svasdssvasds

เผยผลการทดลอง วัคซีนโมเดอร์น่าเข็ม 3 ต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น

เผยผลการทดลอง วัคซีนโมเดอร์น่าเข็ม 3 ต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น

มีการเปิดเผยผลการทดสอบที่เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะ มีผลวิจัยระบุว่า การฉีดวัคซีนโมเดอร์น่า ในเข็มที่ 3 สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 กลายพันธุ์ได้ดีขึ้น ทั้งสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และ สายพันธุ์บราซิล

มีการเปิดเผยผลวิจัยที่น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีในการต่อสู้รับมือกับวิกฤตโควิด19 อีกครั้ง เมื่อ สำนักข่าว CNN เปิดเผยผลการศึกษาการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด19 และผลลัพธ์ปรากฏออกมาว่า การฉีดวัคซีนโมเดอร์น่า ในเข็มที่ 3 สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น ทั้งสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และ สายพันธุ์บราซิล  

ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มการทดสอบวัคซีนของโมเดอร์น่า ในการทดสอบครั้งนี้ ทางโมเดอร์นาเผยว่า มีการตรวจเลือดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คนที่เข้าร่วมการทดสอบ ซึ่งครึ่งหนึ่งในผู้ทดลอง มีภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองได้ต่ำต่อเชื้อกลายพันธุ์ B.1.351 ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และ P.1 ที่ตรวจพบครั้งแรกในบราซิล  โดยผู้ที่ทดลองครั้งนี้ ได้รับวัคซีนมาครบโดสแล้ว และทิ้งระยะเวลามานาน 6-8 เดือน แล้ว  จึงมาฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าในเข็มที่ 3

สำหรับ การทดสอบครั้งนี้เป็นการใช้ทั้งวัคซีนทั้งตัวดั้งเดิม และตัวที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ต้านเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351  ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบของวัคซีนชนิด mRNA ที่ของโมเดอร์น่าสามารถปรับแต่งได้ง่ายนั่นเอง

ผลการทดสอบชี้ว่า การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของโมเดอร์นาช่วยให้กลุ่มตัวอย่างมีภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองต่อทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม และเชื้อกลายพันธุ์ 2 ชนิดได้ดีขึ้น ส่วนกลุ่มที่ได้รับวัคซีนสูตรใหม่สำหรับต้านสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ยิ่งมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์สูงขึ้นกว่า กลุ่มผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีนสูตรเดิม

"เราจะพยายามพัฒนาอัพเดทวัคซีนของเราต่อไป เพราะเรามองว่าการควบคุมการระบาดโควิด 19 ให้ได้นั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ" สเตฟาน บานเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปี 2021  “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc) บริษัทผลิตวัคซีนโมเดอร์น่า ก็ออกแถลงการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโควิด19 ของทางบริษัทสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในประเทศอังกฤษและแอฟริกาใต้ได้ และจากการทดสอบครั้งล่าสุดนั้น ก็น่าจะเป็นการยืนยันและสนับสนุนผลการทดสอบในช่วงก่อนหน้านี้ได้...

ทั้งนี้ สถานการณ์ในประเทศไทย ศ.ดร.นพ. เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน  เปิดเผยว่า รัฐบาลให้เอกชน นำเข้าวัคซีนทางเลือกได้ แต่ ต้องไม่ซ้ำกับที่รัฐบาลจะนำเข้า ซึ่งรัฐบาลจะนำเข้า 5 ตัว ได้แก่ ซิโนแวค แอสตราเซนเนก้า สปุตนิก ไฟเซอร์ และซิโนฟาร์ม ดังนั้น วัคซีนทางเลือกที่เอกชนจะนำเข้าเบื้องต้น คือ โมเดอร์น่า นั่นเอง.

related