svasdssvasds

คนอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ทำอาหารมากขึ้น ดันตลาดเครื่องครัวโตเต็มสูบ

คนอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ทำอาหารมากขึ้น ดันตลาดเครื่องครัวโตเต็มสูบ

ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่โควิด-19 ระบาด ทำให้มนุษย์เงินเดือนทำงานที่บ้านกันมากขึ้น ซึ่งก็ส่งผลดีต่อตลาดเครื่องครัวเติบโตอย่างมาก เพราะคนไทยหันมาทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน วันนี้จะพามาส่องเรื่องนี้กัน

เชื่อว่าหลายคนตอนนี้ทำงานอยู่บ้าน หรือคอนโด เพราะโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าที่จะลดลงเลย พอได้มีเวลาอยู่บ้านทำให้หลายคนหันทำขนม หันทำอาหารมากขึ้น เพราะประหยัด และลดการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา คนอยู่บ้านมากขึ้น ทำอาหารมากขึ้น บางคนถึงขั้นทำขายเป็นล่ำเป็นสัน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ส่งผลดีต่อตลาดเครื่องครัว โตตามไปด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจากข้อมูลจากลาซาด้า (Lazada) เผยว่า เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ช่วงที่ล็อกดาวน์คนหยุดทำงานที่บ้าน ส่งผลให้กลุ่มสินค้าในกลุ่มเครื่องกีฬา ของเล่น อุปกรณ์สันทนาการกลางแจ้ง เครื่องครัวขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย มียอดขายพุ่งขึ้น 250-500% และแนวโน้มกลุ่มสินค้าเหล่าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเครื่องครัว เพราะคนไทยหันมาทำอาหารรับประทานเองในครอบครัวมากขึ้นจริง ๆ

โควิดคนอยู่บ้านทำอาหารมากขึ้น ดันเครื่องครัวโต โควิดคนอยู่บ้านทำอาหารมากขึ้น ดันเครื่องครัวโต

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าตลาดเครื่องครัว กำลังมาแรงจริง ๆ  สอดคล้องกับข้อมูลจากเทคโนแกส (Tecnogas) แบรนด์เครื่องครัวชั้นนำมาตรฐานยุโรปจากประเทศอิตาลี นำเข้าและจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท เดอะซิกเนเจอร์ แบรนด์ จำกัด เผยผลประกอบการในประเทศไทยเมื่อปี 2563 ที่ผ่านเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในหลายกลุ่มประเภทสินค้า

อย่างไรก็ตามโดยเฉพาะสินค้าเตาอบเนื่องจากกระแสคนไทยนิยมประกอบอาหารเองที่บ้านมากขึ้น สืบเนื่องจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้ขยายโชว์รูมในช่วงต้นปี 2564 เพื่อรองรับเทรนด์การทำอาหารที่เติบโตขึ้น รวมถึงขยายไลน์สินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบครัน โดยสินค้าเครื่องครัว ที่เป็นที่นิยมได้แก่  เตาแก๊ส เครื่องดูดควัน เตาอบ เตาตั้งพื้น และเตาไฟฟ้า

‘สาคร  นวลตั้ว’ สาวออฟฟิศผู้ที่หลงรักการทำอาหารอย่างมาก เล่าให้ฟังว่า ทำงานอยู่ที่บ้านมาหลายเดือนแล้ว ส่วนตัวเป็นคนชอบการทำอาหารมาก แต่ช่วงเวลาที่ต้องเข้าออฟฟิศก็จะไม่มีเวลาในการทำอาหารเลย พอมาช่วงที่ต้องทำงานอยู่บ้านเลยพอมีเวลาบ้าง ก็เลยทำอาหารบ่อยขึ้น นอกจากนี้ยังชื่นชอบมาก ๆ ในการเรียนรู้การทำอาหารสูตรใหม่ ๆ และชอบการซื้อเครื่องครัวมาก ๆ เพราะในช่วงที่ผ่านมาก็ซื้อเครื่องครัวมาเพิ่มเยอะพอสมควร ทั้งหมดที่นำเสนอเบื้องต้น คือ เรื่องราวของตลาดเครื่องครัวที่คาดว่าจะไปได้อีกไกล

related