svasdssvasds

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หนุน "กมลา แฮร์ริส" แทน

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หนุน "กมลา แฮร์ริส" แทน

"โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการเสนอตัวลงเลือกตั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางการต่อต้านที่ทวีความรุนแรงขึ้นภายในพรรค พร้อมประกาศสนับสนุนกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เข้ามาแทนที่เขาในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากพรรคเดโมแครตของตนเอง เนื่องจากสมาชิกพรรคจำนวนมากต่างเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังผลงานดีเบตกับโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐไม่เป็นไปตามที่หวัง

ไบเดนประสบความล้มเหลวในการพยายามเพิ่มความเชื่อมั่นในสปิริตของตนเอง และไม่สามารถซ่อนรอยความแตกแยกระหว่างตัวเองกับพรรคได้ หลังจากที่ไบเดนปฏิเสธคำเรียกร้องให้ถอนตัวมาโดยตลอด ปธน.สหรัฐได้เอ่ยปากในเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่า หากมีปัญหาสุขภาพ เขาจะพิจารณาการตัดสินใจเกี่ยวกับการลงแข่งขันอีกที

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หนุน "กมลา แฮร์ริส" แทน

โดยทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 81 ปี ตรวจพบโควิด-19 ยิ่งตอกย้ำซ้ำเติมเกี่ยวปัญหาสุขภาพของผู้นำ แต่แพทย์ยืนยันว่าไบเดนมีอาการเพียงเล็กน้อย

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ล่าสุด โจ ไบเดน ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 81 ปี ได้โพสต์ข้อความบน X 

เขาจะยังคงอยู่ในฐานะประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด จนกว่าวาระของเขาจะสิ้นสุดในเดือนมกราคม พ.ศ. 2568 และจะกล่าวปราศรัยต่อประเทศในสัปดาห์นี้ เขาไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะเลยนับตั้งแต่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังแยกตัวอยู่ที่บ้านพักในเรโฮโบธบีช รัฐเดลาแวร์

โดยข้อความในทวีตระบุว่า

“เป็นเกียรติที่สุดในชีวิตที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดี และแม้เป็นเจตนารมณ์ของผมที่จะลงเลือกตั้งใหม่ ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคและประเทศมากที่สุดถ้าผมถอนตัว เพื่อมุ่งมั่นกับการทำหน้าที่ประธานาธิบดีที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว ผมจะคุยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของผมกับกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์นี้”

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

 

ไบเดนทวีตข้อความต่อมาถึงการตัดสินใจแรกสุดของเขาในฐานะตัวแทนพรรคเมื่อปี 2020 คือการเลือกกมลา แฮร์ริสเป็นรองประธานาธิบดี

และนั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดของผม วันนี้ผมขอสนับสนุนเต็มที่ รับรองกมลาเป็นตัวแทนพรรคของเราในปีนี้ เดโมแครต ถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมมือกันเอาชนะทรัมป์ มาร่วมมือกันเถอะ

เจมี แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต กล่าวว่าชาวอเมริกันจะได้รับฟังความคิดเห็นจากพรรคเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปและแนวทางการเสนอชื่อในเร็วๆ นี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งศตวรรษที่ประธานาธิบดีผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถอนตัวจากการเสนอชื่อในพรรค

หากได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ กมลา แฮร์ริส วัย 59 ปี อดีตอัยการสูงสุดแห่งแคลิฟอร์เนียและอดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา จะกลายเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เธอลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับไบเดน แต่ไม่สำเร็จในปี 2020

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หนุน "กมลา แฮร์ริส" แทน

ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งยอมรับการเสนอชื่อของพรรครีพับลิกันในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาเชื่อว่าแฮร์ริสจะเอาชนะได้ง่ายกว่า

ยังไม่ชัดเจนว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆ จะท้าทายแฮร์ริสในการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคหรือไม่ 

การสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนแสดงให้เห็นว่า แฮร์ริสไม่มีผลงานทางสถิติที่ดีไปกว่าไบเดนเมื่อเทียบกับทรัมป์

"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัว ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หนุน "กมลา แฮร์ริส" แทน

ทั้งนี้ในการจับคู่สมมุติฐานแบบตัวต่อตัว แฮร์ริสและทรัมป์เสมอกันด้วยคะแนนสนับสนุน 44% เท่ากันในการสำรวจของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 15-16 ก.ค. ซึ่งดำเนินการทันทีหลังจากการพยายามลอบสังหารทรัมป์เมื่อวันที่ 13 ก.ค.

ทรัมป์นำไบเดน 43% ถึง 41% ในแบบสำรวจเดียวกันนั้น โดยความแตกต่าง 2 เปอร์เซ็นต์ไม่มีความหมายเมื่อพิจารณาจากข้อผิดพลาด 3 จุดของการสำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related