svasdssvasds

จาก "น้องหมูเด้ง" ถึงเทพีฮิปโป "Taweret"

จาก "น้องหมูเด้ง" ถึงเทพีฮิปโป "Taweret"

จาก "น้องหมูเด้ง" ถึงเทพี "Taweret" เทพีฮิปโป ที่ต้องบินไปชมถึงอียิปต์ เธออาจจะเป็นบรรพบุรุษของน้องหมูเด้งก็เป็นได้

SHORT CUT

  • น้องหมูเด้ง ฮิปโปแคระ กำลังเป็นขวัญใจของโซเชียลมีเดียในขณะนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับตำนานความเชื่อของอียิปต์เกี่ยวกับเทพี ทาวาเรต
  • หากย้อนกลับไปในตำนานอียิปต์โบราณ เราจะพบกับเทพีทาเวเรต เทพีที่มีหัวเป็นฮิปโปโปเตมัส ร่างกายเป็นสิงโต และหางเป็นจระเข้
  • เป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงเราเข้ากับตำนานและวัฒนธรรมอันยาวนานของอียิปต์โบราณ ความนิยมของฮิปโปแคระสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์และธรรมชาติ

จาก "น้องหมูเด้ง" ถึงเทพี "Taweret" เทพีฮิปโป ที่ต้องบินไปชมถึงอียิปต์ เธออาจจะเป็นบรรพบุรุษของน้องหมูเด้งก็เป็นได้

น้องหมูเด้ง ฮิปโปแคระ กำลังเป็นขวัญใจของโซเชียลมีเดียในขณะนี้ ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารักน่าเอ็นดู บุคลิกที่ขี้เล่น และความฉลาดที่เกินคาด ทำให้ฮิปโปแคระกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแปลกใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

จาก \"น้องหมูเด้ง\" ถึงเทพีฮิปโป \"Taweret\"

ความเชื่อมโยงกับเทพีทาเวเรต

หากย้อนกลับไปในตำนานอียิปต์โบราณ เราจะพบกับเทพีทาเวเรต เทพีที่มีหัวเป็นฮิปโปโปเตมัส ร่างกายเป็นสิงโต และหางเป็นจระเข้

เทพีทาเวเรต หรือ เทวีทาวาเร็ท "Taweret"  เป็นเทพีที่มีบทบาทสำคัญในความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการคุ้มครอง ความอุดมสมบูรณ์ และการคลอดบุตร

จาก \"น้องหมูเด้ง\" ถึงเทพีฮิปโป \"Taweret\"
 

โดยชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเทพีทาเวเรตเป็นผู้คุ้มครองบ้านเรือน โดยเฉพาะสตรีและเด็กๆ ภาพวาดและรูปเคารพของเทพีทาเวเรตถูกใช้เพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้าย ความเชื่อนี้แพร่หลายมากขึ้นในช่วงอาณาจักรใหม่ (New Kingdom) ซึ่งภาพของเทพีมักพบในศาลบูชาตามบ้านเรือน ชาวอียิปต์โบราณยังสวมใส่เครื่องรางที่มีรูปเทพีทาเวเรตเพื่อปกป้องตนเองจากภยันตราย โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

จาก \"น้องหมูเด้ง\" ถึงเทพีฮิปโป \"Taweret\"

เทพีทาเวเรตยังเป็นที่เคารพนับถือในฐานะเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และการคลอดบุตร ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเทพีทาเวเรตมีเวทมนตร์ที่ช่วยให้หญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ เทพีทาเวเรตยังมีความเชื่อมโยงกับแม่น้ำไนล์ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแห่งความอุดมสมบูรณ์ของอียิปต์

บทบาทของเทพีทาเวเรตไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่โลกมนุษย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโลกหลังความตายอีกด้วย ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเทพีทาเวเรต ช่วยเหลือดวงวิญญาณของผู้ตายในการเดินทางสู่ปรโลก

จาก \"น้องหมูเด้ง\" ถึงเทพีฮิปโป \"Taweret\"

โดยรูปลักษณ์ของทพีทาเวเรตมักปรากฏในรูปลักษณ์ของ ฮิปโปโปเตมัสเพศเมีย ที่ยืนสองขา โดยมีหน้าอกขนาดใหญ่ สวมมงกุฎที่มีเขาวัวและจานสุริยะ นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์อื่นๆ เช่น สา (sa) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้อง และ อังค์ (ankh) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต

เทพีทาเวเรตมีความเกี่ยวข้องกับเทพองค์อื่นๆ ในวิหารแพนธีออนของอียิปต์ เช่น เทพีบาสเตท (Bastet) เทพีแห่งบ้านเรือน การคลอดบุตร และความอุดมสมบูรณ์ และเทพเซต (Set) เทพแห่งความวุ่นวายและการทำลายล้าง

น้องหมูเด้งฮิปโปแคระ ไม่เพียงแต่เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงเราเข้ากับตำนานและวัฒนธรรมอันยาวนานของอียิปต์โบราณ ความนิยมของฮิปโปแคระสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์และธรรมชาติ รวมถึงความต้องการที่จะเชื่อมต่อกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเราเอง

อ้างอิง

WorldHistory / TheMatter /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related