svasdssvasds

วิธีอยู่รอดในวิกฤตโควิด-19 ที่มากกว่าล้างมือ ใส่หน้ากาก และอยู่ห่างผู้คน

วิธีอยู่รอดในวิกฤตโควิด-19 ที่มากกว่าล้างมือ ใส่หน้ากาก และอยู่ห่างผู้คน

การดูแลตัวเองให้สุขภาพดีอยู่รอดปลอดภัยในช่วงโควิด-19 นี้ นอกจากการสร้างระยะห่างทางสังคมและการดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดแล้ว การดูแลรักษาสุขภาพด้านอื่นทั้งการกิน การออกกำลังกาย การดูแลจิตใจก็เป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างกัน

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในวันนี้ คงเปลี่ยนวิถีชีวิตของแต่ละคนไปในหลายด้าน โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดอย่างจริงจัง ทั้งการล้างมือเป็นประจำ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกไปออกบ้าน รักษาระยะห่างเวลาคุยกับคนอื่น งดไปพื้นที่สาธารณะ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘Social Distancing’ หรือ ‘ระยะห่างทางสังคม’

วิธีอยู่รอดในวิกฤตโควิด-19 ที่มากกว่าล้างมือ ใส่หน้ากาก และอยู่ห่างผู้คน สร้างระยะห่างในบ้าน ให้ปลอดภัยหายกังวล

การสร้างระยะห่างทางสังคมนั้นถือว่าเป็นมาตรการสำคัญที่สามารถควบคุมการแพร่ของไวรัสได้อย่างอยู่หมัด ซึ่งหลักการสำคัญของการสร้างระยะห่างให้ปลอดภัยคือต้องอยู่ห่างกัน 1-2 เมตร ไม่ว่าจะในบ้าน ในออฟฟิศ ในลิฟท์ ไปจนถึงพื้นที่สาธารณะอย่างโรงเรียน ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทำให้เกิดมาตรการปิดพื้นที่เหล่านี้ชั่วคราวเพื่อให้ผู้คนทั่วไปอยู่บ้าน ลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโดยที่ไม่จำเป็น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ไหมว่า โทรศัพท์มือถือในมือ เป็นตัวกลางเก็บเชื้อโรคได้ดีมาก

เมื่อพบว่า ติดโควิด ต้องทำอะไรบ้าง? 6 การเตรียมความพร้อม ให้ตนเอง

เจ็บป่วยเล็กน้อย มีไว้ในตู้ยา! เช็กลิสต์ ยาสามัญประจำบ้าน ที่ควรมีติดบ้าน

เลือกกินให้ดี มีผักเป็นวัตถุดิบนำ

แม้จะต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ก็อย่ากินแต่อาหารกักตุนอย่างเช่นมาม่าหรืออาหารกระป๋อง เมื่อมีโอกาสได้ทำอาหารกินเองบ่อยๆ ทั้งที เราควรเลือกกินอาหารที่ดีต่อร่างกาย พญ.วรรณี นิธิยานันท์ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง แนะนำไว้ว่าช่วงเวลานี้เราควรเลือกกินอาหารที่มีผักนำ เพราะการกินผักได้ประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางสารอาหารอย่างวิตามิน แร่ธาตุ และสารพฤกษเคมีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ นำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ที่สำคัญคือผักช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เหมาะกับการกินในช่วงเราจะไม่ค่อยได้ขยับร่างกายไปไหนอย่างการเก็บตัวอยู่บ้าน

ขยับร่างกาย แม้จะต้องอยู่แต่ในบ้าน

แม้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้การไปออกกำลังกายในที่สาธารณะหรือการเข้ายิมกลายเป็นเรื่องเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยง เราก็ยังสามารถออกกำลังกายในบ้านได้ โดยเน้นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น การเดินเร็วรอบๆ บ้าน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก โยคะ หรือออกกำลังกายตามคลิปในยูทูป

หากิจกรรมยามว่าง ให้คลายกังวล

กิจกรรมผ่อนคลายทางร่างกาย : กิจกรรมที่ช่วยลดความตึงเครียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากภายนอก เช่น สลับกันนวดผ่อนคลายกับคนในบ้าน หรือการออกกำลังกาย

กิจกรรมลดความตึงเครียดทางจิตใจ : คือกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความคิดในแง่บวก เพิ่มอารมณ์ขัน เช่น การดูหนังที่มีเนื้อหาดีๆ สร้างแรงบันดาลใจ ผ่อนคลายความเครียด เติมเต็มความหวัง กำลังใจ หรือการฝึกสมาธิ

งดบุหรี่ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

รศ.พญ.รัศมน กัลป์ยาศิริ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลเพิ่มว่าอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ช่วงนี้ไปก่อน เพราะปัจจัยทางสังคม เนื่องจากคนที่เป็นผู้ดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อดื่มเข้าไปการดูแลสุขอนามัยจะไม่ดีเท่าคนอื่น นอกจากนี้การสังสรรค์ที่มีการดื่มแอลกอฮอล์ ก็ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้ออาจจะมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา ไทยรู้สู้โควิด

related