svasdssvasds

โควิดออสเตรเลีย ล็อกดาวน์เมืองหลวง 7 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 1 คน

โควิดออสเตรเลีย ล็อกดาวน์เมืองหลวง 7 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 1 คน

กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ใช้มาตรการล็อกดาวน์ 7 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ซึ่งประเด็นนี้ ทำให้มีการตั้งคำถามว่า รัฐใช้อำนาจเกินขอบเขตหรือไม่ เพราะล่าสุด ออสเตรเลีย ในรอบ 7 วัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อ เฉลี่ยต่อวันคือ 236 คน และ เสียชีวิต วันละ 2 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน  กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ 17.00 น วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ผ่านมา  หลังจาก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย
.
โดยผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายนี้ เป็นชายวัย 20 ปีเศษ และเป็นการติดเชื้อในชุมชนใน กรุงแคนเบอร์รา  เมืองหลวงของออสเตรเลียครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี
.
จากการประกาศล็อกดาวน์ ส่งผลให้  ผู้คนจำนวนมากแห่ไปต่อคิวภายในซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในกรุงแคนเบอร์รา และเกิดความวุ่นวายโกลาหล เพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นไปกักตุน ก่อนทางการจะประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ 7 วัน
.
ทั้งนี้ จากการประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงออสเตรเลีย  ของ นายแอนดรูว์ บาร์ มุขมนตรีกรุงแคนเบอร์รา ครั้งนี้ ทำให้ประชาชน  400,000 รายต้องปิดตัวเองอยู่กับเคหะสถาน  
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของออสเตรเลียในภาพรวม  อาทิ เคสเมืองหลวงกรุงแคนเบอร์รา ครั้งนี้  หรือกรณีก่อนหน้านี้ อย่างการล็อกดาวน์ซิดนีย์ซึ่งปิดล็อกดาวน์มาเป็นเวลานานเกือบ 7 สัปดาห์แล้ว เช่นเดียวกันกับนครเมลเบิร์นที่ถูกใช้มาตรการรักษาระยะห่างอย่างเข้มข้นในช่วงที่ผ่านมา  ทำให้มีการตั้งคำถามว่า นี่คือมาตราการที่ มากเกินขอบเขตหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนมากหรือไม่ ? เพราะในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ทั้งประเทศออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกัน 1,652 คน  เสียชีวิตในรอบ 7 วันรวมกัน 15 ราย ซึ่งเฉลี่ยแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันคือ 236 คน  และ เสียชีวิต วันละ 2 ราย ตามรายงานจาก www.worldometers.info  แต่มาตรการล็อกดาวน์ จำกัดเสรีภาพ จำกัดสิทธิในการประกอบอาชีพของผู้คน ซึ่งทุกคนพึ่งมี และพึ่งปฏิบัติได้ นับล้าน
.

.
โดย รัฐบาลของสก็อตต์ มอริสัน เริ่มถูกตั้งคำถามถึงการใช้อำนาจ จนเกินขอบเขต   จากการมีเจ้าหน้าที่รัฐตามตรวจนอกสถานที่อย่างเข้มข้น อาทิ ที่ซิดนี่ย์ ห้ามไปไหนเกิน 5 กม.  ออกไปซื้อของที่จำเป็นได้ แต่ให้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านได้เพียง 2 ชั่วโมง  ใส่หน้ากากตลอดเวลาทั้งในและนอกอาคาร  โดยประเด็นนี้ รัฐบาลอ้างเรื่องโรคระบาดและสุขภาพประชาชน. โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนซึ่งมีจำนวนมหาศาล  

related