ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" ช่องทางร้องเรียนเพื่อคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ อีกหนึ่งการรายงานความเดือดร้อน หากเจอจุดเสี่ยงอันตราย-ทางม้าลายไม่ชัด
จากเหตุการณ์สูญเสีย "หมอกระต่าย" ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยถึงประเด็นว่า "ทางม้าลาย มีไว้เพื่ออะไร หากคนที่ข้ามยังรู้สึกไม่ปลอดภัยอยู่เสมอ?" ซึ่งจากการวิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปรับแก้ไขปัญหาทางม้าลาย ให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
เมื่อย้อนดูข้อมูลของกรมทางหลวง ที่เคยได้ลงสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนของปี 2556 - 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีการสูญเสียที่ร้ายแรงและบ่อยครั้ง นั่นก็คือ รถชนคนเดินเท้า เป็นการเฉี่ยวชนที่มีความรุนแรงสูงสุด เพราะมีผู้เสีบชีวิตเฉลี่ย 55 ราย ต่ออุบัติเหตุ 100 ครั้ง
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สรุปให้..เคสหมอกระต่าย ทางม้าลายไทย มีไว้ทำไม? กฏหมายอ่อน หรือ วินัยไม่มี
กทม. ตีเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย จุดเกิดเหตุบิ๊กไบค์ชน หมอกระต่าย
กรณีหมอกระต่าย ! สามารถ ชี้กฎหมายต้องเข้มงวด แนะ มาตรการทางวิศวกรรมจราจร
บช.น. แจงคดีตร.ซิ่งบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิต ต้องดำเนินคดีทุกข้อหา
หมอโอ๊ค สมิทธิ์ อาลัย หมอกระต่าย จักษุแพทย์คนเก่ง เตือนผู้ขับขี่อย่าประมาท
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า "กทม. ได้แก้ไขปรับปรุงหลายๆ จุดที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย ด้วยการเพิ่มสัญลักษณ์เตือน เช่น ทาสีทางม้าลายให้เห็นเด่นขึ้น ตีเส้นชะลอความเร็วในช่องจราจรก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อให้คนขับรถเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และยังมีการเพิ่มปุ่มกดสัญญานไฟแดงข้ามถนนพร้อมทั้งเสียงเตือนแล้ว ในบริเวณทางข้าม ทางแยกในหลาย ๆ แห่ง อย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ทุกทางแยก ทางข้ามในกรุงเทพมหานคร เป็นจุดที่ปลอดภัยของคนเดินถนน หากพี่น้องประชาชนพบเห็น ทางม้าลาย ทางข้าม หรือทางแยก ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ไม่มีไฟส่องสว่าง สีทางม้าลายไม่ชัดเจนหรือเด่นชัด มีสภาพที่เป็นอุปสรรคในการข้ามถนน หรือเป็นจุดเสี่ยงอันตราย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งมาได้ที่ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" (line:@aswinbkk) https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=aswinbkk อีกทางได้ครับผม"
เนื่องด้วยสายด่วน กทม. หรือเบอร์โทร 1555 ที่ได้เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนตลอด 24 ชม. มีการติดต่อเข้ามาอยู่เรื่อยๆ และเพื่อเดินหน้าแก้ไขความเดือดร้อนต่างๆของคนกรุงเทพฯให้ได้รวดเร็วขึ้น ฝ่ายบริหาร กทม. ได้เพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน อีกช่องทาง คือ ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" มาตั้งแต่เมื่อปี 2560 โดยมีพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตบางขุนเทียน เป็นเลขานุการคณะทำงาน
โดยขั้นตอนการร้องเรียนผ่าน ไลน์@ "อัศวินคลายทุกข์" มีดังนี้