svasdssvasds

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football's coming home

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football's coming home

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football's coming home (...แต่จริงๆแล้ว ฟุตบอลมันไม่เคยกลับบ้านเลย...ให้ตายเถอะ!)

ทีมชาติอังกฤษ ทีมขวัญใจมหาชน เพิ่งจบผลงานในยูโร 2024 รอบแรก บนแผ่นดินเยอรมนี ด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม D จากผลงานที่ไม่แพ้ใคร  เริ่มต้นที่ชนะเซอร์เบีย 1-0 , เสมอเดนมาร์ก 1-1 และ ปิดท้ายที่ เสมอสโลวีเนีย 0-0 , หากวัดกันที่ตารางคะแนน การมี 5 แต้ม และจบที่ตำแหน่งแชมป์กลุ่ม มันควรจะมีคำชื่นชม สรรเสริญ เพราะนี่คือผลงานที่ทำได้ตามเป้าหมายแล้ว , แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันกลับกลายเป็นสิ่งที่อยู่ตรงข้าม และ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ โดนแรงกดดันอย่างหนัก , เสียงวิจารณ์ถูกสาดเข้ามาสู่แคมป์สิงโตคำรามแบบไม่พัก จากแท็กติกส์ที่วาง และรูปเกมออกมา ไม่สมราคาเต็งเลย 

หากจะลองทบทวนหน้าประวัติศาสตร์ของฟุตบอลแล้ว จากประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังสมัยใหม่ มีการบันทึกอย่างชัดเจนไว้ว่า ในปี 1863 ประเทศอังกฤษ มีการออกแบบการเตะลูกกลมๆ ให้เป็นรูปเป็นร่าง เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น 

ห้วงเวลานั้น มีการวางเกณฑ์ วางกฎกติกาที่ชัดเจน ในชื่อ Law of the game คือกำหนดวิธีการเล่น, จำนวนผู้เล่น, ขนาดของสนาม  นอกจากนั้นยังมีการก่อตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษขึ้นมาและเป็นสมาคมกีฬาแห่งแรกบนโลกใบนี้

นั่นทำให้ชาติต่างๆ ให้การยอมรับว่าอังกฤษ เป็นจุดเริ่มต้นของกีฬาฟุตบอล เป็น Home of Football โดยเรื่องนี้แม้แต่บราซิลก็ยังให้การยอมรับ...และนี่คือ บ้านของฟุตบอล

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football\'s coming home

อย่างไรก็ตาม สำหรับความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของอังกฤษ ที่ปักหมุดหมายในประวัติศาสตร์โลก ดูจะเล็กน้อยมีเพียงตำแหน่ง"แชมป์โลก" ในปี 1966 เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น 

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football

ผ่านไป 30 ปี หลังจากที่พวกเขาได้แชมป์โลก ในปี 1996 อังกฤษได้โอกาสเป็นเจ้าภาพยูโร 1996  ซึ่ง ณ เวลานั้น อังกฤษคาดหวังไว้มาก ว่าทีมจะไปถึงแชมป์ได้เสียที บรรยากาศทั่วเกาะอังกฤษตอนนั้น บนสมัยแห่งยุค 1990s ในประเทศเต็มไปด้วยความคึกคักสุดๆ และสมาคมฟุตบอลอังกฤษ จึงไปจ้างวงดนตรีชื่อ Lightning Seeds ให้ช่วยแต่งเพลงเชียร์ทีมชาติให้หน่อย 

วง Lightning Seeds แต่งเพลงชื่อ "Three Lions" ขึ้นมา โดยเนื้อเพลงนี้ แต่เป็นเพลงให้กำลังใจล้วนๆ มีท่อนนึงร้องว่า "It's coming home, It's coming home , It's coming, Football's coming home"

โดยในช่วงเวลาแห่งเทศกาล ยูโร 2024 ที่กำลังแข่งขันกันในตอนนี้  , แฟนบอลทีมชาติอังกฤษ กลับมาเปิดเพลงนี้ ฟังบ่อยๆ เพื่อปลุกใจและข่มขวัญคู่แข่ง ซึ่ง ถือได้ว่าเป็นเพลงที่คนฟังเพลงทั่วโลกรู้จักกันดี  และ ถูกหยิบยก มาเป็น สโลแกนของทีมชาติอังกฤษ ในช่วงเวลาหลังจากนั้น เรื่อยๆมา 
.

ทำไมทีมชาติอังกฤษ ถึงใช้ สโลแกน Football\'s coming home

ในบางทัวร์นาเมนต์ ทีมชาติอังกฤษ ก็ทำผลงานได้ดี จนกระทั่ง แฟนบอลบางคน คิดฝันกลางวันไปไกลว่า "ฟุตบอลมันกำลังจะกลับบ้าน" จริงๆ  อาทิ การเข้ารอบรองฯ ฟุตบอลโลก 2018 , หรือการเป็นรองแชมป์ยูโร 2020 

แต่ บนบรรทัดแห่งความเป็นจริง...ฟุตบอลมันก็ไม่เคยกลับบ้านเลย...ไม่เป็นไปตาม เพลงที่แฟนบอลอังกฤษร้องกันเลย...มิหนำซ้ำ แฟนบอลชาติอื่นๆ ก็ยังเอาเพลงนี้มาล้อเลียนอีกด้วย 

ส่วนยูโร 2024 ฟุตบอลจะได้กลับบ้านซะทีหรือไม่ ?

... คำตอบ คงอยู่ที่ แข้ง สิงโตคำราม และการวางหมากของแกเร็ธ เซาธ์เกต ในรอบน็อกเอาท์ต่อจากนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related