svasdssvasds

"ทักษิณ" ขึ้นตรวจหลักฐานคดี 112 ชี้เป็นคดีกระชับอำนาจหลังการปฏิวัติ

"ทักษิณ" ขึ้นตรวจหลักฐานคดี 112 ชี้เป็นคดีกระชับอำนาจหลังการปฏิวัติ

"ทักษิณ" ขึ้นตรวจหลักฐานคดี 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ลั่นไม่กังวล ชี้เป็นคดีกระชับอำนาจหลังการปฏิวัติใหม่ๆ

วันที่ 19 ส.ค. 2567 ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ซึ่งนายทักษิณได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 5 เเสนบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ต่อมาเวลา 08.53 น. นายทักษิณเดินทางมาศาล ในเสื้อสีเหลืองใส่สูทดำคลุมทับ พร้อมกล่าวก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่าไม่มีความกังวล เป็นคดีที่เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติใหม่ๆ เป็นการใช้กฎหมายกระชับอำนาจ ส่วนเรื่องพยานเป็นเรื่องทนายความ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่ใส่เสื้อสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ นายทักษิณไม่ได้ตอบ เดินห้องขึ้นพิจารณา

ในส่วนการรักษาความปลอดภัยของศาลอาญาจะเป็นไปตามปกติ เเละกำชับเรื่องอัตรากำลังในวันนั้น มีการขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาลมาเพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่มีมวลชนเข้าในพื้นที่

ในเบื้องต้นศาลอาญาจะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี เเต่จะจัดพื้นที่ไว้ตรงบริเวณบันไดหน้าอาคารจุดเดิม ส่วนรายละเอียดข่าวอาจจะมีการทำเอกสารข่าวเเจก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ได้ยื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ระหว่างวันที่ 1-16  ส.ค.2567 เพื่อพบแพทย์เเละมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน ศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องเเละมีคำสั่งในวันที่ 30 ก.ค. ไม่อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศยกคำร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related