svasdssvasds

Gen Z หันมาอ่านหนังสือมากขึ้น หลีกหนีความ Toxic บนโลกออนไลน์

Gen Z หันมาอ่านหนังสือมากขึ้น หลีกหนีความ Toxic บนโลกออนไลน์

จากหน้าจอสู่โลกแห่งตัวอักษร Gen Z หันมาอ่านหนังสือมากขึ้น หลีกหนีความ Toxic บนโลกออนไลน์ เป็นปรากฏการร์ใหม่ที่ชวนตั้งคำถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง ?

SHORT CUT

  • Gen Z หันมาอ่านหนังสือมากขึ้นเพราะหนีความวุ่นวายจากโลกออนไลน์
  • การที่ Gen Z หันมาให้ความสนใจกับการอ่าน ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกว่าคนรุ่นใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
  • คำถามที่ตามมาคือประเทศไทยพร้อมแค่ไหนที่จะทำให้วัยรุ่นหรือเยาวชนสามารถเข้าถึงการอ่านได้อย่างสมบูรณ์

จากหน้าจอสู่โลกแห่งตัวอักษร Gen Z หันมาอ่านหนังสือมากขึ้น หลีกหนีความ Toxic บนโลกออนไลน์ เป็นปรากฏการร์ใหม่ที่ชวนตั้งคำถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง ?

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Gen Z เบื่อ “โลกออนไลน์” แทนที่จะอยู่แต่หน้าจอ พวกเขากำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการหนังสือ
 

จากโซเชียลมีเดียสู่ห้องสมุด

แทนที่จะใช้เวลาไปกับการเลื่อนดูฟีดบนโซเชียลมีเดีย Gen Z หลายคนกลับเลือกที่จะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้สะท้อนให้เห็นผ่านตัวเลขยอดขายหนังสือที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก และจำนวนผู้ใช้ห้องสมุดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น

ไกอา เกอร์เบอร์ นางแบบชื่อดังวัย 22 ปี เป็นหนึ่งในตัวอย่างของคนดังที่ออกมาเปิดเผยถึงความรักในการอ่าน เธอได้ก่อตั้งชมรมหนังสือออนไลน์ชื่อ Library Science Gerber ขึ้นมาเพื่อเป็นพื้นที่ให้คนรักการอ่านได้พบปะกัน และเป็นเวทีสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ในการแบ่งปันผลงานของพวกเขา

BookTok: ปรากฏการณ์ที่จุดกระแสการอ่าน

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้คน Gen Z หันมาสนใจการอ่านมากขึ้นคือ BookTok ชุมชนบน TikTok ที่ผู้ใช้มารีวิวหนังสือ แนะนำหนังสือ และพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือที่พวกเขาชื่นชอบ BookTok ไม่เพียงแต่ทำให้หนังสือหลายเล่มกลายเป็นที่รู้จักและขายดี แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาค้นพบโลกแห่งการอ่านอีกด้วย

ทำไม Gen Z ถึงหลงใหลในหนังสือ?

หลีกหนีจากโลกออนไลน์: หลังจากใช้เวลากับหน้าจอมือถือมาทั้งวัน การอ่านหนังสือเป็นเหมือนการพักผ่อนและหลีกหนีจากความวุ่นวายในโลกออนไลน์

แสวงหาความรู้ที่ลึกซึ้ง: หนังสือเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่หลากหลาย ทำให้ Gen Z สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาตนเองได้

เชื่อมต่อกับผู้อื่น: การอ่านหนังสือเล่มเดียวกันกับผู้อื่นทำให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

แฟชั่นการอ่าน: การที่คนดังและอินฟลูเอนเซอร์หลายคนออกมาเปิดเผยว่าตัวเองชอบอ่านหนังสือ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการอ่านของคนรุ่นใหม่

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหนังสือและสังคม

เทรนด์การอ่านของ Gen Z ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่ออุตสาหกรรมหนังสือและสังคมโดยรวม ยอดขายหนังสือพุ่งสูงขึ้น ร้านหนังสือกลับมาคึกคัก และมีการสร้างสรรค์หนังสือรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านรุ่นใหม่ นอกจากนี้ การอ่านยังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการวิเคราะห์ และอารมณ์ความรู้สึกของผู้อ่านอีกด้วย

คำถามที่น่าสนใจ

ประเทศไทยพร้อมรองรับเทรนด์การอ่านของ Gen Z หรือยัง? ห้องสมุดสาธารณะมีหนังสือที่หลากหลายและทันสมัยเพียงพอหรือไม่? มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่น่าสนใจสำหรับวัยรุ่นบ้างไหม?

บทบาทของโรงเรียนและครอบครัว ในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนหันมาอ่านหนังสือมีมากน้อยเพียงใด?

เทคโนโลยีสามารถช่วยส่งเสริมการอ่านได้อย่างไร? นอกจาก BookTok แล้ว ยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกไหมที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการอ่าน

บทสรุป

การที่ Gen Z หันมาให้ความสนใจกับการอ่าน ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกว่าคนรุ่นใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง การอ่านไม่เพียงแต่เป็นการพักผ่อนหย่อนใจ แต่ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิตอีกด้วย

อ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ / The Guardian /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง