svasdssvasds

8 ขั้นตอนรับวัคซีน จบไวภายใน 38 นาที

8 ขั้นตอนรับวัคซีน จบไวภายใน 38 นาที

วัคซีนโควิด 19 คือความหวังของคนทั้งโลก ระหว่างที่รอนี้ SPRiNG มี 8 ขั้นตอนรับวัคซีน และความรู้ที่เกี่ยวข้องมาฝาก อ่านให้เข้าใจ แล้วส่งต่อข้อมูลพร้อมกำลังใจให้คนข้างๆ กัน

รอวัคซีนอย่างใจจดใจจ่อมาข้ามปี ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขทำสรุป ขั้นตอนรับวัคซีน ออกมาแล้ว

8 ขั้นตอนรับวัคซีน จบไวใน 38 นาที มีดังนี้

1. ลงทะเบียน (ทำบัตร)

2. ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

3. ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยง ลงชื่อยินยอมรับวัคซีน 

4. รอฉีดวัคซีน 

5. รับการฉีดวัคซีน 

6. พักสังเกตอาการ 30 นาที ระหว่างนี้ให้สแกน LINE OA หมอพร้อม

7. ตรวจสอบข้อมูลตัวเองว่าถูกต้อง รับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน

8. เช็คกระดานแสดงผล (Dashboard) ผ่าน LINE OA หมอพร้อม จะเห็นจำนวนผู้ได้รับวัคซีน อาการไม่พึงประสงค์ ฯลฯ แบบอัปเดต

ขั้นตอนรับวัคซีน

ทำไมต้องฉีด ไม่ฉีดได้ไหม?

ถ้าว่ากันด้วยเรื่อง ข้อบังคับ เรามีสิทธิที่จะฉีดหรือไม่ฉีดก็ได้ โดยระบุใน LINE OA หมอพร้อม (ดังรายละเอียดที่ปรากฏในบทความ “หมอพร้อม” LINE OA ที่ต้องมี เผยวิธีลงทะเบียน & รับคิววัคซีน)

แต่ถ้าว่ากันด้วยเรื่อง สุขภาพ เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ชาวโลกได้ใช้โดยเร็วที่สุด ผู้พัฒนา/ร่วมพัฒนาจึงใช้นวัตกรรมเร่งกระบวนการตั้งแต่ขั้นคิดค้น ทดสอบประสิทธิภาพ วัดประสิทธิผล ติดตามผล แล้วประเมินผลข้างเคียงหลังการฉีด 

แต่ยีนหรือเซลล์ของแต่ละเชื้อชาติ แต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจึงได้รับผลกระทบหรือมีอาการต่างกันออกไป บ้างก็มีไข้เล็กน้อย ปวดเมื่อยตามตัว บ้างก็เกิดอาการช็อค หรือที่เป็นข่าวหนาหูในช่วงนี้คือ พบว่าฉีดวัคซีนแล้วทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

ดังนั้น ต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า ณ ตอนนี้ วัคซีนโควิด ไม่ได้ใช้ป้องกันโรคโควิด 19 ได้เต็มร้อยเหมือนวัคซีนที่เราเคยฉีดกันมา (เช่น คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก) ซึ่งใช้เวลาพัฒนา 10 ปี จนมั่นใจได้ในประสิทธิภาพและความปลอดภัยจึงใช้กันอย่างแพร่หลาย

แต่นี่คือวัคซีนที่นำสารพัดนวัตกรรมมาช่วยเร่งกระบวนการผลิต ลดการใช้เวลาพัฒนาจาก 10 ปี เป็น 10 เดือน! ทุกคนที่ได้รับวัคซีนแล้วจึงต้องรอดูอาการอย่างน้อย 30 นาที เพื่อตรวจเช็คเบื้องต้นว่ามีอาการแพ้หรือไม่ อย่างไร

อย่างไรก็ดี คุณสมบัติของวัคซีนโควิดที่แพทย์เน้นย้ำในปัจจุบันคือ ลดอาการรุนแรงในกลุ่มผู้ติดเชื้อและลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมา เห็นผลชัดเจนในหลายประเทศอย่างมีนัยสำคัญ เช่นที่ประเทศอังกฤษ

สำหรับคำแนะนำของแพทย์ในประเทศไทย ทั้งจากการให้ข้อมูลผ่านเว็บหรือเพจต่างๆ การสนทนาในห้อง Clubhouse พบว่าเป็นในทิศทางเดียวกัน คือ ฉีดดีกว่าไม่ฉีด เพราะวัคซีนสามารถลดอาการรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ ดังที่กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันว่า ตอนนี้ไทยมีวัคซีน AstraZeneca และ Sinovac และทั้งสองแบรนด์นี้ก็สามารถลดความรุนแรงของโรคโควิดและป้องกันการเสียชีวิตได้ 100%