MEA นำร่องติดตั้งระบบควบคุมและติดตามการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้ารูปแบบ Real Time ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ เขตพระนคร 454 ลูก เจาะจงหม้อแปลงไฟฟ้าใกล้แหล่งชุมชน รวมจำนวนกว่า 18,000 ลูก
นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า MEA ได้มีมาตรการเร่งรัดตรวจสอบหม้อแปลงไฟฟ้าวงจรตาข่าย (Network Transformer) จำนวนทั้งสิ้น 454 ลูก ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ เขตพระนคร ซึ่งเป็นการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับประชาชน พร้อมตอบสนองนโยบายการดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดของกระทรวงมหาดไทย
โดยล่าสุด MEA ได้ตรวจสอบด้วยวิธี Dissolved Gas Analysis (DGA) หรือ การวิเคราะห์ก๊าซที่ละลายในน้ำมัน ได้เสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด 454 ลูก ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ โดยผลทดสอบหม้อแปลงที่พบ ยังอยู่ในระดับปกติ มีความปลอดภัย และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานทางวิศวกรรมที่ MEA กำหนด
ผู้ว่าการ MEA กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน MEA ได้ติดตั้งระบบควบคุมและติดตามการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้า (Online Transformer Control & Monitoring System) เพื่อตรวจสอบสถานะการทำงาน ไปจนถึงอุณหภูมิที่ผิดปกติในหม้อแปลงไฟฟ้าได้ในรูปแบบ Real Time สามารถควบคุมการทำงานของหม้อแปลงได้จากศูนย์สั่งการ รวมถึงการลงพื้นที่แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว เสริมความปลอดภัยจากการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น
โดยมีแผนดำเนินการติดตั้งกับหม้อแปลงไฟฟ้าในพื้นที่หม้อแปลงวงจรตาข่ายทั้งหมด 454 ลูก ปัจจุบันสามารถติดตั้งและใช้งานแล้วจำนวนทั้งสิ้น 270 ลูก
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ความคืบหน้าการตรวจสอบความปลอดภัยของหม้อแปลงไฟฟ้า MEA ได้ดำเนินการตรวจสอบด้วยรูปแบบ Standard Check โดยการใช้กล้องวัดอุณหภูมิ Thermo Scan หาค่าความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นผิดปกติ พร้อมตรวจสอบการทำงานของระบบป้องกันในหม้อแปลงไฟฟ้า ตรวจสอบค่ากระแสไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า จุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ และระบบสายดินของหม้อแปลงไฟฟ้า MEA ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 67,000 ลูก ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ
MEA ได้ดำเนินเสร็จสิ้นแล้วในระยะที่ 1 ที่เจาะจงหม้อแปลงไฟฟ้าใกล้แหล่งชุมชน รวมจำนวนกว่า 18,000 ลูก และยังคงดำเนินการต่อเนื่องให้แล้วเสร็จทั้งหมด ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นระบบไฟฟ้าของ MEA มีความมั่นคง เสถียรภาพ และมีความปลอดภัย มีการดูแลให้สามารถรองรับความต้องการใช้งานของคนเมืองหลวงได้อย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง
หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย หรือต้องการความช่วยเหลือด้านระบบไฟฟ้ารวมถึงขอเลื่อนเครื่องวัด ฯ สามารถแจ้งการไฟฟ้านครหลวงเขตใกล้บ้าน ทุกเขต หรือแจ้งเหตุผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว ได้ที่ MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter: @mea_news รวมถึง MEA Call Center โทร 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง