svasdssvasds

ดราม่าโฆษณาออสเตรเลีย เชียร์ให้ฉีดวัคซีนโควิดแต่ไม่มีของ แถมทำให้คนกลัว

ดราม่าโฆษณาออสเตรเลีย เชียร์ให้ฉีดวัคซีนโควิดแต่ไม่มีของ แถมทำให้คนกลัว

ดราม่าโฆษณาออสเตรเลีย เชียร์ให้ฉีดวัคซีนโควิด แต่ทางการไม่มีวัคซีนให้ แถมโฆษณาชิ้นนี้ทำให้คนกลัว ซึ่งเรื่อง คนอยากฉีดวัคซีน แต่รัฐบาลไม่มีให้นั้น เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาโควิด-19 ในไทยเช่นกัน และที่ไทยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตสูงกว่าออสเตรเลียอยู่มาก

ดราม่าโฆษณาสร้างความกลัว

ออสเตรเลีย เชิญชวนให้ประชาชนออสเตรเลีย มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยการปล่อยโฆษณา จำลองเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังขาดอากาศหายใจ ทุรนทุราย มารณรงค์ให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีน เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นดราม่าตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยคลิป เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2021 ทางช่อง Australian Government Department of Health

.
แน่นอนว่า พลเมืองออสเตรเลีย พร้อมใจกัน สวดรัฐบาลยับ วิพากษ์วิจารณ์ตอบกลับโฆษณาชิ้นนี้  ด้วยอารมณ์เดือดดาล เพราะภาพที่แสดงออกมาถึงภาวะของคนที่ทรมาน หายใจอย่างยากลำบาก พร้อมกับตั้งคำถามว่า  รัฐบาลทำให้ประชาชนรอวัคซีนขนาดนี้ รัฐบาลล่าช้าในการจัดหาวัคซีนขนาดนี้  แต่ถึงเวลา รัฐบาลมากดดัน ประชาชนให้ไปฉีดวัคซีน ทั้งที่วัคซีนไม่มี บางรัฐจัดสรรวัคซีนยังไม่พร้อม ?

.
โฆษณาชิ้นนี้ พุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่ของออสเตรเลีย อย่างไม่ยุติธรรม เพราะคนอายุต่ำกว่า 40 ปียังไม่สามารถจองฉีดวัคซีนได้ จนถึงช่วงปลายปีนี้ เพราะทางการแนะนำให้คนรุ่นใหม่รอฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แทนที่การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทั้งนี้ ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนไฟเซอร์
ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คือ ประชาชนออสเตรเลีย (รวมๆถึงประชาชนทั่วโลก) ส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว แต่พอถึงเวลา รัฐบาลออสเตรเลียมาสร้างความกลัว แล้วพอคนอยากฉีดวัคซีนกลับไม่มีให้ฉีด!

.
ขณะที่ ด้านหัวหน้าคณะแพทย์ออสเตรเลีย ซึ่งทำงานให้กับฝั่งรัฐบาล ชี้แจงว่า โฆษณาตัวนี้จงใจให้ “ดูน่ากลัว”  เพื่อสื่อให้ประชาชนเห็นว่า ต้องอยู่แต่ที่บ้าน ตรวจหาเชื้อ และจองวัคซีนฉีด เท่านั้น

*** คำเตือน โฆษณาชิ้นนี้อาจทำให้ผู้ชมรู้สึกกลัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษณาที่ออสเตรเลีย สะท้อนมุมที่ไทยเช่นกัน
ภาพที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย กับโฆษณาที่สร้างความกลัวต่อประชาชนให้ตระหนักต่อโควิด-19 และรัฐบาลเชิญชวนให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เปรียบเสมือนภาพกระจกสะท้อน การทำงานรัฐบาลไทยเช่นกัน


เพราะ รัฐบาลไทย ต่างเชิญชวน กวักมือเรียกร้องให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนโควิด แต่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

-ช่องทางในการเข้าถึงวัคซีนโควิดของประชาชนเป็นไปอย่างยากลำบาก

- จำนวนวัคซีนมีไม่เพียงพอ
- แถมมีการตั้งคำถามต่อคุณภาพวัคซีนในประเทศที่ใช้กันด้วย นี่ยังไม่รวมถึง การผสมสูตรวัคซีนที่ไทยกำลังจะเป็น ชาติแรกของโลก ที่เอาวัคซีนซิโนแวคมาผสม
adcovid

สถานการณ์โควิดออสเตรเลีย
ขณะที่สถานการณ์โควิดออสเตรเลีย เพิ่งประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ซิดนีย์ต่อไปอีกอย่างน้อย 14 วัน ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฏาคม หลังจากใช้ยาแรงล็อกดาวน์มากว่า 3 สัปดาห์แล้ว ยังไม่ได้ผล ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งสูง แต่ทางการย้ำว่า จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ก็ต่อเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชุมชนลดต่ำลงเกือบเป็นศูนย์

ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในออสเตรเลีย 108 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 31,431 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 912 คน

อย่างไรก็ตาม โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดของออสเตรเลียค่อนข้างล่าช้า มีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ถึง 10% ของประชากรทั้งหมด  ขณะที่มีผู้ที่รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว ราวๆ 26 เปอร์เซนต์
.
ประเด็นโฆษณาดราม่าชิ้นนี้ นำเป็นรัฐบาลออสเตรเลียพยายามเลือกใช้วิธีทำให้คนกลัว แถมโฆษณาตัวนี้ยังขัดกันกับกลุ่มประชากรอีกหลายคน ที่ถึงแม้จะอยากฉีดวัคซีน แต่รัฐบาลเองกลับยังไม่รับรองให้พวกเขา เป็นกลุ่มที่สามารถฉีดวัคซีนได้
เรื่อง คนอยากฉีดวัคซีน แต่รัฐบาลไม่มีให้ การจัดการไม่ดี ดูจะเป็นปัญหาที่ไทยด้วย...และไทยดูจะหนักหนาสาหัสกว่าออสเตรเลียด้วยซ้ำ

related