svasdssvasds

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ การเมืองวุ่นๆ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์ การเมืองไทยฝุ่นตลบวันต่อวัน

SHORT CUT

  • การเมืองไทยฝุ่นตลบถึงแม้จะได้นายกรัฐมตรีชื่อ แพทองธาร ชินวัตร
  • เพราะเกิดความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว คือขั้วลุงป้อม และขั้วผู้กองธรรมนัส
  • ขระที่เรื่องจริยธรรมอาจเป็นปัญหาที่ทำให้รัฐมนตรีหลายคนหล่นจากเก้าอี้

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ การเมืองวุ่นๆ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์ การเมืองไทยฝุ่นตลบวันต่อวัน

การเมืองไทย ณ ขณะนี้เรียกได้ว่าฝุ่นตลบไปหมด เนื่องจากเรื่องจริยธรรมและตำแหน่งรัฐมนตรีกำลังเป็นเผือกร้อน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเอง ทำเอารัฐมนตรีหลายคนผวา เสียวสันหลังวาบ ว่าเก้าอี้ตัวเองอาจมีสั่นคลอน

หรือแม้กระทั่งในพรรคเดียวกันเอง คนกันเอง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

ฝ่ายหนึ่งคือฝ่ายลุงป้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ บ้านป่า อีกฝ่ายหนึ่งคือ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่พร้อมจะแยกทางเพราะแอบไปตั้งพรรคกล้าธรรมไว้เป็นที่เรียบร้อย

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

เราจึงเห็นปรากฏการณ์อย่างที่คนหลับไป 1 วันตื่นมาคงงงว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศนี้

SPRiNG พาไปย้อนชมเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นภาพสะท้อนว่าบ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ การเมืองวุ่นๆ ในวันจัดตั้งรัฐบาลนายกฯ อิ๊งค์ อิสรภาพ การเมืองวุ่นๆ ในวันจัดตั้งรัฐบาลนายกฯ อิ๊งค์

ขั้ว “ลุงป้อม” ขยับต่อสายตรง “ทักษิณ” จริงหรือ ?

ภายหลังได้ แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คราวนี้ถึงการฟอร์มรัฐบาลจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกระแสหลุดมาสะพัดว่า ทักษิณ ชินวัตร บิดาของ แพทองธาร ชินวัตร พูดชัว่าด ครม. ชุเนี้ต้องไม่มีคนวงษ์สุวรรณเข้าร่วม ครม.

เล่นเอาพี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่ออย่างลุงป้อมนั่งไม่ติด ถึงขนาดโทรเคลียร์ใจกันหวังให้คนวงษ์สุวรรณ หรือสายลุงป้อมนั่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอิ๊งค์เหมือนเดิม

แต่ภายหลัง ทักษิณ ชินวัตร ได้ตอบกระแสข่าวเรื่อง พล.อ. ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียง พล.อ.ประวิตรเลย ได้ยินแค่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

หงายไพ่จริยธรรมเล่นเอา รมต. หลายคนเสียวสันหลัง

กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เศรษฐา ทวีสิน ตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เป็นการผิดจริยธรรม ถูกฟันหล่นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เล่นเอาพรรค พท. เองต้องเช็คกำลังพลโควตารัฐมนตรีให้ดีเพราะหวั่น นายกฯ อิ๊งค์ จะซ้ำรอยนายกฯ เศรษฐา เล่นเอากระเพื่อมไปทั้งรัฐบาล

เพราะหากเช็คจริยธรรมและส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ รัฐมนตรีหลายๆ คนก็มีเสียวหวั่นตัวเองจะหล่นจากเก้าอี้รัฐมนตรี

ธรรมนัสส่งสัญญาณประกาศอิสรภาพ

มีข่าวลือสะพัดว่า ร.อ. ธรรมนัส จะหล่นจากเก้าอี้รัฐมนตรี เนื่องจากติดเรื่องจริยธรรม แต่กระนั้นความเคลื่อนไหวของฝ่ายผู้กองธรรมนัสยามเช้าวันอังคารที่ 20 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาลในสภาวะรัฐบาลรักษาการประชุม ครม. เล่นเอาคอการเมืองตบเข่าฉาดเอาแล้วบ้านป่าแตกแน่นอน

เพราะ ธรรมนัส ประกาศลั่นรับใช้มา 6 ปีถึงวันนี้ต้องมีอันสิ้นสุด ขอประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นกับลุงป้อมอีกต่อไป เป็นการส่งสัญญาณชัดว่าพรรคพลังประชารัฐมี 2 ขั้ว คือขั้วลุงและขั้วผู้กอง

เป็นการส่งสัญญาณชัดว่ามีลุงต้องไม่มีผู้กอง มีผู้กองก็ต้องไม่มีลุง 

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

“ธรรมนัส” ปิดเกมประกาศแยกทาง “ลุงป้อม”

ภายหลังฝุ่นตลบซัดกันไปมาในพรรคพลังประชารัฐ มีการวัดพลังกันไปมาว่า สส. คนไหนจะอยู่ข้างใครระหว่างแก๊งผู้กองและแก๊งลุงป้อม คราวนี้ก็ถึงการปิดเกม

เมื่อธรรมนัสรวมถึง สส. อีก 22 คน เปิดหน้าแถลงตัดขาดจากลุงป้อมและพร้อมจะเป็นรัฐบาลลั่นชัดเจนว่า สส. ที่มาอยู่ฟากนี้การันตีว่าได้เป็นรัฐบาล พร้อมกับพูดเปรยๆ ว่าไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้านเพราะการเป็นฝ่ายค้านลงพื้นที่เหนื่อย พูดแบบนิ่มๆ แกมขู่ว่าให้รู้ตัวได้แล้วว่าจะเลือกทางไหน แถมขิงว่าจะมีอีก 7 ตามมาแถมมี สส. พรรคเล็กอีก 5 เข้ามาแจม ทำให้ขุมพลังผู้กองมี สส. ในมือ 34 คน

บ้านป่ารอยแตก หลังธรรมนัสประกาศอิสรภาพ ในวันตั้งรัฐบาลของนายกฯ อิ๊งค์

ลุงป้อมเปิดบ้านป่าตั้งรับดึง 25 สส. เข้าทีมแต่พ่าย

ทันทีที่ธรรมนัสประกาศอิสรภาพที่ทำเนียบรัฐบาล ลุงป้อมนัดได้ประชุม สส. พรรคพลังประชารัฐที่บ้านป่ารอยต่อ เวลา 14.00 และในเวลาต่อมาต้องยกเลิก เพราะ สส.  หลายคนกลับมุ่งไปแถลงข่าวให้กำลังใจ ธรรมนัส หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อเวลา 15.00 น.

เช็ครายชื่อ สส. พลังประชารัฐ

ฝ่ายลุงป้อมก็ใช่ว่าจะอยู่เฉยๆ เปิดบ้านป่าเรียก สส. 25 คนมารับประเทานอาหาร ทั้ง “สันติ พร้อมพัฒน์ และ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ “พร้อม สส. กว่า 20 คน ท่ามกลางสถานการณ์ร้อนระอุ มีรายชื่อคือ 1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อ 2. นายสะถิระ เผือกประพันธ์ จังหวัดชลบุรี 3. นางขวัญเรือน เทียนทอง จังหวัดสระแก้ว 4. นางตรีนุช เทียนทอง จังหวัดสระแก้ว 5. นางสาวกาญจนา จังหวะ จังชัยภูมิ 6. นายจำลอง ภูนวนทา จังหวัดกาฬสินธุ์ 7. นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ จังหวัดหนองคาย 8. นายไชยมงคล ชัยรบ จังหวัดสกลนคร 9. นายวิริยะ ทองผา จังหวัดมุกดาหาร 10. นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ จังหวัด เพชรบูรณ์ 11. นายจักรรัตน์ พั้วช่วย จังหวัดเพชรบูรณ์ 12. นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ 13. นายวรโชติ สุคนธ์ขจร จังหวัดเพชรบูรณ์ 14. นายอัคร ทองใจสด จังหวัดเพชรบูรณ์ 15. นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ จังหวัด กำแพงเพชร 16. นายอนันต์ ผลอำนวย จังหวัดกำแพงเพชร 17. นายปริญญา ฤกษ์หร่าย จังหวัดกำแพงเพชร 18. นายสุธรรม จริตงาม จังหวัดนครศรีธรรมราช 19. นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ จังหวัดพังงา 20. นายทวี สุระบาล จังหวัดตรัง 21. นายคอซีย์ มามุ จังหวัด ปัตตานี 22. นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ จังหวัดนราธิวาส 23. นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ จังหวัดนราธิวาส 24. นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จังหวัดสิงห์บุรี 25. นายองอาจ วงษ์ประยูร จังหวัดสระบุรี

แต่ตอนหลังก็มี สส. หลายคนออกจากบ้านป่าเหลือเพียง 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ 2.ขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว 3.ตรีนุช เทียนทอง  สส.สระแก้ว 4.โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี 5.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ 6.กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย 7.ไชยมงคล ชัยรบ สส.สกลนคร  8.วิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร 9.ปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร 10.อนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร 11.สุธรรม สุจริตงาม สส.นครศรีธรรมราช 12.ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา 13.คอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี 14.ทวี สุระบาล สส.ตรัง

การเมืองครั้งนี้ปรากฏชัดเจนว่าถึงแม้จะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่การเมืองไทยก็ยังวนอยู่ในอ่าง คือเรื่องผลประโยชน์เป็นตัวนำ โควตารัฐมนตรีต้องมาก่อน อยากเป็นรัฐบาลจนเนื้อเต้น แม้จะเคยรักกันก็ต้องหักกันได้ หรือนี่จะมาถึงจุดที่บ้านป่าจะต้องปิดตัวหลัง ธรรมนัสประกาศอิสรภาพ และลุงป้อมอาจเป็นตำนานคนช้ำรักไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ ตลอดกาลก็เป็นได้

related