svasdssvasds

สหรัฐไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิด19ครบแล้ว - ไม่ใส่หน้ากากเมื่ออยู่กลางแจ้ง

สหรัฐไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิด19ครบแล้ว - ไม่ใส่หน้ากากเมื่ออยู่กลางแจ้ง

สหรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการการใช้ชีวิตต่างๆในช่วงโควิด19 โดยเริ่มอนุญาตให้ผู้คนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง แต่ยังคงต้องใส่แมสอนามัยอยู่ เมื่ออยู่ในอาคารสถานที่ปิด หลังจากระดมฉีดวัคซีน ไปมากกว่า 140 ล้านคนทั่วประเทศแล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC)  เริ่มผ่อนคลายมาตรการการใช้ชีวิตท่ามกลางโรคโควิด19 โดยกำหนดให้ ผู้ที่รับวัคซีนต้านโควิด19 ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไป เว้นแต่จะไปอยู่ในกลุ่มคนแปลกหน้าจำนวนมาก นอกจากนี้การอยู่กลางแจ้งก็ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก

ทั้งนี้ มาตรการของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) มีขึ้น หลังจากชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ได้รับวัคซีนโควิด19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และราว 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่ง CDC มองว่ามาตรการใหม่นี้เป็นเพียงก้าวแรกในการช่วยให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดสสามารถกลับไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ จากที่ต้องหยุดไปช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด19 และนี่เปรียบเสมือนการประกาศอิสรภาพจากโรคโควิด19

กว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แนะนำให้คนอเมริกันต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกเคหสถาน หรืออยู่ในระยะ 6 ฟุตจากผู้อื่น แต่การเปลี่ยนแปลงคำแนะนำครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากขณะนี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่ง หรือราว 140 ล้านคนได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว และในจำนวนนี้มากกว่า 1 ใน 3 ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยว่า มาตรการล่าสุดนี้ เป็นผลโดยตรงจากขั้นตอนต่าง ๆ ที่ สหรัฐฯ ดำเนินมาในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด19 และว่า สหรัฐฯ มีความก้าวหน้ามาถึงจุดนี้เพราะชาวอเมริกันทุกคน จากที่ยอดติดเชื้อโควิด19 ในอเมริกาลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตของผู้สูงอายุจากโควิด19 ปรับลดลงถึง 80% จากการแจกจ่ายวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สถานการณ์โควิด19 ในสหรัฐ ล่าสุดดีขึ้นมาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดลงถึง 16% เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ยอดเสียชีวิตยังคงครองอันดับหนึ่งของโลก ที่กว่า 573,000 คน โดยสหรัฐฯ ผ่านหลักชัยใหม่ในการแจกจ่ายวัคซีนเข็มแรกของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้ถึงประชาชนไปมากกว่า 140 ล้านคนทั่วประเทศ

related