svasdssvasds

ไบเดนใจป้ำ ทุ่ม 2.5 แสนล้านบาท แจกโซลาร์เซลล์ให้คนรายได้น้อย ลดภาระค่าไฟ

ไบเดนใจป้ำ ทุ่ม 2.5 แสนล้านบาท แจกโซลาร์เซลล์ให้คนรายได้น้อย ลดภาระค่าไฟ

ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุ่มงบ 2.5 แสนล้านบาท เนื่องในวันคุ้มครองโลก แจกโซลาร์เซลล์ให้ชาวอเมริกันรายได้น้อย เพื่อลดภาระค่าไฟ และเปิดรับคนรุ่นใหม่ลุยอุตสาหกรรมโลกร้อน

ใจป้ำขนาดนี้ ยกให้คนนี้เลย ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาโจ ไบเดน ได้เฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ด้วยการประกาศทุ่มเงินกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 259,371,000,000 บาท (สองแสนห้าหมื่นเก้าพันล้านบาท) ให้กับโครงการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ ติดโซลาร์เซลล์ให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เกือบล้านครัวเรือน (ใส่มีม OMG)

โดยในวันที่ 22 เม.ย. 2024 ไบเดน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันคุ้มครองโลก ที่ Prince William Park รัฐเวอร์จิเนีย โดยเขาบอกว่าจะให้ทุน 7 พันล้านดอลลาร์นี้ผ่านการแข่งขันให้ทุน Solar For All ของหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

เพราะจากการสำรวจ ครอบครัวที่มีรายได้น้อยในสหรัฐฯส่วนใหญ่ จะต้องใช้ 30% ของเงินเดือนไปกับค่าไฟ อีกอย่าง โซลาร์เซลล์สำหรับที่อยู่อาศัยเป็นอะไรที่ชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยเข้าถึงได้ยากมาก เนื่องจาก มีรายจ่ายล่วงหน้าสูงและมักเช่าบ้านหรืออาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ซะเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทุน 7 พันล้านดอลลาร์นี้จะถูกส่งไปยังผู้แข่งขัน นั่นก็คือหน่วยงานของรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรไม่แสวงผลกำไรอีก 60 แห่งทั่วประเทศที่มีโครงการช่วยเหลือผู้คนในชุมชนยากจนให้มีพลังงานแสงอาทิตย์ใช้สำหรับประหยัดค่าไฟ องค์กรไหนชนะก็รับเงินไปแจกจ่ายและติดตั้งโซลาร์เซลล์ได้เลย

นอกจากนี้ เขายังประกาศเปิดรับสมัครคนหนุ่มสาวเข้าร่วม American Climate Corps ซึ่งเป็นโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมคนรุ่นใหม่สำหรับงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ อาทิ การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ งานควบคุมกล้อง LiDAR ที่ตรวจจับการปล่อยก๊าซมีเทน และฟื้นฟูระบบนิเวศชายเลน เป็นต้น

โดยคาดว่าจะช่วยลดเงินเฟ้อ และสร้างงานได้กว่า 200,000 ตำแหน่ง และช่วยลดค่าใช้จ่ายครอบครัวในโครงการได้ประมาณ 400 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งโปรแกรมจะเริ่มในเดือนมิถุนายนนี้

นี่คืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ไบเดนอาจกำลังจูงใจคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มาเป็นฐานเสียงให้กับการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานนาธิบดีสหรัฐฯที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related