svasdssvasds

สว.สีน้ำเงินเคาะ "มงคล" นั่งประธานวุฒิสภา สว.พันธุ์ใหม่ส่ง "นันทนา" ท้าชิง

สว.สีน้ำเงินเคาะ "มงคล" นั่งประธานวุฒิสภา สว.พันธุ์ใหม่ส่ง "นันทนา" ท้าชิง

”สว.สีน้ำเงิน“ เรียกประชุม150 คน เตรียมความพร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สิน เคาะวางตัว ”มงคล“ นั่ง ปธ.วุฒิสภา “เกรียงไกร” นั่ง รอง ปธ. คนที่ 1 ขณะที่ “บุญส่ง” ผงาด รอง ปธ.วุฒิฯ คนที่ 2

หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา 200 รายชื่อ และบัญชีสำรองเหตุการณ์สำคัญต่อไปที่หลายคนจับตามองคือ การเลือกประธานวุฒิสภาคนต่อไปจะเป็นใคร 

มีรายงานจากแหล่งข่าวเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม สว. ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า สว.สีน้ำเงิน ได้ประชุมร่วมกัน มีจำนวน 150 คน เพื่อเตรียมความพร้อม เรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกวุฒิสภา ต่อและเตรียมการประชุมวุฒิสภานัดแรก ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ พร้อมให้ สว. ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

"ที่ประชุม สว. สีน้ำเงิน 150 คน มีมติ เสนอชื่อ นายมงคล สุรัจสัจจะ สว.อดีตอธิบดีดรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  สว. อดีตผช.ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่นวปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ  สว. อดีต กกต. เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2" แหล่งข่าวระดับสูง 

เปิดประวัติ "มงคล สุระสัจจะ" อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

นายมงคล สุระสัจจะ เคยดำรงตำแหน่งหลายตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทย เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอ เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนโยกมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนที่จะก้าวขึ้นตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง

ทั้งนี้นายมงคลเคยถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ต่อมาได้ขอถอนตัว ให้เหตุผลว่า เพื่อให้การบริหาราชการแผ่นดินสามารถดำเนินไปได้ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวง และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง "พรรคบุรีรัมย์พัฒนา"

ต่อมา นายมงคล ได้ลงสมัครรับเลือกเป็น สว. และได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจากจังหวัดบุรีรัมย์

 

ทางฝั่งของกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว. กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาวันที่ 23 ก.ค. เพื่อเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาว่า กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่มีความชัดเจนแล้วจะเสนอชื่อ

  • น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ลงชิงประธานวุฒิสภา
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว. ชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1
  • นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

ตามข้อบังคับการประชุมแต่ละคนต้องแสดงวิสัยทัศน์เชื่อว่า น.ส.นันทนาจะแสดงวิสัยทัศน์ในเชิงบวกว่าคุณสมบัติคนเป็นประธานวุฒิสภาควรเป็นอย่างไร แต่จะได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเพื่อน สว.จะมีความเห็นอย่างไร หลังจากฟังการแสดงวิสัยทัศน์ทั้ง 3 คนแล้ว เชื่อว่าคงประนีประนอมกับกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน 

คาดว่าการประชุมวันที่ 23 ก.ค.จะราบรื่นไม่มีอะไร ถ้าไม่ให้ สว.พันธุ์ใหม่สักตำแหน่ง เชื่อว่าสังคมและสื่อมวลชนคงช่วยกันตรวจสอบว่าคนที่มีคุณสมบัติดีแล้วไม่เลือก คนยกมือสนับสนุนก็ต้องรับฟังเสียงสังคม คิดว่าสังคมเคลื่อนไปแบบนี้จะไปพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินครั้งเดียวคงไม่เป็นอย่างนั้น

ประวัติ "นันทนา นันทวโรภาส" ผู้บุกเบิกหลักสูตรสื่อสารการเมืองของไทย

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เป็นผู้บุกเบิกวิชา สื่อสารการเมือง ในไทยในประเทศไทย และยังเป็นผู้ใช้องค์ความรู้ด้านการสื่อสารการเมืองรณรงค์ให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแบบอารยะ 

ดร.นันทนา เป็นผู้ที่ออกมาให้ความรู้ วิเคราะห์ กับการสื่อสารการเมือง เคยวิเคราะห์การสื่อสารการเมืองของผู้นำในไทยตั้งแต่ยุคของ ทักษิณ ชินวัตร จนถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังเคยออกมาแสดงความคิดเห็นในรายการโหนกระแส ภายหลังที่สภามีมติไม่ให้เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ซ้ำเป็นรอบสอง ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการ และนักกฎหมายต่างมองว่ามันผิดหลักการ

โดยในเรื่องนี้ ดร.นันทนา ได้ออกมาพูดถึงการทำหน้าที่ สว. ในครั้งนั้นว่า "สว.เป็นเหมือนเนื้องอกของการเมืองไทย ที่มาตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 มันวิปริตผิดปกติ ให้อำนาจในการมาเลือกนายก ซึ่งถ้าเนื้องอกยอมทำตามกลไกร่างกาย มันก็จะไม่ทำร้ายระบบ แล้วพอถึงเวลา ครบวาระ ก็จะถูกตัดออกไปในเดือน พ.ค.ปีหน้า แต่ตอนนี้ สว.กำลังทำตัวเป็นก้อนมะเร็ง ประชาชนเขาเลือกมาแล้ว แต่ท่านมาทำตัวตรวจสอบสิ่งที่ประชาชนเขาเลือกมา ขัดขวางไม่ให้เสียงประชาชนที่เลือก ไม่ให้ได้นายกคนนี้

กติกาที่ให้ สว.มาเลือกนายก สว.ที่ประชาชนไม่ได้เลือก มาตัดสินเสียงของประชาชน อันนี้ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน มีแต่ประเทศไทยที่ทำ ไม่มีกติกาสากลที่ไหนในโลกเขาทำแบบนี้ เมื่อมันไม่มีกติกาไหนมาเทียบเคียง เราก็ต้องทำกันไปแบบไทยๆ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related