svasdssvasds

"คารม" โต้ "ศิริกัญญา" แนะดูข้อกฎหมาย ก่อนยื่นศาลระงับงบ "ดิจิทัลวอลเล็ต"

"คารม" โต้ "ศิริกัญญา" แนะดูข้อกฎหมาย ก่อนยื่นศาลระงับงบ "ดิจิทัลวอลเล็ต"

"คารม” โต้กลับ “ศิริกัญญา” สส.ก้าวไกล กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจัทัลวอเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

จากกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรรมกรข่าว คุยนอกจอ ถึงการไม่รับตำแหน่งในกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ครั้งแรกที่เราไม่รับตำแหน่งเพราะกินเวลานานมาก เพียงเพื่อจัดลำดับตำแหน่งให้ทุกคนลงตัวตามที่ทุกคนอยากได้ อย่างรองประธานก็มี 10 กว่าท่าน โฆษกอีก 5-6 ท่าน

"มันวุ่นวาย เราก็เลยตัดปัญหาตรงที่ว่าคุณไปใช้เวลาของคุณให้เต็มที่ แต่พรรคก้าวไกลก็จะไม่รับตำแหน่ง อันนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายปีมาแล้ว และเราก็เลยพบว่าการเป็นแค่กรรมาธิการไม่ได้ขัดขวางกระบวนการทำงานในห้องงบประมาณแต่อย่างใด จึงยึดเป็นธรรมเนียมของพรรคก้าวไกล"

เมื่อถามถึงกรณีให้สัมภาษณ์ว่าถ้างบ 68 โครงการดิจิทัลวอลเล็ตผ่านวาระสาม อาจจะไปยื่นศาล นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า วันนั้นตนไม่ได้พลาด แต่อาจจะพูดสั้นไปสักหน่อย ตอนอภิปรายงบประมาณก็มีพูดถึงเรื่องที่รัฐบาลสุ่มเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตราต่างๆ หลังจากนั้น ก็มีการเตือนข้าราชการประจำด้วยว่า ถ้ากำลังทำอะไรผิด ให้ส่งหนังสือท้วงติงเป็นลายลักษณ์อักษรมาถึงผู้บังคับบัญชา หลังจากนั้นก็วนอยู่ในหัวตนตลอดเวลาว่า ถ้าจะทำต่อจริงๆ จะมีกลไกใดได้บ้าง หลังจากที่เราพยายามในสภาเสร็จสิ้นแล้ว กลไกของศาลอาจจะเป็นตัวเลือกหลังสุดที่เราจะเลือกจะทำ อย่างไรเราก็ต้องสู้สภาให้จบสิ้นก่อน โดยเท่าที่ไปศึกษาก็มีช่องทางที่จะไปที่ศาลปกครองได้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยในพรรคให้ตกผลึก 

"มีช่องทางที่ไปได้จริงๆ แต่ต้องมีความผิดที่สำเร็จแล้ว ดังนั้นจะต้องมีการออกกฎระเบียบต่างๆ ของดิจิทัล วอลเล็ต หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 ผ่านทั้งสามวาระแล้ว ดังนั้น ยังสุกดิบอยู่ เดี๋ยวต้องรอกระบวนการที่มันแล้วเสร็จก่อนถึงจะดำเนินการต่อได้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะไปที่ศาลปกครองหรือไม่" นางสาวศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าหลักการยังเหมือนเดิมหรือไม่ ที่อำนาจออกกฏหมายอยู่ที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรให้องค์กรอิสระ อย่างศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกแซง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เหมือนเดิม ถ้าเป็นเรื่องนโยบาย เราจะไม่เข้าไปขัดขวาง โดยใช้กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน และแม้แต่ศาลปกครอง ถ้าเป็นเรื่องนโยบายเราก็ไม่ทำ เพียงแต่ว่ากระบวนการบางกระบวนการ ที่มันอาจจะผิด เราก็อาจจะต้องพิจารณาว่าจะต้องมีช่องทางไหนบ้าง มีกลไกไหนบ้างที่จะไป

เมื่อถามย้ำว่าหากกระบวนการผิด ก็ยังร้องศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า เราก็กังวลเรื่องที่มาของศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือความผิดที่ไม่ได้เป็นความผิดร้ายแรงที่ส่งผลกระทบขนาดนั้น เราต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ว่าเราไม่เคยใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญ อย่างคดีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ก็เป็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญของเรา อย่างไรก็ตาม ด้วยความเหมาะสม หนักเบา ยังคงยึดในหลักการว่า เราจะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องที่เป็นนโยบาย

