svasdssvasds

‘ฮันนิ’ NewJeans ขึ้นให้การทั้งน้ำตา ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน

‘ฮันนิ’ NewJeans ขึ้นให้การทั้งน้ำตา ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน

หยาดน้ำตาแห่งความกล้าหาญของ ‘ฮันนิ’ NewJeans ขณะขึ้นให้การรัฐฯ ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับวงของเธอ หลังอดีต CEO ‘มินฮีจิน’ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

SHORT CUT

  • มินฮีจินถูกปลดออกจากตำแหน่ง CEO ค่าย ADOR
  • ฮันนิ สมาชิกวงนิวจีนส์ขึ้นให้การกับศาลฯ ปมถูกบุลลี่ในที่ทำงานหลังมินฮีจินถูกปลดออกจากตำแหน่ง
  • มินฮีจินกลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทภายในพร้อมต่อสัญญาอีก 3 ปี

หยาดน้ำตาแห่งความกล้าหาญของ ‘ฮันนิ’ NewJeans ขณะขึ้นให้การรัฐฯ ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับวงของเธอ หลังอดีต CEO ‘มินฮีจิน’ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

newjeans_official

นิวจีนส์ (NewJeans) เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่มีสมาชิกทั้งหมด 5 คนได้แก่ มินจี ฮันนิ ดาเนียล แฮริน และ ฮเยอิน พวกเธอเป็นศิลปินกลุ่มแรกจากค่าย ADOR ซึ่งอยู่ภายใต้เครือ HYBE Coparation ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลี

HYBE

โดย HYBE Coparation มีค่ายเพลงในเครืออยู่ทั้งหมด 6 ค่าย ได้แก่ Big Hit Music, Belift Lab, Source Music, ADOR, Pledis Entertainment และ KOZ Entertainment
SCMP
มินฮีจิน CEO ผู้มีความสามารถสูง

มินฮีจินถือเป็นบุคคลที่มีคุณภาพในวงการเพลงเกาหลีอีกคนหนึ่ง เธอเคยร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment และอยู่เบื้องหลังวงที่มีชื่อเสียงมาแล้วมากมาย ทั้ง Girls' Generation, Shinee, f(x), Exo และ Red Velve 

ต่อมาเธอก็ได้ยุติการทำงานกับ SM Entertainment และไปร่วมงานกับบริษัท HYBE Coparation แทนในปี คศ.2019 ระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปีเธอก็ขึ้นรับตำแหน่งเป็น CEO ของ ADOR และเปิดตัววงเกิร์ลกรุ๊ปนิวจีนส์ในปีค.ศ 2022

‘ฮันนิ’ NewJeans ขึ้นให้การทั้งน้ำตา ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน

แค่เพลงเปิดตัวก็ดังเป็นพลุแตก

เพลงเดบิวต์แรกของนิวจีนส์มีชื่อว่า Attention ถือเป็นเพลงที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการ K-Pop รุ่นที่ 4 อย่างมาก ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทั้งหน้าตา ความสามารถ ความน่ารักสมวัย และความวิชวลสไตล์ Y2K ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เพียงแค่เปิดตัวซิงเกิลแรกก็ทำให้ชื่อของวงนิวจีนส์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจน มินฮีจินรักนิวจีนส์เสมือนเป็นลูก เพราะนิวจีนส์ถือเป็นความสำเร็จของเธอที่ได้ปลุกปั้นขึ้นมา ทางต้นสังกัดค่ายใหญ่อย่าง HYBE จึงสามารถให้เธอซื้อหุ้นมาได้ 18% ในช่วงปลายปีคศ. 2023 ในขณะที่ HYBE มีหุ้นลดลงมาเหลืออยู่ที่ 80%

หลังจากนั้นเรื่องราวดราม่าก็เริ่มต้นขึ้น

เมื่อ HYBE มีการตรวจสอบภายในบริษัท และพบหลักฐานว่ามินฮีจินมีการเผยแพร่ความลับบริษัททำให้เสียชื่อเสียง และต้องการแยกตัวค่าย ADOR ออกไปเป็นของตัวเอง เธอถูกผู้ถือหุ้นโหวตปลดออกจากการเป็น CEO ของ ADOR พร้อมกับยื่นฟ้องร้องในข้อหาละเมิดการไว้วางใจ

‘ฮันนิ’ NewJeans ขึ้นให้การทั้งน้ำตา ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน

