svasdssvasds

ดรามาถาดหลุมกองทัพ "ใช้กินข้าว หรือ ใช้กินงบ?"

ดรามาถาดหลุมกองทัพ "ใช้กินข้าว หรือ ใช้กินงบ?"

“วิโรจน์” ซัดงบกลาโหมจัดจ้างผลิตถาดหลุม ล็อกสเปกจ้างทำ แทนที่จะเอางบประมาณไปปรับปรุงอาหาร ด้านกองทัพบกแจง แพงเพราะคุณภาพดีและปลอดภัยกว่า เนื่องจากต้องใช้บ่อย

SHORT CUT

  • วิโรจน์ อภิปรายงบฯ 2568 สงสัยจ้างทำถาดหลุดขนาดพิเศษ แต่ไม่ซื้อตามท้องตลาดเพราะล็อกสเปก?
  • กองทัพบกแจง ที่ราคาแพงกว่าท้องตลาดเพราะขนาดใหญ่ คุณภาพดีและปลอดภัยมากกว่า
  • วิโรจน์ ทวีตโต้ เอางบไปปรับปรุงอาหารให้ทหารดีกว่าไหม?

“วิโรจน์” ซัดงบกลาโหมจัดจ้างผลิตถาดหลุม ล็อกสเปกจ้างทำ แทนที่จะเอางบประมาณไปปรับปรุงอาหาร ด้านกองทัพบกแจง แพงเพราะคุณภาพดีและปลอดภัยกว่า เนื่องจากต้องใช้บ่อย

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในมาตรา 8 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในกำกับ จำนวน 92,629,825,000 บาท ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

นายวิโรจน์ กล่าวถึงการประกวดราคาจ้างทำถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบก ที่ต้องจัดทำเองแทนการซื้อตามท้องตลาด และขนาดยังต้องยาวกว่าท้องตลาด 3.1 เซนติเมตร นายวิโรจน์ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าเหมือนเป็นการล็อกสเปกเพื่อจะได้จ้างทำ หรือกินงบฯ ได้เยอะกว่า

“ทำไมกองทัพบกต้องดิ้นต้องรนจ้างผลิตถาดหลุม ไม่ยอมซื้อของดีๆ ที่เขามีขายในท้องตลาด นั่นเป็นเพราะว่า ถาดหลุมยี่ห้อดีๆ ที่เขาขายกัน มีความยาว 39.4 เซนติเมตร แต่ถาดหลุมที่กองทัพบกสั่งทำต้องยาว 42.5 เซนติเมตร ยาวกว่าชาวบ้านเขา 3 เซน ผมก็ไม่รู้ว่าจะยาวกว่าเขาไปทำไม เป็นถาดหลุมที่ล็อกสเปกให้ใหญ่กว่าท้องตลาดหรือไม่ สงสัยจะได้กินกันได้เยอะๆ กินกันได้แบบจุกๆ ไม่อายใคร กู๊ดบอย หม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอยกันหรือไง” 

นายวิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า อาหารของทหารเกณฑ์มักถูกร้องเรียนบ่อยครั้ง เน้นข้าวที่พูนจาน ไม่เน้นกับข้าว จนของไหว้สัมพะเวสี ยังดูเยอะกว่า ผัดผักก็ผัก 1 ไร่ ไก่ครึ่งกิโล จึงไม่รู้ว่าจะจ้างทำถาดหลุมใบใหญ่ๆ เอาไว้ให้ใครกิน แต่เมื่อมาดูสัญญาจ้าง พบว่าถาดหลุมต้องทำจากสแตนเลส 304 และต้องเป็นวัตถุดิบในประเทศ 60% และพบว่าบริษัทที่ชนะการประมูลก็ไม่ได้รับทำถาดหลุมแต่ไปจ้างบริษัทอื่นอีกที จึงถือว่าส่อล็อกสเปก จ้างผลิตถาดหลุมที่มีราคาแพงกว่าท้องตลาด และเสนอให้ปรับลดราคาถาดหลุมลง 1,550,000 บาท

คาดการณ์ พื้นที่น้ำท่วม ถ้าหาก เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 2,000 ลบ.ม. ต่อวินาที

กองทัพโต้ แพงเพราะคุณภาพดี-ปลอดภัย

กองทัพบก ขอชี้แจงว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วมเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการและข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวันๆ ละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่างๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย

สำหรับการจัดหาใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขเข้ามายื่นข้อเสนอ และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุด ใบละ 520 บาท จึงพิจารณาใช้เป็นราคาประมาณการ และเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับถาดหลุมยี่ห้อตราหัวม้าลาย ราคา 650 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 515 บาท) หรือ ตรานกนางนวล ราคา 619 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 520 บาท) ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับของที่กรมพลาธิการทหารบกต้องการจัดหา แตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5 มิลลิเมตร

กองทัพบก ขอยืนยันว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้การใช้งานสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน

ดรามาถาดหลุมกองทัพ \"ใช้กินข้าว หรือ ใช้กินงบ?\"

ด้านนายวิโรจน์ ทวีตข้อความผ่าน X แอคเค้าท์ @wirojlak ว่า “ถาดหลุมสเตนเลสตรานกนางนวล และตราหัวม้าลาย ก็เป็น Food Grade SUS304 นะครับ แต่ความยาวสั้นกว่า 3 ซม. ถาดหลุม ทบ. ใหญ่กว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะใหญ่ไปทำไม เพราะกับข้าวในหลายค่าย ก็จุ๊บจิ๊บ เหมือนกับของไหว้สัมภเวสี เอางบไปปรับปรุงอาหารให้กับทหาร ยังดีกว่า”

ดรามาถาดหลุมกองทัพ \"ใช้กินข้าว หรือ ใช้กินงบ?\"

related