svasdssvasds

'ทักษิณ' พ้นโทษแล้ว หลังติดชื่อได้รับอภัยโทษ ไม่ต้องรอถึง 31 ส.ค. 67

'ทักษิณ'  พ้นโทษแล้ว หลังติดชื่อได้รับอภัยโทษ ไม่ต้องรอถึง 31 ส.ค. 67

แพร่ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษฯ 'ทักษิณ' ติดรายชื่อพ้นโทษทันที ไม่ต้องรอถึง 31 ส.ค. 67 ไม่ต้องรายงานตัวเหมือนผู้ถูกคุมประพฤติอื่น เดินทางไปรับใบบริสุทธิ์ จากเรือนจำได้แล้ว

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2567 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ จำนวนประมาณ 50,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศ ตามมาตรา 5 นอกจากนี้ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับสิทธิ เข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย โดยกรมราชทัณฑ์ได้เตรียมประชุมเตรียมความพร้อมรองรับผู้ต้องที่จะได้รับการปล่อยตัวพ้นเรือนจำ

ทั้งนี้ภายหลังจากการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้พ้นโทษ เป็นอิสระทันที ไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจากเป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 3 ของพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 ฉบับนี้ ที่ระบุว่า ผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป (1) ผู้ต้องกักขัง(2) ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ (3) ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ

สำหรับกลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวพ้นจากการเป็นผู้ถูกคุมประพฤติ ครั้งนี้ประมาณ 7,500 รายทั่วประเทศ นายทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้ถูกคุมประพฤพติ สามารถเดินทางไปรับใบบริสุทธิ์ จากเรือนจำได้ในภายหลัง เนื่องจากคนกลุ่มนี้ ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ แต่ได้รับการพักโทษไปอยู่นอกเรือนจำแล้ว

\'ทักษิณ\'  พ้นโทษแล้ว หลังติดชื่อได้รับอภัยโทษ ไม่ต้องรอถึง 31 ส.ค. 67

related