มินฮีจินปฏิเสธเรื่องนี้พร้อมกับยื่นคำร้องต่อศาลฯ ให้ระงับการปลดครั้งนี้ โดยมีสมาชิกวงนิวจีนส์ไปยื่นคำร้องต่อศาลฯ ด้วยเช่นกัน

และด้วยหลักฐานที่ทาง HYBE มีไม่เพียงพอว่ามินฮีจินมีความผิด ทำให้ศาลฯ สั่งระงับการปลดมินฮีจินออกจากตำแหน่ง CEO ไป ทางฝั่ง HYBE เอง ดูเหมือนว่าจะยอมแต่โดยดีแต่กลับปลดตำแหน่งคนรอบตัวของมินฮีจินออกแล้วแทนที่เข้าไปด้วยคนของ HYBE แทน

และนั่นก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเพราะสุดท้ายแล้วในวันที่ 27 สิงหาคม 2024 มินฮีจินก็ถูกปลดออกจากตำแหน่ง CEO ของ ADOR โดยที่เธอไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

‘ฮันนิ’ NewJeans ขึ้นให้การทั้งน้ำตา ปมถูกบูลลี่ในที่ทำงาน

ปรากฏการณ์ช็อกวงการ kpop

หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ ในวันที่ 11 กันยายน 2024  สมาชิกวงนิวจีนส์ทั้ง 5 คน แอบเปิดช่อง YouTube ขึ้นมาเพื่อไลฟ์สดเล่าถึงปัญหาที่มินฮีจิน ถูกให้ออกจากตำแหน่ง และการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้ คิมจูยอง CEO คนใหม่ของ ADOR แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งยังได้ยื่นคำขาดให้ HYBE นำมินฮีจินกลับมาเป็น CEO ภายในวันที่ 25 ก.ย. 2024

และหลังจากนั้นตัวมินฮีจินก็ยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อขอกลับขึ้นไปดำรงตำแหน่ง CEO อีกครั้งแต่ไม่สำเร็จ ทางค่าย ADOR จึงยื่นข้อเสนอให้กลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทแทนแต่มินฮีจินก็ปฏิเสธไป

จนกระทั่งมาถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2024 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม และแรงงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติในกรุงโซลจึงร่วมกันตรวจสอบปัญหาการถูกกลั่นแกล้งในที่ทำงาน และในวงการเพลงของเกาหลีโดยมี ฮันนิ สมาชิกวงนิวจีนส์มาร่วมเป็นพยาน 

เธอระบายความในใจออกมาพร้อมกับน้ำตา และเล่าถึงประสบการณ์ที่ถูกกลั่นแกล้งจากผู้จัดการของวงอื่นสั่งให้เด็กๆ ของวงตัวเองเมิน และทำเหมือนพวกเธอไม่มีตัวตน เธอแจ้งเรื่องนี้ไปที่ คิมจูยอง CEO คนใหม่ แต่ CEO กลับตอบกลับว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอ และปล่อยปละละเลยพวกเธอไป ในขณะเดียวกันหากมินฮีจินยังคงเป็น CEO อยู่ เธอจะปกป้องนิวจีนส์ทุกอย่างแม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม 

REUTERS

"ฉันคิดว่าฉันทำทุกอย่างในฐานะผู้อำนวยการแล้ว แต่ถ้าฮันนิออกมาพูดแบบนี้แปลว่าอาจจะมีบางอย่างที่ฉันทำผิดพลาดไป"  (คิมจูยอง CEO ADOR)

REUTERS

"ขอโทษค่ะแต่ฉันไม่คิดว่าคุณทำได้ทุกอย่าง อย่างที่คุณพูด" (ฮันนิ NewJeans)

 

สุดท้ายนี้มินฮีจินได้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้งแต่ไม่ใช่ในฐานะ CEO

วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมามีการประชุมผู้ถือหุ้น และมีการแต่งตั้งมินฮีจินกลับมาเป็นกรรมการบริษัทภายในอีกครั้ง นี่จึงถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเพลงเกาหลี น้อยครั้งที่เราจะเจอศิลปินหน้าใหม่อายุน้อยออกมามีเรื่องฟ้องร้องกับค่ายต้นสังกัดแบบนี้ และนี่คือหยาดน้ำตาแห่งความกล้าหาญของ ฮันนิ สมากชิกวงนิวจีนส์