svasdssvasds

ทำไม LGBTQ จึงให้ Pride Month เป็น มิถุนายน เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ

ทำไม LGBTQ จึงให้ Pride Month เป็น มิถุนายน เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ

จุดเริ่มต้นของ Pride Month ไม่ใช่การเฉลิมฉลองอย่างที่หลายคนไม่รู้ แต่มาจากความรุนแรง จราจลสโตนวอลล์อินน์ วันที่ชาว LGBTQ กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้กับความอยุติธรรม เพื่อสิทธิ ความเสมอภาคและเสรีภาพของพวกเขาเอง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก

       จุดเริ่มต้นของ Pride Month หรือ เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ทุกมิถุนายน กลุ่ม LGBTQทั่วโลก จะออกมาเดินขบวน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้สังคม ตระหนักถึงคุณค่าและความเท่าเทียมของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ แล้วทำไมต้องเป็นมิถุนายน? แท้จริงไม่ใช่เรื่องที่น่ารื่นรมย์ 

        เมื่อคำนิยามอัตลักษณ์ทางเพศ แค่ “ชาย” และ “หญิง” ไม่สามารถนิยาม “เพศ” ของแต่ละบุคคลได้ครอบคลุมอีกต่อไป

       ย้อนกลับไปช่วง ปี 1960  เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกกฎหมายห้ามประชาชนแต่งตัวผิดกับเพศสภาพของตัวเอง ห้ามเปิดบาร์เกย์ มีการรังแก ลงโทษ กลุ่มLGBTQ เป็นประจำ ทำให้พวกเขาต้องอยู่อย่างหลบซ่อนและถูกกดดันจากสังคมเรื่อยมา

       จนกระทั่ง28 มิถุนายน 1969 เกิดคืนประวัติศาสตร์ จนถูกขนานนามว่า "จลาจลสโตนวอลล์ อินน์" ตำรวจ 9 นาย บุกจับกุมผู้ใช้บริการใน บาร์เกย์ สโตนวอลล์อิน (Stonewall Inn) อ้างว่า ขายแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต บ้างก็ว่ามีการพยายามทำร้ายหนุ่มข้ามเพศโดยใช้กระบองฟาดที่หัว ส่งผลให้ผู้คนในบาร์ไม่สามารถ อดทน นิ่งดูดายได้อีกต่อไป 

       สิ่งที่พวกเขาทำกลับเกิดขึ้นแบบที่ไม่เคยกล้ามาก่อน ลุกฮือตอบโต้ตำรวจ ต่อสู้กับความอยุติธรรม เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเองและการเลือกปฏิบัติจากสังคม แม้ตามข้อมูลไม่ทราบรายงานบาดเจ็บ แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อท่าทีในการเรียกร้องสิทธิ์ของชาว LGBTQ+ ในอเมริกาและทั่วโลก

       หลังจากนั้นเรื่อยมา ทั่วโลกจึงใช้เดือนมิถุนายน จัดกิจกรรมแสดงออกเรียกร้องความเท่าเทียมให้เห็นคุณค่าของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

       ปี 2016 อดีต ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ประกาศให้ บาร์ Stonewall Inn เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นเกียรติให้แก่สิทธิ ของกลุ่ม LGBTQ 

       ปี 2019 เจมส์ พี. โอนีลล์ (James P. O'Neill) อธิบดีกรมตำรวจของ มหานครนิวยอร์ก ได้ออกมาแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการในนามกรมตำรวจนิวยอร์ก สำหรับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชนวนสำคัญที่ทำให้เกิด จลาจลสโตนวอลล์ อินน์

       นิวยอร์ก เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ของ 2 แกนนำหญิงข้ามเพศในเหตุการณ์ คือ มาร์ช่า พี จอห์นสัน (Marsha P. Johnson) และ ซิลเวีย ริเวร่า (Sylvia Rivera) ซึ่งถือเป็นอนุสาวรีย์แรกของโลกเพื่อเป็นเกียรติแก่กลุ่มคนข้ามเพศ 

       แม้จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นจนถึงวันนี้จะไม่ได้ทำให้อคติที่สังคมมีต่อเพศทางเลือกหมดไป แต่ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ชาว LGBTQ กล้าออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเอง กล้าเปิดเผยตัวตน ทำให้สังคมรับรู้ว่า ไม่ว่าจะเพศไหนเราไม่ได้ต่างกัน ทุกคนต้องการความรัก ความเข้าใจ การยอมรับ และกฏหมายขั้นพื้นฐาน ที่รองรับการใช้ชีวิตของพวกเขาเท่านั้นเอง แม้ไม่เข้าใจ แต่ขอให้เคารพซึ่งสิทธิของกันและกันเท่านั้นพอ

related