SHORT CUT
ราคาการจ้าง Influencer ในการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งงบประมาณสำหรับแต่ละแคมเปญ ผู้จ้างจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งไม่ใช่แค่จ่ายค่าจ้างอย่างเดียวแล้วจบ ต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย
Priceza เว็บไซต์ที่ให้บริการเปรียบเทียบราคาสินค้า เช็คราคาสินค้า ได้สรุปค่าใช้จ่ายในการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์ไว้อย่างน่าสนใจ
ทั้งนี้ อัตราในการจ้าง Influencer สำหรับการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าแต่ละครั้ง จะเป็นงบประมาณที่ผู้จ้าง แบรนด์ หรือเจ้าของสินค้า เป็นคนตั้งขึ้นมา อาจจะมีการกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานแต่ละครั้ง ซึ่งค่าจ้างสำหรับอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้มีราคาที่ตายตัว
ดังนั้น การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์แต่ละระดับ จำนวนมากหรือน้อยเท่าไหร่ รูปแบบการทำงาน รวมถึงความยากง่ายของคอนเทนต์ ก็จะส่งผลต่องบประมาณและค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน
เมื่อเราทราบประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่จะใช้งานในแต่ละประเภทแคมเปญแล้ว มาดูค่าใช้จ่ายในแง่ต่างๆ ที่ต้องใช้เพิ่มเติมในการทำงานกัน
สำหรับอัตราค่าตอบแทนของอินฟลูเอนเซอร์นั้นจะแตกต่างกันตามประเภทของความโด่งดัง ความนิยมและจำนวนผู้ติดตาม โดยปกติแล้วช่วงราคาสำหรับอินฟลูเอนเซอร์แบบกว้างๆ จะเริ่มต้นตั้งแต่ 2,000 - 300,000 บาท แต่ละคนจะมีเรตราคาที่มากหรือน้อยแตกต่างกันไป
นอกจากค่าตอบแทนหรือค่าตัวของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ แล้ว ประเภทของเนื้อหาก็จะมีอัตราค่าใช้จ่ายที่ต่างกันด้วย เช่น คลิปวิดีโอ ภาพนิ่ง อินโฟกราฟิก หรือบทความ ซึ่งแต่ละประเภทอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เช่น ช่างภาพ ช่างวิดีโอ แต่งหน้า ทำผม เป็นต้น
คอนเทนต์จะดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีคนดูอันนี้ก็น่าเซ็งไปสักหน่อย ดังนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับการยิงแอดโฆษณาบนช่องทางโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ต้องวางแผนเช่นกัน อาจจะเริ่มต้นตั้งแต่ 500 - 20,000 บาท/คอนเทนต์ เรียกว่าเป็นการทำ Branded หรือ Sponsered กับโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อที่แบรนด์จะสามารถทำโฆษณา Retargeting ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า ไปยังกลุ่มผู้ติดตามหรือคนที่มี Engagement ร่วมกับคอนเทนต์นั้นๆ ได้
อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับแบรนด์ที่อยากนำคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์รายนั้น มางานใช้ต่อในเพจขององค์กรหรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของแบรนด์อย่างคุ้มค่า จึงจำเป็นที่จะต้องตกลงถึงลิขสิทธิ์ในการนำรูปภาพ หรือคลิปของอินฟลูฯ รายนั้นไปใช้งานต่อด้วย
ถึงแม้ทางแบรนด์จะมีการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ในการทำคอนเทนต์แล้ว แต่คอนเทนต์ที่ได้จากอินฟลูเอนเซอร์ก็ยังถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของเขา เพราะฉะนั้นควรตกลงขอบเขตการใช้งานภาพและคลิปให้เรียบร้อยตั้งแต่ช่วงแรกของข้อตกลงก่อน
อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายยิบย่อยในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ เช่น ค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมหรืองานพิเศษร่วมกัน ค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลมาดูแลส่วนของการโปรโมท หรือค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือวัดผลและวิเคราะห์ ก็ยังมีเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
ดังนั้น เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดต้องมองในส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย
ที่มา : Priceza
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม