กลายเป็นธรรมเนียมทุกปีสำหรับการสำรวจพฤติกรรมการใช้ดิจิทัลของคนทั่วโลก ที่ Wearesocial รวบรวมมาทุกปี ซึ่งคนไทยก็เรียกว่าเป็นท็อป 4 ในการใช้ดิจิทัลที่ดีขึ้นทุกวันและยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอะไรอีกบ้าง
ภาพรวมพฤติกรรมการใช้ดิจิทัลทำให้ได้พบความน่าสนใจในการใช้งานดิจิทัลของคนทั่วโลก พบว่า ระยะเวลาในการใช้ดิจิทัลของคนนั้นลดลง อาจเพราะช่วงโควิด-19 โดนบังคับให้ทำงาน ขายของและประชุมผ่านดิจิทัลกันอย่างอัดแน่น และผู้คนก็อยากกลับไปใช้ชีวิตแบบช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด
ดังนั้น สิ่งที่เคยเติบโตบนช่องทางออนไลน์แบบเดิมอย่าง อีคอมเมิร์ซ จะถูกย้ายกลับไปใช้ช่องทางออฟไลน์ หรือเดินซื้อสินค้าหน้าร้านกันมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันยังมีการค้นหาข้อมูล เปรียบเทียบราคา และเป็นช่องทางที่นักช้อปคุ้นเคยและกล้าใช้จ่ายในมูลค่าที่สูงขึ้น
แต่การใช้งานโซเชียลมีเดีย การซื้อ Ads ของนักการตลาด แบรนด์ หรือเพจต่างๆ ยังคงมีการเติบโตเช่นเดิม เพราะคนคุ้นเคยและต้องการตอกย้ำการมองเห็นแบรนด์มากขึ้น ฉะนั้น เตรียมจ่ายเงินราคาแพงได้เลย
รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ ก็มีโอกาสพัฒนาให้ใช้งานได้ดีขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ที่สำคัญคือเหมือน "มนุษย์" จริงๆ มากยิ่งขึ้น
สรุปสิ่งที่น่ารู้บนโลกดิจิทัล
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ยังไม่หมดแค่นั้น ข้อมูลยังแสดงให้เห็นอีกว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ในปี 2565
ดังนั้น จากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 4.76 พันล้านคนทั่วโลก ยังไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกทั้งหมด จึงเรียกได้ว่าเป็นการเติบโตของผู้ใช้โซเชียลมีเดียชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ใช้ใหม่ เพิ่มขึ้น 137 ล้านคนคิดเป็นการเติบโตเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปีเท่านั้น
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงกว่าเดสก์ท็อป
อีกหนึ่งความน่าสนใจของตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกว่า 85% แล้ว และจำนวนการใช้งานที่สูงขึ้นนั้น มาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน มากกว่าเดสก์ท็อปและแลปท็อปเสียอีก
อีกหนึ่งสิ่งที่ลดลงคือ ระยะเวลาการใช้งานที่เหลือเพียง 8.06 ชั่วโมง ลดลงจากปี 2565 ที่มีระยะเวลาการใช้งานถึง 9.06 ชั่วโมง เรียกว่าลดชั่วโมงในการออนไลน์ไป 1 ชั่วโมง
นอกจากนี้คนไทยยังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นอันดับ 4 ของโลก ในระยะเวลา 5.05 ชั่วโมงเลยทีเดียว
"มือถือ" อุปกรณ์สิ่งแรกที่ใช้อินเทอร์เน็ต
ด้วยตัวเลขการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือของไทยที่สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก สะท้อนให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์อาจเป็นอุปกรณ์เครื่องแรกที่คนใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุผลของราคา ความสะดวกสบาย และเครือข่ายให้บริการที่ทั่วถึงทั้งประเทศ
แต่อย่างไรก็ตาม คนไทยยังใช้เวลาในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ นานถึง 3.01 ชั่วโมง ขณะที่ทั่วโลกใช้เวลา 2.51 ชั่วโมง อาจเพราะต้องทำงานแบบ WFH ผ่านอุปกรณ์ก็เป็นได้
ทางด้านของเหตุผลที่คนเราใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตกัน คือ
ที่มา : การตลาดวันละตอน , Wearesocial