาดเอาคำที่มีความหมายประเภทเดียวกับคำใบ้ทั้ง 5 ส่วนอีกเกมคือ Queeens ที่ให้ผู้เล่นใส่เครื่องหมายมงกุฎไว้ในทุกแถว ทุกช่อง และทุกพื้นที่สี โดยให้มงกุฎนั้นไม่อยู่ในบริเวณเดียวกัน และเกมสุดท้ายคือ Crossclimb ที่ให้ผู้เล่นเรียงตัวอักษรเป็นคำศัพท์ที่กำหนด
Minda Smiley นักวิเคราะห์อาวุโสด้านโซเชียลมีเดียของ Emarketer มองว่า การที่ LinkedIn ทำเกมออกมาแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการทำอะไรมากขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และเกมก็ถือเป็นอีกทางออกที่ดี เพราะสามารถสนุกไปบนแพลตฟอร์มได้
ก่อนหน้านี้ New York Times ประสบความสำเร็จกับการนำเกมมาผนวกกับข่าวสาร ผ่านการทำเกมอักษรไขว้มาตั้งแต่ 110 ปีก่อน และเริ่มต่อยอดด้วยเกมประเภทอื่น รวมถึงซื้อกิจการผู้ทำเกม Wordle ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด จนทำเกมนี้ให้เติบโตไปอีกขั้น และพัฒนาเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม