มัดรวมที่นี่ Social Media นับยอด Views อย่างไร แต่ละแพลตฟอร์มอย่างไร ? จะปั่นยอดทั้งที ต้องอดทนดูกี่วินาที ทั้ง Facebook , Tiktok , Youtube , instagram
ในโลกปี 2024 โลกออนไลน์กลายเป็นอีกโลกเสมือนที่เราต่างถูกบีบบังคับให้เข้าไปใช้ชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งของมัน , ไม่น้อยก็มาก เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนใบนี้ และอีกหนึ่งความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ แพลตฟอร์มวิดีโอ ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเราสามารถเข้าถึงคอนเทนต์นั้นๆ ได้ทั้งรูปและเสียง
ในแต่ละวัน ณ ปี 2024 , มีรายงานจาก Oberlo, Nealschaffer ระบุว่า ผู้คนที่อยู่ในโลกออนไลน์ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ชอบดูคอนเทนต์วิดีโอมากกว่า การอ่านตัวอักษร หรือ การอ่าน text ไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมี 64% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากได้ชมวิดีโอโปรโมทสินค้าของแบรนด์”
ด้วยเหตุนี้ ทุกธุรกิจจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทุกแง่มุมของการทำคอนเทนต์วิดีโอ รวมทั้งวิธีนับยอดวิวของวิดีโอใน Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนา Social Media Strategy ของทุกคน , และเป็นเรื่องที่น่ารู้มากๆ ที่เราจะรู้วิธีการนับ ยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
ก่อนอื่นนั้น เราทุกคนต้องกลับมาทำความเข้าใจกันก่อน ว่า “ยอดวิว” หมายถึง ยอดการเข้าชมวิดีโอเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอขนาดสั้น เช่น Reels หรือ Stories (เฉพาะที่เป็นวิดีโอ) หรือวิดีโอขนาดยาว เช่น Facebook Watch และ Youtube รวมถึง instagram ด้วย
ทั้งนี้ เราจำเป็นต้องรู้วิธีนับยอดวิวของคอนเทนต์วิดีโอ โดยเรามัดรวมวิธีนับยอดวิวของ Social Media ยอดฮิต 4 แพลตฟอร์มมา
ปัจจุบัน Facebook ยังคงครองตำแหน่ง Social Media ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก ทั่วทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X และ Gen Y เหตุผลส่วนหนึ่ง เพราะ Facebook รองรับการสร้างคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งคอนเทนต์วิดีโอ ที่ให้กำเนิด Influencer ชื่อดังของโลกหลายคน ทั้งนี้ เราสามารถจำแนกรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอบน Facebook พร้อมวิธีนับยอดวิว ออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ Facebook Watch, Facebook Reels และ Facebook Stories
Facebook Watch: นับเป็น 1 ยอดวิว เมื่อชมคลิปต่อเนื่องครบ 3 วินาที (ไม่จำเป็นต้องเปิดเสียงวิดีโอขณะชม)
Facebook Reels (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 90 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
Facebook Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 120 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
สำหรับแพลตฟอร์ม Instagram ต้นกำเนิดของคอนเทนต์สั้น 15 วินาทีอย่างสตอรี่ Stories เอง ก็ยังคงได้รับความนิยมสูงไม่แพ้กัน และถือเป็นที่นิยมของคนเจน Y โดยเฉพาะในหมู่ผู้ใช้งานที่ชอบเสพคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์
ปัจจุบันทั้ง Facebook และ Instagram ต่างก็อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Meta ดังนั้น วิธีนับยอดวิว Instagram และวิธีนับยอดวิว Facebook จึงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
Instagram Reels (วิดีโอบนฟีดที่มีความยาวไม่เกิน 15 นาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
Facebook Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 60 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
หลังเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 แอปพลิเคชัน TikTok ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ระบาด นี่คือช่วงเวลาทอง ที่แอปติ๊กต็อกเติบโตเป็นอย่างมาก
จนปัจจุบัน TikTok เองก็เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อแข่งขันกับ Social Media อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok Live หรือ TikTok Stories ทั้งนี้ วิธีนับยอดวิว TikTok สำหรับคอนเทนต์วิดีโอทุกรูปแบบ มีดังนี้
TikTok Video: นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม แตกต่างจากเดิมเมื่อช่วง 3 ปีที่แล้ว ที่ ติ๊กต๊อก จะเริ่มนับยอดผู้ชมเมื่อเล่นไปนานกว่า 2 วินาที
TikTok Stories (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 15 วินาที): นับเป็น 1 ยอดวิวทันทีที่กดชม
ทุก ๆ 1 ยอดวิวบน Youtube มีผลต่อการสร้างรายได้ และการยิงโฆษณาระหว่างคลิป แพลตฟอร์ม Youtube เองจึงพยายามพัฒนาการทำงานของ Algorithm ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการกดดูซ้ำ ๆ ให้ยอดวิวเพิ่มขึ้น โดยหากลองวิเคราะห์แล้ว ยูทูป เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับคอนเทนต์วิดีโอขนาดยาว และ สามารถตรึงให้คนเฝ้าดูวิดีโออยู่ในแอปได้นานๆ
ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอขนาดใหญ่อย่าง Youtube ระบุว่าไม่เปิดเผยการนับยอดผู้ชมให้ทราบ เพื่อเป็นการป้องกันคนมาปั่นยอด Views , อย่างไรก็ตาม พอจะมองวิเคราะห์ได้ว่า ปัจจุบัน สามารถสรุปวิธีนับยอด Views ของ Youtube ได้ราวๆ นี้
Youtube Video: นับเป็น 1 ยอดวิว เมื่อชมคลิปต่อเนื่อง 30 วินาที (แม้จะกดข้ามบางส่วน แต่เวลารับชมโดยรวมต้องครบ 30 วินาที) และในกรณีที่วิดีโอของคุณสั้นกว่า 30 วินาที Youtube จะนับเป็น 1 วิว ก็ต่อเมื่อรับชมยาวต่อเนื่องจนจบคลิป
Youtube Shots (ลงวิดีโอความยาวสูงสุด 60 วินาที): นับยอดวิวรวมกับเวลาที่ผู้คนชมวิดีโอทั้งหมดของ Channel
วิธีนับยอดวิวของ Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม สามารถช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ง่ายขึ้น เพราะจะทำให้คุณทราบว่า วิดีโอแบบไหนควรโพสต์ลงในช่องทางใด
และควรลงคอนเทนต์วิดีโอที่เตรียมไว้ในช่องทางไหน จึงจะสามารถเพิ่มยอดวิวได้เร็วที่สุด คุณจึงควรศึกษาและอัปเดตเรื่องนี้อยู่เสมอ พร้อมปรับปรุงการตัดต่อวิดีโอให้เหมาะสม