ซีอีโอ แกร็บ ประเทศไทย ยัน ร้านค้าที่มีข่าวในโลกออนไลน์ ไม่ใช่ร้านในระบบแกร็บ มั่นใจใช้กลยุทธ์ที่เป็นธรรมกับทั้งร้านค้าและลูกค้า ชูจุดขาย 4S ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
หลังจากมีการแชร์เพจดังบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการใช้ส่วนลดของลูกค้าที่ใช้บริการเดลิเวอรี และมีร้านอาหารเขียนกระดาษขอความเห็นใจให้ใช้ส่วนลดน้อยๆ เพราะทางร้านโดนหักค่า GP รวมทั้งส่วนลดจนแทบไม่เหลืออะไรเลย และกลายเป็นประเด็นให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากมาย
นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ กระแสข่าวร้านอาหารขอความเห็นใจลูกค้าที่กำลังเป็นที่สนใจบนโลกออนไลน์นั้น ต้องขอย้ำก่อนว่าไม่ใช่เคสที่เกิดขึ้นบนระบบของแกร็บฟู้ด แต่แสดงความคิดเห็นในฐานะการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีเท่านั้น ว่า การหักส่วนลดจากร้านค้านั้น เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือของการทำกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น
ซึ่งร้านค้าสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นแบบตามจำนวนครั้งที่มีลูกค้าใช้งาน ไม่ได้หักส่วนลดในทันที หรือใช้เป็นหักจากยอดขาย โดยตามปกติในระบบของแกร็บฟู้ด เราจะหักค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อมียอดเข้ามา เหมือนเป็นการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกัน ไม่ได้บังคับ
ทางร้านจะเลือกใช้กลยุทธ์ส่วนลดเหล่านี้หรือไม่ก็ได้ ถ้าหักต้นทุนแล้วรู้สึกไม่คุ้มค่าก็ไม่ใช้บริการนี้ และไปเลือกใช้การโปรโมทร้านแนวอื่นๆ ได้ หากอยากให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้ร้านอาหารที่อยู่ในแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนก็ตาม เรียนรู้เครื่องมือและปรับใช้ให้เหมาะสมกับร้าน ไม่ต้องคาดหวังแต่ว่าจะต้องมีคนรู้จักเยอะๆ และแบกต้นทุนจนหนักเกินไป จนส่งผลกระทบต่อการค้าขาย เราอยากเป็นแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์และช่วยเหลือร้าน มากกว่าเข้ามากอบโกย
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีแม้ภาพรวมของตลาดจะมีการเติบโตที่ดีแต่ก็อยากที่จะสร้างการเติบโตที่ต่อเนื่องเหมือนช่วงโควิด เพราะเรื่องของการแข่งขัน การจัดโปรโมชันต่างๆ
ทั้งนี้ การที่แกร็บฟู้ดเข้าไปแตะในหลายธุรกิจ ทำให้ยากที่จะวัดผลว่าเราอยู่ในกลุ่มธุรกิจใด แต่จากข้อมูลที่มีการเก็บจากบริษัท Third Party ระบุตัวเลขภาพรวมตลาดเดลิเวอรีว่า แกร็บมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 51%
หากวัดที่ภาพรวมการเติบโตทั้งบริการและรายได้ของบริษัท แบ่งเป็น
นอกจากนี้ แกร็บฟู้ด ยังพยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการทำโครงการต่างๆ ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมทั้งช่วยโปรโมทร้านอาหารและร้านค้าชุมชนต่างๆ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกัน
โดยจังหวัดที่ใช้บริการของแกร็บมากที่สุด คือ
ทั้งนี้ กลยุทธ์ 4S ที่แกร็บฟู้ดจะมุ่งใช้งานในช่วงครึ่งปีหลังจนถึงต้นปีหน้านั้น ประกอบด้วย
- SAVE TIME (ประหยัดเวลา) ที่ผู้ใช้ฟีเจอร์นี้ ลดระยะเวลาการรอคอยได้ 16 ล้านนาที
- SAVE EFFORTS (สะดวกสบาย) สั่งอาหารแบบกลุ่มและคำนวณค่าใช้จ่ายได้รวดเร็ว
- SAVE COST (ประหยัดเงิน) ลดค่าบริการจัดส่งทั้งการใช้แพ็กเกจสมาชิก และซื้อดีล หรือจัดส่งประหยัด ทางเดียวกัน ใช้ร่วมกัน
- SAVE THE ENVIRONMENT (รักษ์โลก) ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ลดขยะได้แล้วกว่า 8,100 ตัน
อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมที่แกร็บได้พัฒนาและนำเสนอให้ผู้ใช้บริการหลายฟีเจอร์ยังช่วยให้ผู้ใช้บริการประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ล่าสุดของแกร็บในระดับภูมิภาคที่ต้องการนำเสนอบริการที่มีคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้บริการ
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม