svasdssvasds

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

นายกฯ คิกออฟ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการ วันแรก ชี้สร้างพายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจลูกใหญ่ พาประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี หวังใช้เงินเกิดประโยชน์สูงสุด ยืนยัน digital Wallet ไปต่อ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างเรื้อรังนั้นหลายปี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจเหล่านี้ไม่ได้มาเพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้น ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกฟื้นตัวได้ช้าลงกว่าปกติ

ยิ่งไปกว่านั้นคือเรื่องความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ในหลายภูมิภาค และยังไม่รวมปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากประเทศไทยเราเองอย่างอุทกภัยในปีนี้ที่เป็นปัญหารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ซึ่งหลายปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุผลหลักๆที่ทำให้เศรษฐกิจฝืดเคืองไม่สามารถเพิ่มการลงทุนได้  เห็นได้ชัดว่าเงินในระบบหายไปเงินหมุนเวียนแทบจะหายาก เงินไม่หมุนเศรษฐกิจฝืดเคือง การลงทุนใหม่ๆน้อยลง ปัญหาที่เกิดขึ้นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยและผู้พิการ

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

โดยในอนาคตประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจทั้งระบบทำให้เศรษฐกิจมีความพร้อมต่อการลงทุนและมีความพร้อมต่ออุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ต้องสร้างการเกิดรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวเพื่อให้คนไทยมีความมั่นคงหารายได้ได้อย่างยั่งยืนยืน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าต่อว่า นโยบายต่างๆที่รัฐบาลได้ทำและเน้นย้ำตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ คือนโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทราบดีว่า จะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนมีชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุขมีชีวิตที่พัฒนาไปข้างหน้า แต่แต่ละนโยบายต้องใช้เวลทเป็นเดือนหรือเป็นปี  เพราะต้องพิจารณาคุณภาพทางการเงินการคลังด้วย พร้อมยอมรับว่าเป็นความท้าทายที่จะเปลี่ยนปัญหาทั้งหมดนี้ให้เป็นโอกาส

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

นางสาวแพทองธาร ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ และมีการออกไปหลายนโยบาย เช่นการพักหนี้เกษตรเกษตรกร ซึ่งกำลังจะเริ่มเป็นปีที่2 รวมไปถึงเรื่องการลดดอกเบี้ยการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวผ่านการฟรีวีซ่า แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่มากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งประเทศได้

วันนี้ระบบเศรษฐกิจจะเติมเงินหมุนเวียนกว่า 145,552 ล้านบาท เป็นการสร้างเศรษฐกิจลูกใหม่ ลูกใหญ่ครั้งแรก  ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง และเงินก้อนนี้จะสามารถต่อลมหายใจให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ โดยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้จะถึงมือประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 14.55 ล้านคน ทุกคนจะได้รับ เงินสด 10,000 บาทผ่านช่องทางบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ไว้กับเลขบัตรประชาชน และช่องทางรับเงินเบี้ยคนพิการโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เมื่อเงินถึงมือประชาชนแล้ว สามารถใช้จ่ายได้ทันที ซึ่งจะทยอยโอนเงินจนครบ

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า นโยบายนี้จะช่วยกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนสร้างความหวังและนำคุณภาพชีวิตที่ดีมาให้กับประชาชนทำให้ประชาชนมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ตามที่เคยได้กล่าวไว้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของพี่น้องประชาชน ว่าจะมีการใช้เงินนี้อย่างมีประโยชน์ หรือบางครอบครัวที่ได้มากกว่าหนึ่งคนสามารถนำเงินมารวมกันเพื่อต่อยอดธุรกิจหรือสร้างโอกาสใหม่ใหม่ให้กับครอบครัวได้

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า นโยบายนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งก็จะมีนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปอีกมากมายรวมถึงสิ่งที่ทุกคนรอคอยโดยยืนยันว่ารัฐบาลยังยืนยันโครงการดิจิทัล Wallet ไปต่อ เพื่อเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับคนไทย  ที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐบาลกับประชาชนทำธุรกรรมต่างๆ เกิดความเชื่อมต่อกับรัฐ อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ง่ายขึ้น   ซึ่งทั้งหมดนี้จะเอื้อให้กับประชาชนมีความหวังมีรอยยิ้มมากขึ้นต่อยอดให้กับประชาชนมีโอกาสในชีวิตเพิ่มมากขึ้นสร้างความเท่าเทียมด้านโอกาสและหวังเป็นอย่างยิ่งว่านโยบายนี้จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเหมือนเดิมทำให้ประชาชนกลับมามีความสุขอีกครั้ง

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

ในวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรียังได้วิดีโอคอลหา ประชาชนผู้มีสิทธิ์ได้รับเงิน 10,000 บาท  โดยได้พูดคุยกับประชาชนจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับเงิน 10,000 บาท ซึ่งบอกว่าจะเอาเงินไปไง้จ่ายค่าเทอมลูก ส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้เป็นค่ารักษาพยาบาลของตัวเอง 

ขณะที่ผู้พิการจากจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่าได้รับเงิน 03.15น.ซึ่งจะเก็บเงินไว้รักษาตัวและซื้อของจำเป็นสำหรับผู้พิการพร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขณะที่ชาวบ้านจังหวัดมุกดาหารเปิดเผยว่าได้รับเงินเมื่อเวลา 02.05น. ที่ผ่านมาโดยจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนซื้อของมาขาย พร้อมฝากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลเรื่องเขื่อนริมโขง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รับปากว่าจะดูแลให้ทุกพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับประชาชน และบอกว่า รัฐบาลก็ดีใจเช่นเดียวกัน

คิกออฟ! นายกฯ แจกเงินหมื่นผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการวันแรก คึกคัก

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวพยามสอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงการแจกเงิน  เฟส 2 และ 3 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ระหว่างการทำระบบ และกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงรายละเอียด ก่อนจะกล่าวว่า รู้สึกดีใจกับประชาชนด้วย และดีใจกับรัฐบาลทั้งหมด อยากให้พายุหมุนลูกนี้ ทำให้เศรษฐกิจดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related