svasdssvasds

เคาะแล้ว! ดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงินหมื่น ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

เคาะแล้ว! ดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงินหมื่น ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯเผย ครม.เคาะ แจกเงินหมื่น ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง เริ่มจ่าย 25 ก.ย.นี้ พร้อมอนุมัติงบ 3,000 ล้าน เร่งช่วยน้ำท่วม

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยจ่ายเงินให้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 14.5 ล้านคน เป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาท โดยจะเริ่มทยอยจ่ายเงินวันที่ 25 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานกฤษฎีกาธนาคารแห่งประเทศไทยและสภาพัฒน์ได้เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามกฏหมายทุกประการ ส่วนรายละเอียด เชิงลึก กระทรวงการคลังจะแถลง ยืนยันว่าจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการทำเฟสแรกก่อน  ส่วนเฟสที่สองและต่อๆไป ขอให้กระทรวงการคลังเป็นคนตอบในรายละเอียด

ขณะเดียวกัน ยังให้ความเห็นชอบตามที่ กระทรวงมหาดไทย มีการขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ซึ่งเป็นงบงบงบกลางจำนวน 3,045 ล้านบาท  ซึ่งจะให้มหาดไทยเร่งตรวจสอบเหมาะสมกับสถานการณ์และลดขั้นตอนเอกสารที่จะต้องยื่น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆเข้าถึงพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังได้สั่งการ ให้ทุกส่วนราชการเร่งมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติม จากกรณีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว และหากเรื่องใดที่มีความจำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรีกรณีเร่งให้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น

ส่วนขั้นตอนการรับเงินเยียวยาอาจจะติดขัดเรื่องขั้นตอนทางราชการ คาดว่าจะ สามารถ เยียวยาได้เร็วสุด เมื่อไหร่นั้นนางสาวแพทองธารกล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานตามที่แถลงข่าวไปแล้ว และในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมครั้งแรก ขั้นตอนต่างๆที่จำเป็นต่อประชาชนจะต้องมีการเร่งรัดอย่างแน่นอน ซึ่งพรุ่งนี้จะมีรายงานออกมาจากรองนายกฯรวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็น เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับจริยธรรมเป็น ที่ ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการแก้เพื่อนักการเมือง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นการ พูดคุยกันในสภาฯ

เงินหมื่นโอนเข้าบัญชีตรง

ด้านกระทรวงการคลังแจงรายละเอียด เริ่มโอนเงิน 25-26-27-30 กันยายนนี้ ให้ 14.5 ล้านคน เป็นกลุ่มผู้เปราะบางที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12.4 ล้านคน และคนพิการที่เคยลงทะเบียนกับภาครัฐ 2.1 ล้านคน โดยผู้พิการจะได้รับเงินผ่านบัญชีที่ได้รับเบี้ยความพิการ ส่วนกลุ่มเปราะบางจะได้รับการโอนเงินตรงเข้าบัญชีธนาคารที่ผูกกับพร้อมเพย์ หากใครที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีกับพร้อมเพย์ให้ไปผูกภายก่อนวันที่ 25 กันยายนนี้

เคาะแล้ว! ดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงินหมื่น ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

การโอนเงินจะทยอยโอนตามเลขท้ายบัตรประชาชน 

  • ลงท้ายด้วยเลข 0 จะได้รับเงินในวันที่ 25 กันยายน 
  • ลงท้ายด้วยเลข 1-2-3 จะได้รับเงินในวันที่ 26 กันยายน 
  • ลงท้ายด้วยเลข 4-5-6-7 จะได้รับเงินในวันที่ 27 กันยายน 
  • ลงท้ายด้วยเลข 8-9 จะได้รับเงินในวันที่ 30 กันยายน

เช็กสิทธิได้ในวันที่ 24 กันยายน 2567 ผ่าน 5 ช่องทางได้แก่

  1. เว็บไซต์ https://โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ2567.cgd.go.th
  2. เว็บไซต์ https://govwelfare.cgd.go.th
  3. เว็บไซต์ https://govwelfare.dep.go.th/check (เฉพาะคนพิการ)
  4. แอปฟลิเคชัน "รัฐจ่าย" (โดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง)
  5. ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติ โทร. 0 2109 2345 กด 1 กด 5 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ 24 ชั่วโมง

ส่วนใครที่อยู่เกณฑ์กลุ่มเปราะบางและผู้พิการแต่ยังไม่ได้รับการโอนเงินซ้ำ (Retry) จะมีการโอนเงินอีก 3 รอบ ทุกวันที่ 22 เดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม 2567 

โดยเงินนี้เป็นเงินสด สามารถซื้อได้ทุกอย่าง ไม่จำกัดประเภทสินค้า และขอบเขตพื้นที่การใช้เงิน พร้อมย้ำว่าให้ระวังมิจฉาชีพ รัฐบาลจะไม่มีส่วนราชการโทรไป หรือลงทะเบียนผ่านการคลิกลิงก์ทั้งนี้ใดๆ

นอกจากนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาแอปพลิเคชัน ส่วนการลงทะเบียนจะเปิดให้ลงทะเบียนหลังจากที่จ่ายเงินเฟส 1 จบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกันของผู้ได้รับสิทธิ และยืนยันว่าจะเปิดลงทะเบียนให้เร็วที่สุด ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนแล้วก็ควรจะดำเนินการต่อ ไม่ล่มหรือยกเลิกโครงการ แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยรายละเอียด

related