svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์ เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 นับถอยหลัง ลุ้นประธานาธิบดีจะเป็นใคร?

เปิดไทม์ไลน์ เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 นับถอยหลัง ลุ้นประธานาธิบดีจะเป็นใคร?

นับถอยหลัง 80 วัน กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จับตา! 'กมลา แฮร์ริส' หรือ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ใครจะได้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่47

SHORT CUT

  • วันเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา 2024 จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ 
  • ผู้ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ไม่ใช่คนที่ได้รับคะแนนความนิยม (popular vote) มากที่สุด แต่เป็นคนที่ได้รับคะแนนผู้เลือกตั้ง (electoral vote) มากที่สุด 

นับถอยหลัง 80 วัน กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จับตา! 'กมลา แฮร์ริส' หรือ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ใครจะได้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่47

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นเมื่อใด

การเลือกตั้งปี 2024 นี้จะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน  ผู้ชนะจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเวลา 4 ปี โดยเริ่มรับหน้าที่ในเดือนมกราคม 2025

ใครคือผู้ท้าชิงและพวกเขาได้รับการเสนอชื่อได้อย่างไร

ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสองพรรคการเมืองหลัก อย่างแดโมแครต และ รีพับลิกัน ได้รับการเสนอชื่อผ่านการเลือกด้วยการหยั่งเสียงแบบการเลือกตั้งขั้นต้น หรือ Primary และการประชุมคอคัส caucus

  • การเลือกตั้งขั้นต้น คือ การเลือกตั้งที่จัดโดยรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น การลงคะแนนเสียงเป็นแบบไม่เปิดเผยชื่อ บางรัฐจัดการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นแบบ “ปิด” โดยให้ผู้ที่ประกาศตนว่าเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้นที่จะร่วมลงคะแนนเสียงได้ แต่สำหรับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นแบบเปิด ผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนสามารถร่วมลงคะแนนได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิกของพรรคก็ตาม
  • การประชุมคอคัส คือ การประชุมภายในพรรคการเมืองที่พรรคต่าง ๆ จัดขึ้นในระดับเคานตี เขต หรือเขตเลือกตั้ง ในการประชุมคอคัสส่วนใหญ่ ผู้ร่วมประชุมจะแบ่งกลุ่มตามผู้สมัครที่ตนสนับสนุน ในตอนท้าย จำนวนเสียงของผู้เข้าร่วมในแต่ละกลุ่มจะกำหนดจำนวนตัวแทนพรรคที่จะออกเสียงสนับสนุนผู้สมัครแต่ละคน

ใครที่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้บ้าง

พลเมืองชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีสิทธิ์เลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยทุกรัฐ ยกเว้น รัฐนอร์ทดาโกตา จะต้องให้ประชาชนที่อายุถึงเกณฑ์ไปลงทะเบียนก่อนจะโหวตจริง และทุกรัฐจะมีขั้นตอนการลงทะเบียนและเส้นตายปิดรับลงทะเบียนที่แตกต่างกันออกไป

การเลือกตั้งนับคะแนนผู้ชนะจากอะไร

ผู้ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ไม่ใช่คนที่ได้รับคะแนนความนิยม (popular vote) มากที่สุด แต่เป็นคนที่ได้รับคะแนนผู้เลือกตั้ง (electoral vote) มากที่สุด  โดยถ้าหากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนในรัฐ (ยกเว้นรัฐเมนและเนแบรสกา) ผู้สมัครคนนั้นจะได้คะแนนผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ทั้งหมดของรัฐนั้นๆไป และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ได้รับคะแนนเสียงจากผู้เลือกตั้งมากที่สุดจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

สำหรับ “ผู้เลือกตั้ง” คือตัวแทนจากแต่ละรัฐ ซึ่งจะมีจำนวนเป็นสัดส่วนกับจำนวนประชากรของรัฐ  โดยผู้เลือกตั้งทั้งหมดมีจำนวน 538 คน และผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีจะต้องได้รับคะแนนเสียงจากผู้เลือก ตั้งไม่ต่ำกว่า 270 เสียง

ไทม์ไลน์เลือกตั้งสหรัฐฯ

1 ตุลาคม 2024 ดีเบตคู่ชิงรองประธานาธิบดีจัดโดย CBS

การประชันวิสัยทัศน์ของคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ระหว่างเจมส์ เดวิด แวนซ์ คู่ชิงของโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และทิม วอลซ์ คู่ชิงของกมลา แฮร์ริส จากพรรคแดโมแครต

5 พฤศจิกายน 2024 วันเลือกตั้ง

3 ธันวาคม 2024 การเลือกตั้งรอบสองรัฐจอร์เจีย 

หากว่าไม่มีผู้ท้าชิงคนใดได้รับคะแนนโหวตเสียงข้างมาก รัฐจอร์เจียจะจัดการเลือกตั้งรอบสอง

7 ธันวาคม 2024 การเลือกตั้งรอบสองรัฐหลุยเซียนา

หากว่าไม่มีผู้ท้าชิงคนใดได้รับคะแนนโหวตเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ผู้ท้าชิงที่ได้คะแนนสูงสุดสองคนจะต้องมาเลือกตั้งรอบสอง

 

เราจะรู้ว่าใครชนะเลือกตั้งตอนไหน

ตามปกติแล้วการประกาศผลการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในคืนวันเลือกตั้งนั่นเอง แต่ในปี 2020 การเลือกตั้งใช้เวลาหลังจากนั้นอีก 2-3 วันเพื่อนับคะแนน เนื่องจากว่าเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด 19

ระยะเวลาหลังการเลือกตั้งไปจนถึงเดือนมกราคมปีถัดไป คือช่วงเวลาที่เรียกว่า การเปลี่ยนผ่าน เป็นช่วงเวลาที่ให้รัฐบาลใหม่แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและเตรียมแผนงานสำหรับการรับตำแหน่ง และเมื่อถึงมกราคม ก็จะมีพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซี