svasdssvasds

ต้นเหตุน้ำท่วมเชียงราย? ดราม่า ‘รูปปั้นแองเจิล’ แพะรับบาปอุทกภัยปีนี้

ต้นเหตุน้ำท่วมเชียงราย? ดราม่า ‘รูปปั้นแองเจิล’ แพะรับบาปอุทกภัยปีนี้

สรุปดราม่า ‘รูปปั้นแองเจิล’ ต้นเหตุน้ำท่วมเชียงราย? อาจารย์เฉลิมชัย ฉะ ! บ้ากันไปใหญ่ น้ำท่วมเกี่ยวอะไรกับศิลปะ ?

บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย มี ‘รูปปั้นแองเจิล’ ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ โดยเป็นผลงานของ อาจารย์ไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย ที่นำมาตั้งไว้และเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ ‘ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023’

ส่วนเชียงรายที่เผชิญกับอุทกภัยในปีนี้ ปรากฏว่าน้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาอย่างหนัก แต่ ‘รูปปั้นแองเจิล’ กลับไม่ได้รับความเสียหายอะไร จึงทำให้คนที่เชื่อในสายฮวงจุ้ยต่างๆ ออกมาแสดงความคิดเห็น ทำนองโยนความผิดให้ รูปปั้นดังกล่าว ที่เป็นต้นเหตุของน้ำท่วม

ต้นเหตุน้ำท่วมเชียงราย? ดราม่า ‘รูปปั้นแองเจิล’ แพะรับบาปอุทกภัยปีนี้ / ภาพ : facebook เชียงราย

อาจารย์เฉลิมชัย ลั่น บ้ากันไปใหญ่ โทษรูปปั้น 

อาจารย์เฉลิมชัย ลั่น บ้ากันไปใหญ่ โทษรูปปั้น  / PHOTO Facebook ตามติด ชีวิต อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  (เอ็ม.เมืองพาน)

หลังมีดราม่า ทางอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้เผยแพร่วิดีโอในโลกออนไลน์ แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นนี้ว่า ฮวงจุ้ยอะไร เป็นเรื่องบ้าไปแล้ว ที่ไปโยนความผิดให้ประติมากรรม ประเทศนี้ทำไมบ้ากันขนาดนี้ ตนไม่เข้าใจว่าศิลปะถึงไปทำร้ายอะไรใคร พร้อมบอกให้เอารูปปั้นดังกล่าวกลับที่หอศิลปะที่เชียงราย แล้วดูกันว่าพิพิธภัณฑ์ตนจะเจ๊งไหม?

Facebook : Kraiwut Donjuk

ขณะที่ อาจารย์ไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินเจ้าของรูปปั้นแองเจิล ก็ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กหลังงานศิลปะของตนถูกตีความว่าเป็นรูปปั้นม้ง ว่า “เมื่อน้องแองเจิลแม่สาย กลายเป็นน้องม้งหัวขาดไปแล้ว ? ‘งานศิลปะชิ้นนี้ผมสร้างขึ้นเพื่อร่วมงานพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเล่ ในฐานะตัวแทนอำเภอแม่สาย รวมหลายชาติพันธุ์แต่หลักๆ คืออาข่า หลังจากงานชิ้นนี้ผมสร้างมากว่า1ปี ตั้งแต่ร่วมพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเชียงราย ตั้งอยู่ที่งานไม้ดอกริมกกหลายเดือน ติดอยู่ที่สนามบินเชียงรายหลายเดือน และมาอยู่ที่แม่สายตามความตั้งใจแรก ตากแดดจัดหน้าร้อนตากฝนหนักหลายเดือนไม่ได้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น น้องทำงานรับใช้สังคมอย่างคุ้มค่าที่สุดและช่วงที่ผ่านมาพยายามสร้างสรรค์เมืองแม่สายให้สวยงามเป็นเมืองศิลปะ มาเจอสภาพความเสียหายของบ้านเมืองตอนนี้ทุกๆ คนก็เสียใจสะเทือนใจอยู่แล้วครับ ขอให้แม่สายกลับมาสวยงามเหมือนเดิมเร็วๆ”

ทั้งนี้ ล่าสุด เฟสบุ๊ก PGerrard Eatnewshawk ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ เจ้าหน้าที่ยกรูปปั้น แองเจิล ออกจาก บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากพื้นที่นี้เข้าสู่ช่วงทำความสะอาด หลังเจอน้ำท่วมอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related