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นโครงการที่พรรคเพื่อไทยสัญญากับประชาชนไว้ อย่างไรก็คงต้องให้รัฐบาลทำตามที่สัญญา เราก็คอยดูว่า จะไม่มีกระบวนการไหนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นโยบายที่เขาอยากทำก็ต้องให้ทำไป ส่วนเราเห็นด้วยหรือไม่ก็แสดงความเห็นได้อยู่แล้วทั้งในและนอกสภา และยืนยันว่าจะใช้กระบวนการในสภาให้ถึงที่สุดก่อน

"คารม" โต้กลับ "ศิริกัญญา" แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

ล่าสุดวันนี้ (26 มิ.ย. 2567) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในฐานะนักกฎหมาย  และในฐานะรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ฟังนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล พูดในรายการข่าวทีวีช่องหนึ่งว่าจะไม่รับงบฯ ปี 68 จะรอให้ผ่านวาระ 3 ก่อนถึงจะยื่นศาลปกครอง ระงับเงินโครงการดิจิทัลวอเล็ต นั้น
 
นายคารม กล่าวว่า ในฐานะเคยเป็น สส. เคยร่วมพิจารณางบประมาณอยู่หลายปี แม้ร่าง พรบ. งบประมาณฯ ประจำปี จะผ่านวาระ 3 แล้วก็ตาม  ก็ยังไม่เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ เพราะสุดท้ายกฎหมายงบประมาณก็ต้องไปวุฒิสภา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงจะเป็นกฎหมายใช้บังคับได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมาตรา  9  พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542  ก็ไม่ได้เปิดช่องให้ทำได้แต่อย่างใด หากจะพอกล้อมแกล้มให้ฝ่ายค้านได้เดินหน่อย  ก็มีมาตรา  11 ( 2) แต่ก็ไปได้ยากมาก อีกทั้งงบประมาณแผ่นดิน แม้จะออกไม่ทันในปีงบประมาณ มาตรา  141 ของรัฐธรรมนูญ  ก็เขียนไว้ให้ใช้งบประมาณรายจ่ายของปีก่อนได้ 
 
นายคารม กล่าวถึง วิธีการของพรรคก้าวไกลที่แสดงผ่านศิริกัญญา เป็นวิธีในการทำงานที่ใจไม่กว้าง ไม่ก้าวไกล ไม่ก้าวหน้า  และไม่ก้าวใหม่จริง ความจริงในพรรคก้าวไกลก็มี สส. ก้าวไกลเป็นกรรมาธิการอยู่แล้ว อย่างเช่น นายวีระ  ธีระภัทร  น่าจะปรึกษาท่านได้ คนนี้เก่งรอบด้าน อุตส่าห์เอาไปเป็นกรรมาธิการ ควรใช้โอกาสนี้ ในการปรับลดอะไรให้เต็มที่เมื่อตกผลึกแล้วก็จะได้งบประมาณที่สมบูรณ์ แล้วนำมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ประชาชนได้รับประโยชน์ตามกำหนดเวลา 
 
“จริงๆ  การจะอ้างว่าร่าง กม.งบประมาณปี  68 ขัดต่อกฎหมาย หรือขัดต่อรัฐธรรมนูญก็มีรัฐธรรมนูญมาตรา  148  ที่ให้  สส. หรือ สว. 1 ใน10 เสนอว่าร่าง กม.งบประมาณขัดต่อรัฐธรรมนูธหรือไม่ ให้ประธานสภาใดสภาหนึ่ง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ พอให้ไปศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าทำแบบนี้ยังจะพอเหมาะสมกับความเป็นผู้นำพรรคการเมืองหน่อย แต่การที่คนของพรรคก้าวไกลซัดศาลรัฐธรรมนูญไว้มากเลยไม่อยากใช้บริการ การแสดงความคิดของระดับผู้นำพรรคที่แสดงออกมาจึงไม่รอบด้าน  และออกจะขาดมาตรฐานไปหน่อย เหมือนกับตอนที่เคยเสนอแก้ไข ปอ.112 ในสภาฯ  สุดท้ายพรรคก็ต้องมาลำบาก  เพราะความไม่รอบด้าน” 

ที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related