svasdssvasds

ฟังแล้วมันแทงใจ! เผยวลี-ประโยคเด็ดของผู้นำนานาชาติที่มีต่อวิกฤตโควิด19

ฟังแล้วมันแทงใจ! เผยวลี-ประโยคเด็ดของผู้นำนานาชาติที่มีต่อวิกฤตโควิด19

คำพูดคำคน บางครั้งมันคือ "ยาพิษ" ที่กลืนกินไปแล้วก็ปลิดชีพตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน บางครั้ง มันคือ "ยาวิเศษ" ที่ส่งเสริมให้กำลังใจ และช่วยให้ผู้รับฟังผ่านปัญหาต่างๆไปได้ หากคำพูดเหล่านั้น มาถูกที่ถูกเวลา ทุกอย่างก็จะลงตัว ผู้นำแต่ละประเทศมีศิลปะในการพูดต่อประชาชนแตกต่างกัน แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือ ทุกครั้งที่พูดออกไป คำพูดจะเป็น "เจ้านาย" คนที่พูดแล้วเสมอ...

สหรัฐอเมริกา

"นี่คือความสำเร็จอันน่าเหลือเชื่อของพลเมืองอเมริกัน แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีและความมุ่งมั่นอันแรงกล้า วันนี้เราทำได้ ถึงเวลาที่จะก้าวไปสู่ขั้นใหม่ของความพยายามในการฉีดวัคซีนครั้งประวัติศาสตร์นี้ ถ้าคุณกำลังรอว่าเมื่อไรจะถึงคิวของคุณ คุณไม่ต้องรออีกต่อไป คนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้แล้วตอนนี้”

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อครั้งแถลงความสำเร็จฉีดวัคซีนได้ถึง 200 ล้านโดส ทั้งที่ยังเข้ารับตำแหน่งไม่ถึง 100 วัน

Biden

จีน

"ข้าพเจ้าภูมิใจในแผ่นดินแม่ และประชาชนที่ยิ่งใหญ่ของเรา รวมทั้งจิตวิญญาณแห่งชาติที่ไม่ยอมแพ้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเท่านั้นที่จะเห็นถึงความกล้าหาญและความมุมานะบากบั่นได้ หยกที่ผ่านการเจียระไนเท่านั้นที่จะแวววาวได้ เราชนะผลกระทบของการแพร่ระบาด และประสบความสำเร็จอย่างมากในการประสานงานการป้องกันและควบคุม รวมทั้งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม"
 

"เรายังมีหนทางอีกยาวไกลในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกควรร่วมมือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อขจัดความเศร้าโศกจากการระบาดของโรคและมุ่งมั่นเพื่อ”โลก” ที่ดีกว่า "

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้อวยพรปีใหม่ 2021 และ 4 เดือนหลังจากนั้น จีนเป็นอีกชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด19 ถึง 200 ล้านโดสแล้ว

Xi jinping

อิสราเอล

"วันนี้เป็นวันที่ดี ผมเชื่อมั่นในวัคซีน และผมทำเช่นนี้ก็เพื่อเป็นแบบอย่างและส่งเสริมให้ผู้คนเข้ารับการฉีดวัคซีน"


เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล พูดในวันที่เข้ารับการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ปลายปี 2020 จนกระทั่ง 4 เดือนต่อมา อิสราเอล ระดมฉีดประชากรจนเกิด "ภูมิคุ้มกันหมู่" และยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ แม้กระทั่ง หน้ากากอนามัยก็ไม่จำเป็นต้องสวมใส่ในที่กลางแจ้ง

netayahu

ญี่ปุ่น

“เราจำเป็นต้องจำกัดการเดินทางของประชาชนชาวญี่ปุ่น เราจำเป็นต้องตัดสินใจแบบนี้  เราต้องการพลังกลับคืนมา เราต้องการความมุ่งมั่นและความตั้งใจจากทุกๆคน..."


นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในกรุงโตเกียว, จังหวัดเกียวโต, โอซากา และเฮียวโงะ หลังจากพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยการประกาศดังกล่าว ให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม

นอกจากนี้ สิ่งที่ โยชิฮิเดะ ซูกะ ยังออกมาตรการหลักสำหรับทั้ง 4 จังหวัด หลักๆ อาทิ   ร้านที่ขายแอลกอฮอล์ หรือ คาราโอเกะ  ขอให้ปิดชั่วคราว ร้านที่ไม่ขายแอลกอฮอล์ ไม่มีคาราโอเกะ ขอให้เปิดถึงแค่ 2 ทุ่ม


คนที่อาศัยในพื้นที่  หลีกเลี่ยงการออกข้างนอกเคหสถานโดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน  หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ห้างร้านต่าง ๆ (ขนาดเกิน 1,000 ตร.ม.)  ขอให้ปิดบริการ  ยกเว้น โซนของที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต (เช่น อาหาร)  ขณะที่  งาน Event จัดได้ แต่ต้องไม่มีคนเข้าชม

suga

อินเดีย

“ทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ของเราทำงานอย่างรวดเร็ว ในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการต่อสู้โควิด19 ทั่วโลก ผมขอให้ทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงวัคซีน ให้ร่วมมือกันทำให้อินเดียปลอดจากโควิด19”


นายกรัฐมนตรี นเรนทร โมที กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แม้สถานการณ์ปัจจุบัน อินเดียจะเจอกับวิกฤตแต่ผู้นำของประเทศ ยังชี้นำให้ผู้คนเชื่อมั่นในวัคซีน และพูดเป็นเหตุเป็นผล บนหลักการที่ถูกต้อง

india

อังกฤษ

"ในฐานะที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ กับทุกสิ่งที่รัฐบาลทำ...ความสูญเสียที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ คำขอโทษอย่างสุดซึ้ง และความเสียใจคงไม่เพียงพอต่อสิ่งที่เกิดขึ้น"

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวแสดงความเสียใจต่อยอดผู้เสียชีวิต ซึ่งขึ้นไปแตะหลักแสนคน เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

boris johnson

ไทย

“ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมขอให้คำมั่นสัญญาว่า ผมและรัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้เราผ่านวิกฤตในระลอกนี้ไปให้ได้ พวกเราทุกคนจะสู้ไปด้วยกันอีกครั้ง และผมเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพของเราทุกคน ประเทศไทยจะต้องเอาชนะโรคร้ายในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน”

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์สถานการณ์โควิด19 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564

ทุกคนที่กล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นผู้นำระดับโลก นับเป็นหัวกะทิของโลกการเมืองการปกครอง

ดังนั้น จากคำพูดของทุกคน จะเห็นถึง "วิจารณญาณ" การกลั่นกรองความคิดที่ตกผลึก และมีจุดประสงค์ มุ่งเน้นให้กำลังใจประชาชนของตนเอง ให้ผ่านพ้นวิกฤตโรคโควิด19 ระบาดครั้งนี้ไปให้ได้

...ผู้นำที่ดี ย่อมสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจให้กับประชาชน และสามารถบริหารความเสี่ยงในภาวะวิกฤต ...จนผ่านไปได้ ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากวัคซีนโควิด19 : ระวังไว้ไม่เสียหายอะไร

ออสการ์ยุค New Normal : ขอไม่ประกาศผลผ่าน Zoomแต่มีมาตรการคุมโควิดเข้ม

สหรัฐ-จีนฉีดวัคซีนกันโควิด19 ทะลุ 200 ล้านโดส

related