svasdssvasds

8 เรื่องสุดเจ๋งของป่าชายเลน ทำไมเราต้องมีป่าชายเลน?

8 เรื่องสุดเจ๋งของป่าชายเลน ทำไมเราต้องมีป่าชายเลน?

เปิด 8 ประโยชน์สุดเจ๋งของป่าชายเลน มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างไร ทำไมเราต้องมีป่าชายเลน พร้อมพาไปฟื้นฟูป่าโกงกาง กับจระเข้ ตัวจริงเรื่องนวัตกรรมเพื่องานก่อสร้างครบวงจร

ป่าโกงกางเป็นต้นไม้ที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างน้ำทะเลและน้ำจืด ประโยชน์ของป่าชายเลนมีเยอะมาก และหนึ่งนั้นคือช่วยลดความร้อนของโลกได้ด้วย ป่าชายเลนมีความเจ๋งอย่างไรบ้าง นี่คือ 8 ข้อที่คุณน่าจะรู้ไว้

ประโยชน์ของป่าชายเลน

ประโยชน์ของป่าชายเลน

  1. ป่าชายเลน เป็นแหล่งพลังงาน อาหาร และที่อยู่อาศัยของสัตว์นับร้อยสปีชีส์ตามธรรมชาติ ช่วยสร้างสมดุลของระบบนิเวศได้อย่างดีเลย
  2. เป็นแนวป้องกันชายฝั่งจากการกัดเซาะพังทลาย กำบังคลื่นลม กระแสน้ำและพายุ
  3. ทำหน้าที่ดูดซับน้ำเสียที่ไหลมาจากบนบกหรือบ้านเรือนเรานี่แหละ
  4. เป็นแหล่งวัตถุดิบไม้ชั้นดี ที่ใช้ประโยชน์ได้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น สิ่งทอและหนังสัตว์
  5. เป็นแหล่งเชื้อเพลิง เช่น ไม้ในป่าเอาไปทำเป็นถ่านได้
  6. เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตอาหาร ยา และเครื่องดื่ม
  7. เป็นแหล่งแร่ดีบุก
  8. และสุดท้าย เป็นแหล่งสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับกลุ่มประมงชายฝั่ง เพราะมันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์มากมาย เช่น หอย ปู  ปลา

นอกจากนี้ ป่าโกงกางยังเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอนชั้นดี มากกว่าการปลูกป่าประเภทอื่น ๆ เพราะป่าชายเลน 1 ไร่ สามารถดูดซับคาร์บอนได้มากกว่าปีละ 9.4 ตัน ช่วยให้โลกของเราเย็นขึ้นได้บ้าง จากวิกฤตภาวะโลกเดือด

บริษัท จระเข้ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จึงชวนมาปลูกป่าชายเลนกับ Jorakay Green Earth เพราะจระเข้ อยากให้โลกดีขึ้น

โดยปีนี้เป็นปีแรกที่จระเข้สานต่อนโยบายด้านความยั่งยืน ด้วยการปลูกป่าชายเลน ซึ่งปีนี้ไปเริ่มกันที่แปลงปลูกป่าชายเลนบนพื้นที่กว่า 63.5 ไร่ ณ บ้านทอนนาหมู และบ้านทอนในแสง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

จระเข้ ปลูกป่าชายเลน จ.ตรัง โครงการ Jorakay Kreen Earth

โดยได้ทำการรวบรวมพนักงานและอาสาสมัคร มาร่วมกันปลูกต้นพังกาหัวสุมดอกแดง ต้นโกงกางใบเล็ก ต้นโกงกางใบใหญ่ และต้นฝาดดอกแดง รวมกว่า 45,000 ต้น พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะร่วมดูแลแปลงปลูกแห่งนี้เป็นระยะเวลานานถึง 10 ปี

จระเข้ดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนภายใต้การผนึกกำลังกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย (Thailand Mangrove Alliance) โดย “จระเข้” เป็นหนึ่งใน 33 องค์กรในภาคีที่ลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ-สร้างคาร์บอนเครดิตผ่านโครงการปลูกป่าชายเลนในหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ คาดผืนป่าขนาด 63.5 ไร่ จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 600 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าตลอดระยะเวลา 10 ปี

ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการต่อยอดจากโครงการ Jorakey Green Pack นวัตกรรมถุงกาวซีเมนต์โฉมใหม่ฉบับรักษ์โลก ซึ่งใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้ถึง 70% ลดการใช้หมึกบนฉลากสินค้า ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตได้มากถึง 49%

นอกจากนี้ จระเข้ยังเปิดตัวกลยุทธ์ 5SD แนวทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 5 ข้อที่มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำ ได้แก่ กระบวนการผลิต เราเลือกใช้วัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ Jorakay Green Pack นวัตกรรมถุงกาวซีเมนต์รักษ์โลก ไปจนถึงปลายน้ำ คือการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมนวัตกรรมที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม

โครงการ Jorakay Green Earth ปลูกป่าชายเลนกับจระเข้

ตลอดจนการต่อยอดเป็นโครงการเพื่อยกระดับชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างกิจกรรม Jorakay Green Earth ในวันนี้ เป้าหมายของเราคือการปักหมุดนโยบายความยั่งยืนที่ครบลูปเพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียวและช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related