svasdssvasds

คลังเล็งแก้กฎหมาย อุดช่องโหว่ "แชร์ลูกโซ่" จ่อเพิ่มเอาผิด “แม่ข่าย”

คลังเล็งแก้กฎหมาย อุดช่องโหว่ "แชร์ลูกโซ่" จ่อเพิ่มเอาผิด “แม่ข่าย”

คลังเล็งแก้กฎหมาย อุดช่องโหว่ขบวนการแชร์ลูกโซ่ เอาผิด “แม่ข่าย” เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ทันกลโกงในอนาคต พร้อมให้อำนาจกระทรวงยุติธรรมดูแลกฎหมาย

SHORT CUT

  • คลังเล็งแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนปี 2527 เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ทันสมัยมากขึ้น
  • จะมีการปรับแก้ข้อกำหนดหลายประเด็น เช่น การปรับเพิ่มโทษ โดยสามารถเอาผิดไปถึงระดับ “แม่ข่าย” ที่อยู่ในระดับล่างกว่าตัวแทน หรือดีลเลอร์
  • หลังจากนี้ไป 3-4 ปี รูปแบบแชร์ลูกโซ่จะเปลี่ยนไป เพราะเทคโนโลยีมาเร็ว ถ้ากฎหมายยังแข็งทื่อ จะตามไม่ทันกลโกงใหม่ๆ 

คลังเล็งแก้กฎหมาย อุดช่องโหว่ขบวนการแชร์ลูกโซ่ เอาผิด “แม่ข่าย” เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ทันกลโกงในอนาคต พร้อมให้อำนาจกระทรวงยุติธรรมดูแลกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน หรือ กรณี “ดิไอคอน” นั้น  กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการปรับแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนปี 2527 เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ทันสมัยมากขึ้น เพราะกฎหมายนี้ใช้ตั้งแต่ปี 2527 ตั้งแต่สมัยแชร์แม่ชม้อย

 

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับที่ต้องได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกัน 

  • พ.ร.บ.เกี่ยวกับการขายตรง และตลาดแบบตรง พ.ศ.2545
  • พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560
  • พ.ร.บ. การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินปี 2542

ซึ่งการเกิดกรณี ดิไอคอนนี้ เป็นการเร่งให้มีการปรับแก้กฎหมายได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับเบื้องต้นกฎหมายฉบับที่ปรับปรุงใหม่ จะมีการปรับแก้ข้อกำหนดหลายประเด็น เช่น การปรับเพิ่มโทษ โดยสามารถเอาผิดไปถึงระดับ “แม่ข่าย” ที่อยู่ในระดับล่างกว่าตัวแทน หรือดีลเลอร์ เนื่องจากกฎหมายในปัจจุบันเอาผิดได้เฉพาะระดับบนๆ หรือบอสเท่านั้น 

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนผู้ใช้กฎหมายจากกระทรวงการคลัง เป็นกระทรวงยุติธรรม เพราะกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานนโยบายเท่านั้น ไม่มีเครื่องมือในการไปเอาผิดกลุ่มเหล่านี้ได้ทันถ่วงที รวมทั้งการสร้างเครื่องมือกลไก เพื่อเตือนให้หน่วยงานรัฐบาลและสังคมได้เห็นก่อนจะมีปัญหา

กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีการบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2527 และล่าสุดถึงปี 2567 รวมแล้วเป็นจำนวน 40 ปีไม่มีการแก้ไข มองว่าหลังจากนี้ไป 3-4 ปี รูปแบบแชร์ลูกโซ่จะเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะเทคโนโลยีมาเร็ว ถ้ากฎหมายยังแข็งทื่อ จะตามไม่ทันกลโกงใหม่ๆ  ดังนั้นการปรับแก้กฎหมายให้มีความยืดหยุ่นเพียงพอ จะสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงกลโกงใหม่ๆ ในอนาคตได้

ที่มา : thansettakij

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related