svasdssvasds

จอนนอนไร่ จากครีเอทีฟมาปลูกผัก ก่อตั้งกองกำลังสมุนไพรกู้โลก กินสร้างภูมิ

จอนนอนไร่ หรือ เสกสรรค์ อุ่นจิตติ อดีต Creative ที่อยู่ในวงการโฆษณามากว่า 30 ปี ผันตัวเองมาจับจอบถือเสียมทำไร่ปลูกผัก ก่อตั้งกองกำลังสมุนไพรกู้โลก ผู้ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมโควิดในประเทศจีนถึงสงบลงได้ จนนำไปสู่การค้นข้อมูลเพื่อหาคำตอบ เรื่องการกินสร้างภูมิ

ภูมิคุ้มกันดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การรักษาโรคภัยที่ดีที่สุด คือการสร้างสุขภาพที่ดีทั้งทางกายและทางใจ รวมทั้งต้องรู้วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 แบบนี้

6 วิธีดูแลร่างกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค

1.ลดความเครียด อารมณ์เครียดจะส่งผลเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ภูมิต้านทานต่อโรคลดลง เกิดการติดเชื้อได้ง่าย

2. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนไม่พอนั้นมีผลต่อการสร้างเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน เช่น แอนติบอดี 

3. ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มสารคัดหลั่งและความชุ่มชื้นของเยื่อบุผิวในท่อทางเดินหายใจส่วนบน ที่จะช่วยป้องกัน และดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

4. ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะเป็นประจำ นอกจากช่วยให้กล้ามเนื้อร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยขับของเสียผ่านทางเหงื่อ และเพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือด ช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงสามารถจัดการกับเชื้อโรคได้ดี

5. รับประทานอาหารต้านโรค นอกเหนือจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรเสริมด้วยอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เช่นเบต้าแคโรทีน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในผักและผลไม้ วิตามินซี วิตามินอี,วิตามินบี อาทิ ผักใบเขียวจัดหรือผักผลไม้สีเหลืองส้ม แร่ธาตุ เช่น ซิลีเนียม หรือสังกะสี ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม หรือถั่ว เป็นต้น

6. ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ควรล้างมือก่อนการปรุงอาหาร และก่อนรับประทานอาหาร รวมไปถึงล้างมือหลังจากหยิบจับสิ่งต่าง ๆ 

จอนนอนไร่ ผู้ก่อตั้งกองกำลังสมุนไพรกู้โลก กินสร้างภูมิ

จอนนอนไร่ อดีต Creative หนุ่มนักโฆษณาที่หลายคนรู้จักดี ปัจจุบันผันตัวเองมาจับจอบถือเสียม คุยกับเมล็ดพันธุ์ เป็นหนึ่งเดียวกับดิน กลางคืนเป็นตุ้ยผู้หาข้อมูลคิดวิเคราะห์ กลางวันเป็นจอนผู้ทดลองและลงมือทำ ทั้งสองคนในร่างเดียวก่อตั้งกองกำลังสมุนไพรกู้โลก เพราะกินดีอย่างเดียวอาจยังไม่พอในยุคโรคระบาด ต้องรู้จักใช้สมุนไพรให้ตรงจุดเพื่อสกัดโรค ป้องกันการอักเสบ 

พี่จอนนอนไร่ สรุปให้ฟังง่าย ๆ แบบไม่โกลาหลว่า อาหาร พืชผัก สมุนไพรที่เรากินช่วงนี้ ควรจะเน้นให้อวัยวะเหล่านี้แกร่ง

  • ปอดต้องแจ่ม
  • ทางเดินหายใจต้องโล่ง ระบบภูมิแพ้ต้องหาย
  • ความดันสูงต้องลง 
  • เบาหวาน น้ำตาล ไขมันในเลือดต้องลง
  • ตับ ไต ม้าม ต้องทำงานปิ๊ง ๆ อย่าเป็นภาระ
  • เลือดต้องดี วิ่งไม่ติดขัด
  • ถ้าเริ่มมีอาการให้กินสมุนไพรที่ช่วยเรื่องป้องกันการอักเสบ

“เคยสงสัยกันไหม ทำไมโควิดที่จีนจึงสงบ” พี่จอนตั้งข้อสงสัย และนำไปสู่การหาข้อมูลในการหาคำตอบว่า จีนใช้การทำงานร่วมกันของแพทย์แผนโบราณ และแผนปัจจุบัน ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนคือลดการติดเชื้อ และป้องกันการอักเสบ

" ถ้านำวิธีคิดแบบจีนมาบวกเข้ากับสรรพคุณสมุนไพรไทยจะช่วยรักษาสมดุลตามธรรมชาติ สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไปจนถึงบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ "

 

สร้างเกราะเสริมแกร่ง เพื่อภูมิคุ้มกันสู้โรคทั้งกินทั้งฉีด

การกินอาหารดี เหมือนที่เราเคยได้ยินว่ากินเป็นยา ก็อาจช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ แต่ก็ได้แค่เพียงบางส่วนเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น จากโรคประจำตัว หรืออายุที่มากขึ้น วัคซีนถือเป็นตัวเลือกที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ป้องกันอาการเจ็บป่วยของโรคติดเชื้อร้ายแรงบางชนิดได้ดีขึ้น

ติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00-14.30 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์