svasdssvasds

Fed ลดดอกเบี้ย สะเทือนโลก! แล้วไทยจะลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ หรือไม่

Fed ลดดอกเบี้ย สะเทือนโลก! แล้วไทยจะลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ หรือไม่

รมว.กระทรวงการคลัง เผย Fed ลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้น ส่วนไทยจะลดดอกเบี้ยตามหรือไม่ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีอิสระในการกำหนด

SHORT CUT

  • Fed ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5 % 
  • เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ย ค่าเงินบาทก็จะอ่อน แต่หาก Fed ลดดอกเบี้ย ค่าเงินบาทไทยก็จะแข็งขึ้น
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีอิสระในเรื่องกําหนดทิศทางดอกเบี้ย

รมว.กระทรวงการคลัง เผย Fed ลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้น ส่วนไทยจะลดดอกเบี้ยตามหรือไม่ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีอิสระในการกำหนด

Fed  หรือ Federal Reserve ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา  ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ครั้งใหญ่ครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี นำอัตราดอกเบี้ยลงจากอัตรา 5.25 ถึง 5.50% สู่อัตรา 4.75 ถึง 5.00%  หลังจากที่ปรับดอกเบี้ยขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ 

ประธาน Fed (เฟด) แถลงว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ สะท้อนทิศทางบวกและความเหมาะสมของการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน เพื่อรับกับภาวะชะลอตัวของตลาดแรงงานของสหรัฐฯ  ขณะที่ตลาดแรงงานมีความเข้มแข็งท่ามกลางเศรษฐกิจที่เติบโตในระดับปานกลาง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงใกล้ถึงระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟด โดยยังสูงกว่าเพียง 0.5%

“การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของเรา ในการปรับนโยบายใหม่ที่เหมาะสม และ ความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานก็สามารถรักษาไว้ได้ ในบริบทของการเติบโตในระดับปานกลาง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างยั่งยืนสู่ 2%”   นายเจอร์โรม พาวเวลล์ กล่าว

 

  • คาดการณ์ ในอนาคต Fedจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ผู้กำหนดนโยบายของFed ส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงอีก 0.5% ภายในสิ้นปีนี้

17- 18 กันยายน 2567    ลดดอกเบี้ยแล้ว 0.5 %

6 – 7 พฤศจิกายน 2567  คาดลดดอกเบี้ย 0.25%

17 – 18 ธันวาคม 2567  คาดลดดอกเบี้ย 0.25 %

และคาดจะลดลงอีก 1% ในปี 2025 ตามด้วยการลดลงอีก 0.5% ในปี 2026 ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วนั้น อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ตัวเลข 2.75%-3%

แม้การลดดอกเบี้ยของFed จะมุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นหลัก  แต่นโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกา ประเทศมหาอำนาจ นั้นส่งแรงกระเพื่อมต่อโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

ทิศทางดอกเบี้ยของไทย เมื่อ Fed ลดอัตราดอกเบี้ย 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เผยว่า คาดการณ์ไว้แล้วว่าสหรัฐอเมริกาจะลดดอกเบี้ย    และในมุมของนักวิชาการ   ไทยคงจะต้องพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงิน เมื่อประเทศมหาอำนาจลดดอกเบี้ย ไทยซึ่งเป็นประเทศที่เรื่องเงิน เศรษฐกิจ ผูกติดกับสหรัฐอเมริกาค่อนข้างมาก    

ทุกครั้งที่สหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยหรือลดดอกเบี้ยก็จะมีผลกระทบต่อไทย  เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ย ค่าเงินบาทไทยก็จะอ่อน แต่เมื่อ Fed ลดดอกเบี้ย ค่าเงินบาทไทยก็จะแข็งขึ้น

Fed ลดดอกเบี้ย สะเทือนโลก! แล้วไทยจะลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ หรือไม่

ส่วนการปรับลดดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือไม่นั้น  นายพิชัย ยืนยันว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเป็นอิสระในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง แนวโน้มดอกเบี้ยของไทย เราต้องทําให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยสอดคล้อง และเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงทิศทางของนโยบายเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโนบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีอิสระในเรื่องของการที่จะกําหนดทิศทางดอกเบี้ย แต่กระทรวงการคลัง กับ แบงก์ชาติต้องมีการพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้รับผลลัพธ์ของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสมที่สุด  

Fed ลดดอกเบี้ย สะเทือนโลก! แล้วไทยจะลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ หรือไม่ ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย  ได้เคยประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา และจะมีการประชุมใหญ่อีกครั้งในเดือนตุลาคม   คงต้องรอการประชุมครั้งถัดไป ของธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าจะมีท่าทีอย่างไร จะตรึงดอกเบี้ยหรือจะลดตามสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 15 ตุลาคม นี้