SHORT CUT
ชาวเน็ตไม่ปลื้มโฆษณา Apple ตัวใหม่ ถ่ายที่ประเทศไทยแต่ทำไมรู้สึกเหมือนโดนเหยียด ทั้งโทนสีภาพ ความล้าสมัย และการเดินทางที่ลำบาก ตั้งคำถามดูจบแล้วอยากมาเที่ยวไทยจริงเหรอ?
ชาวไทยปลื้มใจได้ไม่นาน หลังจากที่ Apple เลือกประเทศไทยเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำโฆษณา รวมสินค้า และแกดเจ็ต ล้ำสมัยหลากหลายชิ้น จากแบรนด์ Apple แต่หลังจากที่ทาง YouTube Official Apple ปล่อยโฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work ออกมาได้ไม่นาน กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตไทยเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนที่ได้ดูแล้ว รู้สึกไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ เพราะภาพที่ถูกนำเสนอออกมาค่อนข้างจะเป็นภาพที่ดูล้าสมัย คล้ายเมืองที่ไม่มีความเจริญ
ซึ่งในเนื้อหาโฆษณาชิ้นนี้ทาง Apple ต้องการจะนำเสนอฟีเจอร์และฟังก์ชันต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน อาทิเช่น การแปลภาษา แชร์รายชื่อผู้ติดต่อด้วย Airdrop และการสนทนาผ่าน Facetime ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดียิ่งขึ้น
ในบางส่วนของภาพโฆษณานั้นเผยให้เห็นการเดินทางที่หลากหลายในประเทศไทย ตั้งแต่รถแท็กซี่ รถตู้ รถเมล์ รถตุ๊กตุ๊ก เรือ ลามไปถึงรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ซึ่งบางอย่างนั้นคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ไม่ค่อยเห็นสิ่งเหล่านี้มานานแล้ว แต่กลับมาอยู่ในโฆษณา Apple ราวกับว่าเป็นการเดินทางปกติที่คนไทยต้องใช้สัญจรทุกวัน
ชาวเน็ตบางส่วนก็ตั้งคำถามกลับว่า นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำไมถึงรับความจริงไม่ได้ว่าประเทศไทยเป็นแบบนี้จริงๆ ชาวเน็ตอีกส่วนก็สวนกลับว่าอาจจะใช่ที่ประเทศไทยยังมีมุมมองนี้แต่ไม่ใช่ทั้งหมด หากว่าทาง Apple นำเสนอในมุมมองที่สวยงามกว่านี้คงไม่มีปัญหาดราม่าเกิดขึ้น
หากว่าในโฆษณาการเดินทางมาประเทศไทยของพวกเขาเต็มไปด้วยความราบรื่นไร้ปัญหา แล้วเขาจะทำโฆษณาได้อย่างไร
เพราะความพึงพอใจเป็นเรื่องของปัจเจก บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ หากว่านี่คือโฆษณาที่หลายๆ คนมองว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ดัน Soft Power เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวที่ประเทศไทย ก็นำมาสู่การตั้งคำถามสุดท้ายว่า
เมื่อชมโฆษณานี้จบแล้วอยากจะมาเที่ยวประเทศไทยหรือไม่?