svasdssvasds

ทำความรู้จัก ‘กมลา แฮร์ริส’ ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ของเดโมแครต

ทำความรู้จัก ‘กมลา แฮร์ริส’ ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ของเดโมแครต

รู้จัก ‘กมลา แฮร์ริส’ ว่าที่ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ของเดโมแครต เอาชนะ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้หรือไม่ !

SHORT CUT

  • รู้จัด ‘กมลา แฮร์ริส’ ผู้ท้าชิง ปธน. สหรัฐฯ คนใหม่ มีเชื่อสายเอเชีย-แอฟริกา เคยรักษาการแทนไบเดน 85 นาที 
  • เธอขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวด ดุดัน มีบทบาทในการปฏิรูปตำรวจ หลังกรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ถูกตำรวจใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิต
  • ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เคยให้กับสัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเอาไว้ว่า ‘แฮร์ริสเอาชนะได้ง่ายกว่าโจ ไบเดน’

รู้จัก ‘กมลา แฮร์ริส’ ว่าที่ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ของเดโมแครต เอาชนะ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้หรือไม่ !

ที่ผ่านมา ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุด ของพรรคเดโมแครต ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด ถึงความเหมาะสมของการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เนื่องจากตัวของเขาอายุปาเข้าไป 81 ปีแล้ว แต่เจ้าตัวก็ยังยืนยันที่จะไปต่อ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีใครเป็นคู่แข่งของ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ได้ไปกว่าเขา

แต่เหมือนไบเดน จะถูกกดดันหนักยิ่งกว่าครั้งไหน เมื่อเขาประชันวิสัยทัศน์กับทรัมป์ ครั้งแรกในวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งผลโพลจากบางสำนักให้ทรัมป์มีคะแนนเหนือกว่า จึงทำให้คนในพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่ง มองว่า ความสามารถทั้งทางร่างกาย และจิตใจอของไบบเดนนั้น ไม่เหมาะที่จะเป็น ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกต่อไป

ทำให้หลังจากที่ไบเดนปฏิเสธคำเรียกร้องให้ถอนตัวมาโดยตลอด ในที่สุด ปธน.สหรัฐก็ยอมถอนตัว โดยโพสต์ผ่าน x เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2024 ซึ่งกล่าวประมาณว่า นี่คือการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเขา และเขาขอรับรองกมลาเป็นตัวแทนพรรคในปีนี้

กมลา แฮร์ริส : PHOTO REUTERS

ประวัติ‘กมลา แฮร์ริส’ ผู้ท้าชิง ปธน. สหรัฐฯ คนใหม่

โดยโปรไฟล์ของ ‘กมลา แฮร์ริส (kamala harris)’ ที่มาแทนไบเดน เพื่อเอาชนะทรัมป์ นั้น ถือว่าเธอคนนี้ไม่ธรรมดา เพราะเธอเป็นถึงรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเคยเป็นรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเวลา 85 นาที ช่วงที่ไบเดน ป่วย ในปี 2021 อีกด้วย

สำหรับประวัติของ ‘กมลา แฮร์ริส’ เธอเกิดที่วันที่ 20 ตุลาคม 1964 ปัจจุบันอายุ 59 ปี มีเชื้อสายจาเมกา-อินเดีย เกิดที่เมืองอ๊อกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในครอบครัวผู้อพยพ เป็นบุตรของ โดนัล เจ. แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ชาวจาเมกา-อเมริกัน (บิดา) กับ ชยมาลา โฆปาลัญ นักชีวการแพทย์ ชาวอินเดีย-อเมริกัน (มารดา)

แฮร์ริส สำเร็จการศึกษาปริญาตรี รัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ จาก ‘Howard University’ และศึกษาต่อด้านกฎหมายที่ University of California, Hastings College of the Law

เส้นทางการทำงานของแฮร์ริส เริ่มมีชื่อเสียงจาก ปี 2003 ได้รับเลือกเป็นอัยการเขตคนที่ 27 ของซานฟรานซิสโก ส่วนปี 2010 เป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับเลือกเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นอีกครั้งในปี 2014

เส้นทางการเมืองของ 'กมลา แฮร์ริส'

ส่วนเส้นทางการเมือง ปี 2017 เป็นผู้หญิงอเมริกันเชื่อสายเอเชียใต้คนแรก ที่รับตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 2019 เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ถอนตัวให้ ‘โจ ไบเดน’ ส่วนปี 2020 เป็นผู้หญิงคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และล่าสุดปี 2024 เป็นแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แข่งกับ ‘ทรัมป์’

ผลงานของ กมลา แฮร์ริส : PHOTO REUTERS

ผลงานของ ‘กมลา แฮร์ริส’

ส่วนผลงานที่โดดเด่นของแฮร์ริส คือ สนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ ยกเลิกสถานะยาเสพติดของกัญชาในระดับประเทศ ช่วยเหลือให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนดัง เธอยังเคยมีส่วนในการไต่สวน 'มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก' ผู้ก่อตั้งและบริหารเฟซบุ๊ก กรณีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รั่วไหล รวมถึงมีบทบาทในการปฏิรูปตำรวจ หลังกรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ถูกตำรวจใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิต และมีส่วนในการพิจารณาถอด ‘ทรัมป์’ ออกจากประธานาธิบดี

แฮร์ริส จะเอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้หรือไม่ ? PHOTO REUTERS

แฮร์ริส จะเอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้หรือไม่ ?

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าบางคนวิจารณ์ว่า กมลา แฮร์ริส มีความเข้มงวดเกินไป และคะแนนนิยมในตัวแฮร์ริสก็ไม่ได้สูมากอยู่แล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่พรรคอาจหยิบตัวเลือกอื่นแทน 

แต่ถ้าในกรณีที่ แฮร์ริส เป็นตัวเลือกเบอร์ 1 ทาง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เคยให้กับสัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเอาไว้ว่า ‘แฮร์ริสเอาชนะได้ง่ายกว่าโจ ไบเดน’ ซึ่งตัวเขาไม่กังวลอะไร

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ THE WHITE HOUSE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

related