svasdssvasds

ทัพบก แจงเหตุปล้นอาวุธเป็นเหตุสุดวิสัย แจงดูแลรักษายุทโธปกรณ์ตามระเบียบ

ทัพบก แจงเหตุปล้นอาวุธเป็นเหตุสุดวิสัย แจงดูแลรักษายุทโธปกรณ์ตามระเบียบ

โฆษกกองทัพบก แจง การดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยทหาร เป็นไปตามระเบียบ มีการปิดล็อก-เวรยาม แต่เหตุกราดยิงโคราช เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่เคยพบมาก่อน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการดูเเลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยทหาร โดยเฉพาะเหตุกราดยิงโคราช ว่า เบื้องต้นยังไม่พบการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือข้อกำหนดของราชการ มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยในภาพรวม โดยเฉพาะสถานที่เก็บอาวุธหรือสิ่งหวงห้าม มีระบบการปิดล๊อก และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เวรยามเฝ้ารักษาการณ์

ส่วนช่วงเวลาปกติจะมีระบบการตรวจสอบ กำกับดูแลที่เคร่งครัดตามนโยบายผู้บังคับบัญชา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าปกติ ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลในหน่วยดังกล่าว เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์คงคุ้นเคย และไม่คาดคิดว่าจะเข้ามาจู่โจม ทำร้ายกันด้วยความรุนเเรง

ส่วนการจะเข้าถึงอาวุธในคลังได้ ผู้ก่อเหตุ ต้องใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ รวมถึงต้องใช้อาวุธยิงทำลาย เพื่อปลดล็อกกุญแจคลัง จึงจะเข้าไปเอาของภายในได้ และขณะนี้ทางหน่วยอยู่ในขั้น ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย คงพิสูจน์ทราบเหตุการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยาม เพื่อนำไปปรับมาตราการที่ใช้อยู่ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

related