svasdssvasds

พิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก "ปารีสเกมส์" สู่โอลิมปิกลอสแอนเจลิส 2028

พิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก "ปารีสเกมส์" สู่โอลิมปิกลอสแอนเจลิส 2028

พิธีปิดโอลิมปิก 2024 โชว์สุดอลังการ "Records" กับการเปิดม่านมหัศจรรย์ ที่ Stade de France การแสดงที่ผสานอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเข้าด้วยกัน

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ครั้งที่ 33 "ปารีสเกมส์ 2024" ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส มีพิธีปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 สิงหาคม 2567  ที่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ สนามกีฬาแห่งชาติ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น.ตามเวลาประเทศไทย (เช้า 12 ส.ค.)

โทมัส โจลลี่ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของพิธีเปิด-ปิดโอลิมปิกปารีส 2024 ได้สร้างสรรค์การแสดงชุดพิเศษชื่อ "บันทึก" ที่จัดแสดงในสนามกีฬาแห่งชาติฝรั่งเศส เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลองจนถึงวินาทีสุดท้าย

สำหรับพิธีการรับธงเจ้าภาพนั้น คาเรน บาสส์ นายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิส จะรับธงโอลิมปิกต่อจาก อานน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีเมืองปารีส 

พิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก "ปารีสเกมส์" สู่โอลิมปิกลอสแอนเจลิส 2028

ส่วน โอลิมปิกเกมส์ 2028 จะจัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือ "ลอสแอนเจลิส 2028" ระหว่างวันที่ 14 - 30 กรกฏาคม 2028 

ขบวนพาเหรดนักกีฬาจาก 205 ชาติเข้าสู่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ โดยไม่เรียงตัวอักษร เพื่อสื่อถึงความไม่แบ่งแยก โดยแต่ละชาติจะมีนักกีฬาตัวแทน 2 คน แบ่งเป็นชายหนึ่งและหญิงหนึ่งคน จะเดินเข้ามาสู่กลางสนาม

 

ช่วงพิธีปิดการแข่งขันจะใช้ชื่อว่า "Records" โดย โทมัส จอลลี ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ จะพาผู้ชมเข้าสู่การเดินทางข้ามกาลเวลาที่เหมือนอยู่ในโลกแห่งความฝันในแนววิทยาศาสตร์ โดยได้สร้างตัวละครอ้างอิงหลายเรื่องราวของฝรั่งเศสเรียกว่า Golden Voyager เดินทางมาสำรวจโลกใบนี้ และการปรากฏตัวของชายถือคบเพลิงปกคลุมหน้าตา และ นักขี่ม้าหญิง จากพิธีเปิดการแข่งขัน ได้มอบธงชาติกรีซให้ Golden Voyager เดินทางต่อ จากนั้นเทพีไนกี เทพแห่งชัยชนะ ที่เป็นรูปปั้นปรากฏตัว 

ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญก็คือการโรยตัวจากต้านบนสุดของ สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ของ ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด วัย 62 ปี มานำธงโอลิมปิกจากกรุงปารีส จากนั้นเป็นภาพจำจากฉากหนัง มิสชั่น อิมพอสซิเบิล ที่ อีธาน ฮันท์ (ทอม ครูซ) ขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้นเครื่องบินไปยังลอสแอนเจลิส วิ่งไปส่งธงต่อให้กับ เคท คอร์ทนี่ย์ นักปั่นเสือภูเขาไปที่ป้ายฮอลลีวูดอันโด่งดังไปที่ ลอสแองเจลิส เมมโมรี มิวเซียม ส่งต่อให้นักกีฬาสเก็ตบอร์ด เมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2028 ซึ่งซีนนี้บรรเลงไปด้วยเพลง  By the way ของ Red hot chilli pepper

ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด

จากนั้นเลออง มาร์ชองด์ นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศสเจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก 2024 ถือคบเพลิงในโคมไฟขนาดเล็กจากบอลลูนเข้าสู่สต๊าด เดอ ฟรองซ์ พร้อมด้วย โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และตัวแทนนักกีฬาที่คว้าเหรียญรางวัลปารีสเกมส์จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 5 ทวีป และสมาชิกทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัยอีก 1 คน ช่วยกันเป่าเพื่อดับไฟเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีดับไฟคบเพลิง

และเป็นการส่งต่อให้กับเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2028  ที่เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือ "ลอสแอนเจลิส 2028"

การแสดงสุดท้ายของนักร้องชาวฝรั่งเศส Yseult ขับร้องเพลง "My Way" อันโด่งดังของ แฟรงค์ ซินาตร้า (Frank Sinatra) และแต่งโดยนักประพันธ์เพลงชาวฝรั่งเศส Jacques Revaux และนักแต่งเนื้อเพลงชาวฝรั่งเศส Gilles Thibaut และ Claude François หลังจากเพลงจบมีดอกไม้ไฟทั่วสนาม สต๊าด เดอ ฟร้องซ์

โทนี่ เอสตองเกต์ ประธานปารีส 2024 กล่าวว่า: "ในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 หน้าใหม่จะเปิดขึ้นด้วยพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก: จะถึงเวลาอำลานักกีฬาโอลิมปิกและคณะผู้แทนทั้งหมดที่ทำให้เราตื่นเต้น ทำให้เราฝัน และทำให้เราน้ำตาไหล

พิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก "ปารีสเกมส์" สู่โอลิมปิกลอสแอนเจลิส 2028

ตลอด 17 วันของการแข่งขันที่เข้มข้นอย่างน่าทึ่ง ที่สนามกีฬาแห่งชาติฝรั่งเศส ซึ่งดาวรุ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกรีฑาและรักบี้เจ็ดคนได้แข่งขันกัน ช่วงเวลานั้นจะเป็นไปอย่างสง่างามและเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก แต่ก็จะเป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลองด้วย! ในที่สุดความกดดันก็จะหมดไป และทุกคนจะสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงที่พิเศษสุดๆ ซึ่งกำลังวางแผนกันอยู่ภายใต้การกำกับของโทมัส โจลลี่

พร้อมด้วยความช่วยเหลือของทีมงานทั้งหมดที่ทำงานในพิธีทั้งสี่ของปารีส 2024 นวัตกรรมใหม่ น่าประหลาดใจ และยอดเยี่ยม พิธีเหล่านี้สัญญาว่าจะมีพลังอย่างมาก เช่นเดียวกับ 'บันทึก' ซึ่งมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการสร้างรอยประทับในประวัติศาสตร์ของพิธีปิด"

ที่มา : posttoday

เครดิตภาพ : Reuters

related