svasdssvasds

เปิดประวัติ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงไทย คว้าเหรียญมวยโอลิมปิก 2024

เปิดประวัติ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงไทย คว้าเหรียญมวยโอลิมปิก 2024

ทำความรู้จัก "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024 ให้ประเทศไทย ถือเป็นนักมวยหญิงมากความสามารถ

SHORT CUT

  • ทำความรู้จัก "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024 ให้ประเทศไทย
  • สำหรับรอบรองชนะเลิศโอลิมปิก 2024 จันทร์แจ่ม จะพบกับ อิมาน เคลิฟ จาก แอลจีเรีย ที่กำลังเป็นที่พูดถึงเรื่องการตรวจเพศไม่ผ่าน
  • หาก จันทร์แจ่ม ผ่านเข้าชิงชนะเลิศสำเร็จ จะมีเงินรางวัลในมือแน่ๆ กว่า 10 ล้านบาท

 

ทำความรู้จัก "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024 ให้ประเทศไทย ถือเป็นนักมวยหญิงมากความสามารถ

ภายหลังจากที่กรรมการชูมือให้จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นสาวไทย ชนะคะแนน บูเซนาซ ซูร์เมเนลี แชมป์เก่าจากประเทศตุรกี ไปได้ 4-1 คะแนน ในการแข่งขันมวยสากล สมัครเล่น รุ่น 66 กก. หญิง ซึ่งถือเป็นการันตีเหรียญแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024

วันนี้สปริงนิวส์จะพามาทำความรู้จักกับจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยหญิงมากความสามารถ เจ้าของรางวัลเหรียญแรกของมวยหญิงโอลิมปิกของไทย 

เปิดประวัติ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" เจ้าของรางวัลเหรียญแรกของมวยหญิงโอลิมปิก  

  • จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ชื่อเล่น บี
  • เกิดวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2543
  • ภูมิลำเนา เป็นคนจังหวัดหนองคาย
  • จบการศึกษามัธยมจาก โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์
  • ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพลศึกษาและสุขศึกษา
  • IG : janjaem_boxing

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024

เส้นทางเข้าสู่สังเวียน "มวยสากล"

"จันทร์แจ่ม" เริ่มชกมวยตอนอายุ 12 ปี โดยที่บ้านเปิดค่ายมวย และอยู่ชมรมมวยของโรงเรียน วังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย

"จันทร์แจ่ม" ผ่านสังเวียน สะสมประสบการณ์เพียบ ทั้งกีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ และก้าวเข้าสู่ทีมชาติไทยในนามสังกัดจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมการแข่งขันชกมวยระดับชาติในหลายรายการ 

  • เหรียญทองซีเกมส์ 2023 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
  • เหรียญเงินมวยสากลหญิง ชิงแชมป์โลก 2023 
  • เหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ในปี 2022 พร้อมคว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2024

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกหญิงคนแรก ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2024

 

เส้นทางบนสังเวียน "มวยสากลหญิงโอลิมปิก 2024" 

  • รอบ 16 คน ชนะคะแนน บริจิตต์ เอ็มบาบี นักชกจากคองโก 4-1 เสียง
  • รอบ 8 คน ชนะ บูเซนาซ เซอร์เมเนลี นักชกจากตุรกี ไปด้วยคะแนน 4-1 เสียง การันตีเหรียญทองแดงเป็นอย่างต่ำ

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" ถือเป็นนักมวยทีมชาติไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกในรอบ 12 ปี ซึ่งคนล่าสุดที่ทำได้คือ แก้ว พงษ์ประยูร ที่คว้าเหรียญเงินในโอลิมปิก 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขาแพ้ให้กับ ซู่ ชิหมิง จากจีนไปแบบค้านสายตาคนทั้งโลก จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก

“บี-จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง” นักมวยสากลทีมชาติไทย

สำหรับรอบรองชนะเลิศโอลิมปิก 2024 จันทร์แจ่ม จะพบกับ อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย ที่กำลังเป็นที่พูดถึงเรื่องการตรวจเพศไม่ผ่าน ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ตามเวลาประเทศไทยคือ 03.34 น.

แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตรวจเพศ แต่อิมาน เคลิฟ ยังคงมุ่งมั่นที่จะแข่งขันและคว้าเหรียญทอง โดยนักชกวัย 25 ปีรายนี้มีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าปกติ ส่งผลให้มีร่างกายที่แข็งแกร่ง

อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย

มุมมองของจันทร์แจ่ม กับการเผชิญหน้า เคลิฟ

จันทร์แจ่มแสดงความมั่นใจในการเผชิญหน้าครั้งนี้ เธอกล่าวว่าได้ศึกษาคู่ต่อสู้มาแล้ว รับรู้ถึงประเด็นเรื่องฮอร์โมนของเคลิฟ และทราบว่าเคลิฟเคยแพ้นักมวยหญิงมาก่อน แม้จะไม่แน่ใจว่าตอนนี้เคลิฟจะแข็งแกร่งขึ้นเพียงใด จันทร์แจ่มยืนยันว่าไม่กลัว เพราะเธอได้เตรียมตัวมาอย่างดี และมุ่งมั่นที่จะคว้าเหรียญทอง

สถิติการพบกัน จันทร์แจ่ม VS เคลิฟ

ทั้งคู่เคยขึ้นสังเวียนเผชิญหน้ากันเพียงครั้งเดียว ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2023 ที่อินเดีย โดยเคลิฟเอาชนะจันทร์แจ่มไปได้ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 5-0 คร้ังนั้นแม้จันทร์แจ่มจะโจมตีได้บ่อยครั้ง แต่ก็พ่ายให้กับความแม่นยำของหมัดขวาของเคลิฟ โดยหลังการชกครั้งนั้นเคลิฟถูกตัดสิทธิ์ด้วยข้อหาตรวจเพศไม่ผ่าน

อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย

เปิดเงินรางวัล "จันทร์แจ่ม" หากทะลุถึงรอบชิงฯ มวยโอลิมปิก

ก่อนหน้านี้ นายสุชัย  พรชัยศักดิ์อุดม ประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ประกาศอัดฉีด จันทร์แจ่ม หากโค่น เคลิฟ นักมวยแอลจีเรีย ถ้าชนะรับไปเลย 1 ล้านบาท และล่าสุด พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา เลขาธิการสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก บริษัทบางจาก ว่า มีรางวัลให้อีก 2 ล้านบาท หากชนะนักชกแอลจีเรีย เข้ารอบชิงชนะเลิศได้

หาก จันทร์แจ่ม โค่นเคลิฟสำเร็จ ก็จะมีเงินอัดฉีดจากกองทุนฯ สำหรับเหรียญเงิน 7,200,000 บาท สำหรับแบ่งจ่าย (6,000,000 บาท จ่ายครั้งเดียว) ดังนั้นหาก จันทร์แจ่ม เข้าชิงชนะเลิศสำเร็จ จะมีเงินรางวัลในมือแน่ๆ 10.2 ล้านบาท (กองทุนฯ 7.2 ล้าน, บางจาก 2 ล้าน, นายสุชัย 1 ล้าน)

ขอบคุณภาพ : กองประชาสัมพันธ์ กกท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related