SHORT CUT
TikTok แชร์พฤติกรรมนักช็อปไทยคอนเทนต์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ด้านตัวเลขของเทรนด์ Shoppertainment สูงถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากจะเป็นนักป้ายยาต้องมีคอนเทนต์ที่ดีและครบถ้วน
จากรายงาน Shoppertainment 2024 : THE FUTURE OF CONSUMER & COMMERCE' ของ TikTok เผยถึงผลสำรวจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เกี่ยวกับพฤติกรรมการช็อปปิงของผู้บริโภคที่มีการพัฒนาเนื่องจากอิทธิพลของคอนเทนต์ ผ่าน 3 แนวคิดหลัก ได้แก่
คุณชลธิชา งามกมลเลิศ – Head of Client Partnership, TikTok กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในไทย มีความสนใจต่อคอนเทนต์ส่งเสริมการขายแบบดั้งเดิมลดลง
ทั้งนี้ ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแต่ละประเทศ มีความสนใจที่แตกต่างกัน 79% ของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ ไทย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ชื่นชอบต่อคอนเทนต์ที่ไม่เน้นการขายของ
ดังนั้น แบรนด์ในประเทศไทยจึงมีความจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับแนวโน้มดังกล่าว รวมทั้งแบรนด์ต้องเชื่อมโยงอารมณ์กับแบรนด์ที่มีความสัมพันธ์และประสบการณ์ร่วมกันด้วย
นอกจากนี้ TikTok ยังบอกด้วยว่า การที่นักการตลาดแบรนด์ใหญ่มีการลดงบโฆษณาลง 30% และสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งพฤติกรรมความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคมีดังนี้
โดยมีอีก 3 ประการที่เน้นตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ ได้แก่
มูลค่าตลาดรวมของ Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2568 ประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพโดยมีโอกาสสร้างรายได้ถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ ยังมีออสเตรเลียที่มียอดขายอยู่ที่ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐ ญี่ปุ่น ยอดขาย 25 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคจำนวนมากพร้อมมีส่วนร่วมกับการช็อปปิงผ่านคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง และมีความสมบูรณ์ในระบบนิเวศ Shoppertainment ด้วยองค์ประกอบของอีคอมเมิร์ซ และคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง ทำให้มูลค่าตลาด Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ
จากข้อมูลนี้สอดคล้องกับผลการสำรวจภาพรวมสินค้าอีคอมเมิร์ซของ Priceza.com เกี่ยวกับประเภทสินค้ายอดนิยมบน Tiktok ไทย ได้แก่ แมสก์ กระดาษทิชชูและ กางเกงในของสตรี
ส่วนอินโดนีเซียสินค้ายอดนิยม ได้แก่ มอยซ์เจอไรเซอร์ ฮิยาบและกระติกน้ำ ส่วนอังกฤษ สินค้ายอดนิยม คือ เยลลีแอปเปิลไซเดอร์ บอดี้สูทของผู้หญิงและสเปรย์ดับกลิ่น
ทั้งนี้ เราจะเห็นคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในหมวดหมู่เหล่านี้อย่างมาก จึงเป็นยุคทองของคอนเทนต์ โอกาสเกิดของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำอาชีพด้านอินฟลูเอนเซอร์ เพราะแบรนด์ก็จะลงทุนในกลุ่มนี้มากขึ้นเช่นกัน
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม