svasdssvasds

พาชิม "ไก่ไหหลำ" ต้นตำรับ เลี้ยงแบบใดให้อร่อยระดับตำนาน

พาชิม "ไก่ไหหลำ" ต้นตำรับ เลี้ยงแบบใดให้อร่อยระดับตำนาน

ชื่อของไก่ไหหลำ ว่ากันว่าเป็นไก่ที่อร่อยที่สุดในจีน แถมโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไก่สร้างชื่อของเกาะไหหลำ ดินแดนทางตอนใต้ของประเทศจีน เมนูที่ไม่ควรพลาด ควรลิ้มลองสักครั้ง

SHORT CUT

  • พาชิม "ไก่ไหหลำ" ต้นตำรับแท้ๆ จากเกาะไหหลำ ต้นตำรับความอร่อย ที่ชาวจีนมองว่า เป็นไก่ที่ดีที่สุดในประเทศ ควรได้ชิมสักครั้ง
  • ไก่ไหหลำ ที่มาของความเหนียวนุ่ม เนื้อชุ่มฉ่ำ มาจากการเลี้ยงที่ให้ไก่มีความสุข แบบปล่อยอิสระไม่ต้องอยู่ในกรง และ เลี้ยงนานอย่างน้อย 100-180 วัน 
  • ไก่สับอีกจานที่ไม่ควรพลาด คือ "ไก่เหวินชาง" ไก่แบบพรีเมียม ที่เคยเสิร์ฟในสำรับฮ่องเต้มาแล้ว ตัวกำลังพอเหมาะ เนื้อหวาน อีกหนึ่งของดีที่ไม่ควรพลาด

ชื่อของไก่ไหหลำ ว่ากันว่าเป็นไก่ที่อร่อยที่สุดในจีน แถมโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไก่สร้างชื่อของเกาะไหหลำ ดินแดนทางตอนใต้ของประเทศจีน เมนูที่ไม่ควรพลาด ควรลิ้มลองสักครั้ง

SPRiNG มีโอกาสไปเยือนดินแดนทางใต้สุดของจีน อย่างเกาะไหหลำ ตามคำเชื้อเชิญของ CP All โดยอาศรมสยาม-จีนวิทยา ไปเยือนมณฑลไหหลำสัมผัสวัฒนธรรมอวกาศจีน” ทำให้เราได้มีโอกาสได้ลิ้มรส “ไก่ไหหลำ” อันขึ้นชื่อ แม้ว่าบ้านเราจะมีร้านแฟรนไชส์มาเปิดแต่ลองทานจากต้นตำรับน่าจะเวิร์กที่สุด

ทันทีที่นั่งลงบนเก้าอี้ ล้อมรอบโต๊ะอาหารสไตล์ภัตตาคารจีน บนเกาะไหหลำ โต๊ะอาหารแบบหมุนได้ กับสมาชิกบนโต๊ะราว 9-10 คน อาหารจานแรกที่พนักงานนำมาเสิร์ฟ เป็นไก่สับจานโต หนังเหลืองนวลกำลังดี เนื้อแลดูชุ่มฉ่ำ

ไก่ไหหลำแท้ๆ หนังนุ่ม เหลืองเนื้อฉ่ำ

ทุกคนพร้อมใจกันจับคีบไก่ ชิ้นโต เพื่อลิ้มลองเมนูต้นตำรับ คำแรกที่กัดเข้าไป รสชาติกำลังดี ไม่เค็มจัด ใครชอบไก่เนื้อนุ่ม อาจจะบอกไม่ใช่แนว แต่ถ้าใครชอบไก่สไตล์ไก่ไทย เนื้อเหนียว หนึบๆรับรองไม่ผิดหวัง ไก่สับมาแบบติดกระดูก จะทานให้อร่อยบอกเลยว่า ต้องใช้มือส่งเจ้าไก่เข้าปากแทนตะเกียบ

ไกด์ไทยแอบ เสิร์ฟน้ำปลาพริกให้เราแก้เลี่ยนด้วย แต่บนโต๊ะมาพร้อมตะกร้าพริกผัดสไตล์จีน กระเทียมสับ ขิงซอย และ ส้มจี๊ดคล้ายๆ มะนาวบ้านเรา ไว้สำหรับปรุงรสน้ำจิ้ม ดังนั้นไม่ต้องห่วงจะไม่แซ่บ

มื้อที่เพิ่มความอร่อยแบบครบรส คือ บางร้านเสิร์ฟ ไก่ไหหลำ พร้อมข้าวมันด้วย อันนี้ฟินสุด ข้าวหุงเรียงเม็ดสวย หอมมันไก่ อร่อยแบบถ้วยเดียวไม่พอ

เนื้อไก่สับ 2 แบบ อร่อยไม่ซ้ำ นุ่ม ชุ่มฉ่ำ ไก่ไหหลำเลี้ยงแบบใดให้ได้ไก่รสชาติดี

ไกด์ชาวจีน เล่าตำนานการเลี้ยงไก่ ไหหลำให้ฟังว่า บนเกาะไหหลำ เลี้ยงไก่ให้มีความสุข ไม่ได้เลี้ยงในกรง ปล่อยอิสระ และ ให้อาหารชั้นดี

ความอร่อยของไก่ไหหลำ ก็คือ เนื้อเหนียวนี่แหละค่ะ ที่เนื้อเหนียวก็เพราะใช้เวลาเลี้ยงนานราวๆ 100-180 วัน ชาวจีนมองว่า ไก่ที่ใช้เวลาเลี้ยงสั้น จะทำให้เนื้อเหลว ไก่ที่เลี้ยงนานขึ้นจะเหมาะกับการนำมาเสิร์ฟขึ้นโต๊ะ ไก่ต้มตัวหนึ่งต้องน้ำหนักราวๆ 3-4 กิโลกรัม ถึงจะกำลังดี

และถ้าให้ดียิ่งกว่านั้น ก็คือต้องลิ้มรส “ไก่เหวินชาง” ไก่ไหหลำระดับพรีเมียม แต่ไก่เหวินชางตัวไม่ใหญ่นักน้ำหนักเฉลี่ยราวๆ 1.5 กิโลกรัม ปีกสั้น ขาสั้น ตัวกลม น่องเรียบ หนังบางผิวเป็นมัน คุณภาพเนื้อ “ดีเยี่ยม”

ว่ากันว่า ในสมัยราชวงศ์หมิง ข้าราชการในราชสำนักในได้นำไก่เหวินชาง ไปถวายฮ่องเต้ จนกระทั่งฮ่องเต้ ได้เสวยแล้วพอพระทัย จนตรัสว่า “ไก่สร้างวัฒนธรรมหมู่บ้าน คนฉลาดฐานถิ่นดี วัฒนธรรมเฟื่องฟู เนื้อไก่ก็หอมหวาน จักต้องเป็นไก่แห่งเหวินชางเป็นแน่แท้” เพียงตำนานที่เล่าขานก็ทำให้ไก่เหวินชางเป็นที่เลื่องลือไปทั่วเมืองจีนแล้ว

จานนี้ คือ ไก่เหวินชาง เคยเสิร์ฟขึ้นสำรับฮ่องเต้มาแล้ว สตอรี่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การสร้างสตอรี่ หรือ ตำนานเล่าขานเรื่องราวของไก่จากเกาะไหหลำ โดยเฉพาะไก่เหวินชาง ถือเป็นกลยุทธ์ทำให้หลายคนอยากลิ้มลองสักครั้งว่าไก่ที่เสิร์ฟในพระราชวังชั้นสูง จะรสชาติดีแค่ไหน ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ลิ้มลองไก่เหวินชาง ทานคู่กับข้าวมันไก่ ส่วนตัวแทบไม่ต้องใช้น้ำจิ้ม ก็อร่อยสมคำร่ำลือ

ถ้ามีโอกาสไปเยือนเกาะไหหลำ หรือ ไห่หนาน ถามว่าจะทานไก่อีกไหม ยืนยันว่า ทานค่ะ แม้จะมีเสิร์ฟทุกมื้อก็ยินดีค่ะ

related