svasdssvasds

ปรากฏการณ์ "หมูเด้ง" ฟีเวอร์ รู้จัก "ฮิปโปแคระ" ต่างจากฮิปโปทั่วไป อย่างไร

ปรากฏการณ์ "หมูเด้ง" ฟีเวอร์ รู้จัก "ฮิปโปแคระ" ต่างจากฮิปโปทั่วไป อย่างไร

ฮิปโปแคระกับฮิปโปโปเตมัส แตกต่างกันอย่างไร ดูแค่สีก็รู้เลย หน้าตาไม่เหมือนกันด้วย ทำความรู้จักชีวิตของฮิปโปแคระ ทั้งลักษณะ นิสัย สัตว์ที่รักสันโดษ แม้การมองเห็นไม่ดี แต่การดมกลิ่นนั้นดีเยี่ยม

จากความน่ารักของ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ทำให้กลายเป็นขวัญใจของโลกโซเชียลมีเดียในขณะนี้ ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารักน่าเอ็นดู บุคลิกที่ขี้เล่น และความฉลาดที่เกินคาด ทำให้ฮิปโปแคระกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแปลกใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก หลายคนอาจจะยังสงสัย เรื่องสายพันธุ์ของฮิปโปในสวนสัตว์ ซึ่งจุดสังเกตชัดๆ คือสีที่ต่างกัน

น้องหมูเด้ง หรือ ฮิปโปแคระ (Pygmy Hippopotamus) เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่มีความพิเศษเฉพาะตัว เมื่อเปรียบเทียบกับ ฮิปโปสายพันธุ์ปกติ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ฮิปโปแม่น้ำ (Common Hippopotamus) มาดูกันว่าในแง่ของลักษณะทางกายภาพและชีววิทยามีความแตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จัก ฮิปโปแคระ - ฮิปโปแม่น้ำ

ฮิปโปโปเตมัสแคระ มีขนาดเล็กกว่าฮิปโปแม่น้ำ โดยขนาดร่างกายเล็กกว่าครึ่งหนึ่งและมีน้ำหนักน้อยกว่า 1 ใน 4 ส่วน สิ่งที่คล้ายกันคือปากที่อ้าได้กว้าง ลำตัวสั้นและเป็นรูปทรงกระกบอก ขาใหญ่สั้น ลักษณะที่ต่างกันเช่น ดวงตาของฮิปโปโปเตมัสแคระจะค่อนมาทางด้านหน้ามากกว่าที่จะอยู่ด้านข้างแบบฮิปโปโปเตมัส

สีของผิวหนังด้านบนลำตัวสีดำเหลือบเขียว ด้านข้างลำตัวสีเทา และส่วนท้องสีเทาออกขาว นิ้วเท้าของฮิปโปโปเตมัสแคระจะกางออกจากกันและเล็บมีความคม ส่วนฮิปโปโปเตมัสจะมีแผ่นหนังเชื่อมระหว่างนิ้ว

 

ถิ่นกำเนิด 

  • ฮิปโปแคระ อาศัยในป่าฝนเขตร้อนของแอฟริกาตะวันตก เช่น ไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอน และโกตดิวัวร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นและพืชพรรณอุดมสมบูรณ์ น้องหมูเด้งสามารถเคลื่อนที่ได้คล่องตัวในป่าด้วยขาและนิ้วเท้าที่เล็กยาวกว่าฮิปโปแม่น้ำ
  • ฮิปโปแม่น้ำ อาศัยอยู่ในแม่น้ำและทะเลสาบในแอฟริกาตะวันออกและใต้ เช่น เคนยา, ยูกันดา และแทนซาเนีย โดยจะใช้ชีวิตอยู่ในน้ำเกือบตลอดทั้งวันเพื่อระบายความร้อนจากร่างกาย

พฤติกรรมของฮิปโปแคระ

  • ฮิปโปแคระ เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขี้อาย ชอบอยู่ตัวเดียวหรือเป็นคู่ มักจะหากินในเวลากลางคืนและอาศัยอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำที่เงียบสงบ โดยหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสัตว์อื่นและมนุษย์
  • ฮิปโปแม่น้ำ: ฮิปโปแม่น้ำเป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ (เรียกว่าพอด หรือ bloat) มักจะอยู่ในแหล่งน้ำขนาดใหญ่เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายให้เย็น

 

 ขนาดและน้ำหนัก ฮิปโปโปแคระ

  • ฮิปโปแคระมีน้ำหนักระหว่าง 180-275 กิโลกรัม สูงประมาณ 0.7-1 เมตร และยาวประมาณ 1.5-1.75 เมตร ขนาดที่เล็กกว่าฮิปโปแม่น้ำทำให้น้องหมูเด้งสามารถเคลื่อนไหวได้คล่องตัวกว่าในป่าทึบ
  • ฮิปโปแม่น้ำ ตัวผู้มีน้ำหนักเฉลี่ยถึง 1,500 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียประมาณ 1,300 กิโลกรัม ขนาดใหญ่ทำให้พวกมันเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกา

ลักษณะพิเศษทางกายภาพ

  • ฮิปโปแคระ มีผิวหนังที่บางและเหงื่อที่ออกมาเป็นของเหลวสีแดง ทำหน้าที่เป็นสารป้องกันแสงแดดและสารต้านแบคทีเรีย มีตาและหูที่เล็กอยู่ด้านข้างของศีรษะ ซึ่งช่วยให้สามารถมองเห็นในป่าได้ดีขึ้น
  • ฮิปโปแม่น้ำ มีตาและรูจมูกอยู่บนศีรษะด้านบน ช่วยให้สามารถหายใจได้ขณะอยู่ใต้น้ำ และมีผิวหนังที่หนาทนต่อการโจมตีของสัตว์นักล่า

 

สถานะการอนุรักษ์

  • ฮิปโปแคระ ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยจากการทำลายป่าและการล่าเพื่อทำอาหารและเป็นพวกเนื้อสัตว์ป่า (bushmeat) ประชากรของฮิปโปแคระที่เหลือในธรรมชาตินั้นมีเพียงประมาณ 2,000-3,000 ตัวเท่านั้น
  • ฮิปโปแม่น้ำ: มีสถานะใกล้ถูกคุกคาม (Vulnerable) และถึงแม้จะมีจำนวนมากกว่า แต่ก็ยังคงเผชิญปัญหาการล่าและการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย

 

ที่มา : โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงพรีเมียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related