svasdssvasds

ไทม์ไลน์ คดีพรรคก้าวไกล ในวันที่อยู่บนปากเหว

ไทม์ไลน์ คดีพรรคก้าวไกล ในวันที่อยู่บนปากเหว

ไทม์ไลน์ คดีพรรคก้าวไกล ในวันที่อยู่บนปากเหว ที่ต้องรอลุ้นว่าจะเป็นอย่างไร จะซ้ำรอยอนาคตใหม่หรือไม่ คือการเมืองไทยที่น่าจับตา

SHORT CUT

  • พรรคก้าวไกล ณ จังหวะนี้ทุกก้าวย่างอยู่ที่ปากเหวว่าจะถูกยุบ จากเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567 ศาลรับธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัย พรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง
  • ขณะนี้พรรคก้าวไกลอยู่บนปากดเหวและในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เป็นวันชี้ชะตาว่าพรรคจะได้ไปต่อหรือไม่
  • ซึ่งสัญญาณ ณ ขณะนี้การได้ไปต่อนั้นแผ่วเบา

ไทม์ไลน์ คดีพรรคก้าวไกล ในวันที่อยู่บนปากเหว ที่ต้องรอลุ้นว่าจะเป็นอย่างไร จะซ้ำรอยอนาคตใหม่หรือไม่ คือการเมืองไทยที่น่าจับตา

ก้าวย่างของพรรคก้าวไกล กำลังใกล้มาถึงจุดชี้ชะตาว่าจะรอดหรือร่วงในวันที่ 7 สิงหาคมอันใกล้จะมาถึง

พรรคก้าวไกล ณ จังหวะนี้ทุกก้าวย่างอยู่ที่ปากเหวว่าจะถูกยุบ จากเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567 ศาลรับธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัย พรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

SPRiNG พาไปย้อนไทม์ไลน์เกิดอะไรขึ้นบ้างที่เป็นเหตุการณ์สำคัญก่อนหน้าที่จะมีการตัดสินคดีพรรคก้าวไกล ในวันที่อนาคตของพรรคอยู่ที่ปากเหว

 

จุดเริ่มต้น

เรียกได้ว่าพรรคก้าวไกลมีความชัดเจนมาตลอดว่าต้องการแก้ไขกฎหมาย ม. 112 หรือความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ในสังคมอาจพูดได้ว่าเรื่องใดที่แตะชาติ ศาสนา รวมถึงพระมหากษัตริย์กลายเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างมาก

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล ณ ขณะนั้นเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย ม.112 ต่อประธานรัฐสภา นำมาซึ่งการถูกร้องเรียนจากหลากหลายฝั่ง

จนกระทั่งในวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ได้ชี้ว่าการหาเสียงแก้กฎหมาย ม. 112 “เป็นการล้มล้างการปกครอง” พร้อมให้เลิกกระทำ-แสดงความคิดเห็น ซึ่งกลายเป็นกุญแจสำคัญในการพุ่งหัวหอกไปที่พรรคก้าวไกลในทันที

 

เรืองไกร-ธีรยุทธ ตบเท้า ร้อง กกต. ยุบ “พรรคก้าวไกล”

ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ ธีรยุทธ สุวรรณเกษร จึงตบเท้าร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้มีการยุบพรรคก้าวไกล หลังศาล รธน. มีคำวินิจฉัยคดี “พิธา” แก้กฎหมาย ม.112 เป็นการส่งต่อมีดที่ลับไว้ใฟ้เชือดพรรคก้าวไกล

ซึ่งในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2567 กกต. ยื่นคำร้องต่อศาล รธน. ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคในทันที

ขณะที่ศาล รธน. ได้มีมติรับคำร้องในวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567 โดยให้ผู้ถูกร้องส่งคำชี้แจงภายใน 15 วัน

ก้าวไกลบนปากเหว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ ขณะนี้พรรคก้าวไกลอยู่บนปากดเหวและในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เป็นวันชี้ชะตาว่าพรรคจะได้ไปต่อหรือไม่ แต่จังหวะนี้เส้นทางของการได้ไปต่อนั้นไปต่อ ซึ่งเท่ากับว่าพรรคก้าวไกลอาจต้องถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคทั้ง 2 ชุดคือในยุคที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค และยุคที่ ชัชธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง

อนาคตของพรรคก้าวไกลจะซ้ำรอยพรรคอนาคตหม่หรือไม่ วันที่ 7 สิงหาคมคือวันชี้ชะตา

 

related