svasdssvasds

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

รถไฟทางคู่สายอีสาน เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค.นี้ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้น และ ในเส้นทางนี้มีอุโมงค์ทางลอดที่ยาวที่สุดในไทยรวมอยู่ด้วย

SHORT CUT

  •  28 ก.ค.67 ดีเดย์ เปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จ อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ข้อดีคือจะทำให้การเดินทางสู่อีสาน สะดวก รวดเร็วขึ้นลดเวลาเดินทางได้ 20 นาที
  • อุโมงค์แห่งนี้มีระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบแจ้งเตือนไฟไหม้ แจ้งเตือนคนบุกรุก ตรวจจับความร้อน และ ตรวจจับก๊าซอันตราย 
  • ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก ด้วยบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกระดับมาตรฐานสากล

รถไฟทางคู่สายอีสาน เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค.นี้ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้น และ ในเส้นทางนี้มีอุโมงค์ทางลอดที่ยาวที่สุดในไทยรวมอยู่ด้วย

28 ก.ค.2567 เป็นวันแรกของการเปิดบริการอุโมงค์ผาเสด็จ ทางลอดผ่านอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบากับสถานีหินลับ เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว มีความกว้าง 7.50 เมตร สูง  7.00 เมตร ระยะทาง 5.41 กิโลเมตร 

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

วันแรกของการเปิดบริการอุโมงค์ผาเสด็จ

ในวันเดียวกันจะเปิดให้บริการอุโมงค์หินลับ(อุโมงค์ที่ 2) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีหินลับกับสถานีมวกเหล็ก เป็นอุโมงค์เดี่ยวทางคู่ กว้าง 11.0 เมตร สูง 7.30 เมตร ระยะทาง 265 เมตร

สำหรับอุโมงค์ผาเสด็จ ภายในมีระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ทั้งระบบระบายอากาศภายในอุโมงค์ ระบบแจ้งเตือนไฟไหม้ ระบบดับเพลิง กล้องวงจรปิด (cctv) ระบบจ่ายไฟฟ้ากำลังสำรอง ระบบตรวจจับผู้บุกรุกเข้ามาในอุโมงค์ ระบบตรวจจับก๊าซออกซิเจน ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์ หากตรวจพบค่าใดค่าหนึ่งไม่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ระบบระบายอากาศจะทำงานโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ภายในอุโมงค์ผาเสด็จยังมีทางเดินอพยพฉุกเฉินด้านข้างทางรถไฟ และมีทางเชื่อมหนีภัยระหว่างสองอุโมงค์ ทุกระยะประมาณ 500 เมตร รวม 11 แห่ง และมีห้องอุปกรณ์ 5 แห่ง รวมทั้งมีห้องควบคุมอยู่ด้านบนฝั่งเหนือของอุโมงค์ผาเสด็จ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมสั่งการตรวจจับสิ่งผิดปกติต่างๆ ภายในอุโมงค์

อุโมงค์ผาเสด็จ เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ในส่วนของสัญญา 1 มาบกะเบา-คลองขนานจิตร และสัญญา 3 งานอุโมงค์ ระยะทาง 42.9 กิโลเมตร ประกอบด้วย
- ช่วงมาบกะเบา-มวกเหล็กใหม่ ระยะทาง 13.20 กิโลเมตร
- ช่วงบันไดม้า-คลองขนานจิตร ระยะทาง 29.70 กิโลเมตร

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดให้บริการเดินรถไฟแบบทางคู่สายอีสาน รวมระยะทาง 42.90 กิโลเมตร เริ่มจากช่วงสถานีมาบกะเบาถึงสถานีมวกเหล็ก ลอดอุโมงค์ผาเสด็จและอุโมงค์หินลับ แล้ววิ่งเบี่ยงขวาเข้าทางเดี่ยวเดิมก่อนถึงสถานีมวกเหล็กใหม่ 

จากนั้นจึงกลับมาเริ่มเดินรถทางคู่อีกครั้ง ด้านเหนือของสถานีบันไดม้า โดยขบวนรถเที่ยวขึ้นจะใช้ทางคู่จนถึงสถานีคลองขนานจิตร โดยสถานีบันไดม้าจะใช้ทางล่องวิ่งร่วมกันเพียงทางเดียว ส่วนทางรถไฟเส้นเดิมที่ผ่านสถานีผาเสด็จและสถานีหินลับ ยังคงมีไว้รองรับการขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์ ซึ่งมีเดินรถวันละ 8-10 ขบวน รวมถึงขบวนรถไฟท่องเที่ยวที่จัดเฉพาะกิจเท่านั้น

การเปิดให้บริการเดินรถไฟทางคู่นี้จะช่วยให้ประชาชนเดินทางสะดวกโดยขึ้นรถได้ที่สถานีมาบกะเบาและสถานีมวกเหล็ก โดยใช้ระบบ E-token ที่มีความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เผยว่า การเปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จและอุโมงค์หินลับ จะช่วยให้การเดินทางรถไฟทางคู่สายอีสาน ตรงต่อเวลามากขึ้น รวมทั้งจะทำให้ขีดความสามารถการเดินรถเร็วขึ้นจากตารางเวลาเดิมประมาณ 20 นาที และ เมื่อการก่อสร้างทางคู่สายอีสานแล้วเสร็จในปี 2568 รวมทั้งเปิดใช้ทางยกระดับมวกเหล็กและระบบอาณัติสัญญาณไฟสี จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางสายอีสานทั้งหมด เร็วขึ้นจากตารางเดินรถเดิมไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

เปิดใช้อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย 28 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related